CHAPTER FIVENapakaganda talaga pagmasdan ng kalangitan sa tuwing lulubog na ang araw at unti- unti narin nagsisilabasan ang mga butuin. Ramdam ko rin ang malaming na simoy ng hangin na dumadampi sa aking balat.
"Ang ganda talagang pagmasdan ng paglubog na araw, no mariella?."
Isang matamis na ngiti ang aking isinagot kay Farrah na nagpapahiwatig ng aking pag sang-ayon sa kanyang Sinabi.
"Mariella Anung itsura ng mundo nyo? At anu-ano ang mga kapangyarihan ng mga nilalang na nakatira sa mundo mo?."
Ngitian ko muna siya bago nag salita
"Ang mundo namin earth ang tawag don. Ang earth ay Merong 7 kontinente Bawat kontinente ay May sakop na bansa . Africa, Antarctica, Asia, Australia/Oceania, Europe, North America and South America yun ang 7 kontinente ng earth.
Sa Asia matatagpuan ang Pilipinas. Yung Pilipinas doon ako nakatira. Sa aking palagay Parehas lang naman ang itsura ng mundo nyo sa Amin. Sa mundo namin sa pangkalahatan Tao din ang tawag sa mga nilalang na tulad ko nagkakaiba lang kami dahil sa nationality at maraming klaseng nationality sa Amin Kasi maraming bansa sa earth.
Hindi tulad sa inyo 4 lang nationality Kasi apat na bansa lang naman kayo. saka kaming mga Tao wala kaming kapangyarihan pero yung Iba May sinasabing na Merong mga ilang nilalang sa mundo namin na May kapangyarihan tulad ng mga aswang, engkanto,witch at marami pang Iba pero Hindi ko alam Kung totoo sila Kasi Hindi ko pa naman sila na encounter."Ah so Kung ganun pala Hindi Ka mahihirapang mag-adjust sa Amin Kasi parang parehas lang ang environment pero teka Paano Ka nag Karoon ng kapangyarihan e sabi mo ang mga Taong tulad mo walang kapangyarihan?"
"Hindi ko rin alam e. Basta nagulat nalang ako Nung hinawakan ko yung bata tapos gumaling Pero Malay natin hindi ako yung dahilan Baka pagaling na Talaga yun nagkataon lang na hinawakan ko kaya Akala ni Adrian ako ang nagpagaling.
"Sa tingin ko Hindi Kasi nasabi sa akin ni kuya Adrian na naging puting paru-paro daw yung black mark sa katawan ng bata saka Mariella ikaw lang ang nakilala kong mas mabilis mang gamot kaysa sa isang samanos at yung black mark ikaw lang May kayang ma transform sa isang puting paru-paro ang mga yun."
Tinitigan ko lang si Farah dahil wala akong masagot sa Kanya Hindi ko kasi alam Kung anu ang dapat Kong isagot. Dapat bang matuwa ako na kakaiba ako o matakot.
"Mariella okay Ka lang ba?"
"Hindi ako okay Farah alam mo ba bakit ako ganito Kung bakit ako nakaka gamot?, Kung bakit May mga puting paru-paro?.
"Uhm, mariella May ikukwento ako sayo feeling ko May kinalaman Ito sa mga nangyari sayo pero mag promise Ka na Hindi Ka matatakot ah."
tumango lang ako sa Kanya na Sobrang seryoso ng mukha ko. Huminga ng malalim si Farah bago siya nag salita
"Okay sisimulan ko na mariella"
700 years ago..........
BINABASA MO ANG
Not An Ordinary Gift: The Guardian
FantasyWhat will happen if you received a very special gift. A gift that was given to you before you were born. What if this gift will change your life forever?. Will you accept the gift or not?. What if the world that is unknown to you is the world where...