CHAPTER SEVEN
"Nandito na tayo mariella" Nakangiting sabi sa akin ni Farah ." Sana magustuhan mo ang kwarto mo" at binuksan na ni Farah ang pintuan at binuksan rin ang ilaw na nanggagaling sa isang White simple floral pattern chandelier.
Agad kaming pumasok sa loob ng kwarto. Maganda naman ang kwarto May size queen na Kama, armoire, dresser with mirror and chair ,dalawang nightstands na May lampshades at May bathroom din sa loob.
"Mariella okay ba?."sambit ni Farah ng nakangiti. At tumango lang ako
"May damit dyan sa loob ng amoire Kung gusto mong mapalit."
"Maraming salamat Farah.sagot ko ng nakangiti
"Ay oo nga pala Ito si jane". Pa kilala Nya sa isa sa dalawang tagapag silbi na kasama naming pumasok sa loob naka uniform na May apron sila kaya madali sila ma identify. "siya ang magiging attendant mo habang nandito Ka sa mansion sabihin mo lang sa Kanya Kung May kailangan Ka pang Iba at Ito naman si nana Adelina siya ang nanny ko, O sige maiwan Kana namin mariella."
Ako nalang ang mag-isa sa kwarto kaya tiningnan ko kaagad yung mga damit sa loob ng amoire. Merong 2 dress parang victorian era ang style pero Hindi hoop at bustle style at grabe ang Init kaya ng ganitong damit nakaka suot lang ako nito kapag May play, 2 black below the knee skirts , 2 black na jeans, 2 black T-shirt at 2 ternong pang Bahay. Medyo mahilig sa black yung nag-ayos ng wardrobe ko.
Sunod ko namang tiningnan yung bathroom.chandelier din ang nagbibigay ilaw sa buong bathroom na may bathtub na bilog na nakalagay sa Gitna , May mga towels, papaya scented soap at Kung Anu-ano pa na pang hygiene purposes.
Ang bait naman Nila Sobra dayo lang ako dito pero ang pagtrato Nila sa akin parang kapamilya parang isang blessing na nakabangga ko si Adrian. buti nalang nangyari yun Kung Hindi saan kaya ako napunta ngayon. Hay!!malamang Baka sa Kalye na ako natutulog at walang makain.
Naghilamos at nag toothbrush muna ako bago ako hihiga sa Kama.
"Hay!,,mariella sana panaginip lang ang lahat ng Ito" .sabi ko sa sarili ko habang nakahiga sa Kama at Pinikit ko na ang aking mga mata.
FARAH'S POINT OF VIEW
Feeling ko masaya naman si mariella sa kwarto niya at malamang natutulog na yun.
Kasalukuyan kong tinitingnan ang painting ni iris ang babae sa nag-iisang figure painting dito sa hall na kinatatayuan ko iilan lang ang nakakaalam Kung bakit nag-iisa lang itong figure painting na Ito dito.
"Naku Farah Baka Mabura na yung mukha ni lady iris dyan. " pambungad ni kuya Adrian sa akin.
"OA much kuya.
"Totoo naman e. Halos Araw-Araw mo yang tinitingnan, Hindi Ka ba nag sasawa?"
"Hindi. Sagot ko habang Nakasimangot
Hindi Talaga ako nag sasawa Kahit Araw-Araw ko na itong ginagawa para sa akin si iris Kasi ang epitome of great love, sacrifice and strength
"Uhm Kamusta si mariella?,na sagot mo ba lahat ng tanong Nya?"
"Oo naman ako pa. Teka concerned Ka Kay mariella ah.
"Syempre bisita ko kaya siya malamang kargo de konsensya ko Kung May mangyari sa Kanya ng masama" sagot niya ng namumula ang buong mukha
"Masama Ka-agad OA ah, Sus kunwari ka pa. Ay teka bakit mo ba dinala si mariella dito Hindi Ka ba natakot sa Kanya mamaya espiya lang siya ng mga Nyx?.
Gusto ko lang malaman Kung anu ang sasabihin ni kuya sa tanong ko
Para sa akin mapagkakatiwalaan naman si mariella Iba yung aura Nya napaka pure and innocent at Iba ang feeling ko sa Kanya parang may something sya na Hindi ko ma explain na in a positive way naman kaya Kanina agad kong kinausap si kuya at kinuwento Nya yung mga nangyari Nung kasama Nya si mariella at sabi ni kuya napakaraming tanong ni mariella dahil taga ibang lugar sya pero ang totoo taga ibang mundo kaya siya at May Gagawin daw si kuya na importante kaya Hindi Nya ma entertain si mariella kaya pumayag ako na ako nalang ang mag entertain at sasagot sa lahat ng magiging katanugan ni mariella.
"Syempre Hindi, kaya nga dinala ko siya dito e. Saka safe sya dito kaysa sa Kalye mamaya pagsamantalahan pa sya o masaktan sya at higit sa lahat gusto ko rin malaman bakit ganung kalakas ang healing power Nya. "
"Sigurado kang yan lang ang motive mo sa Kanya?" pag-uusisa ko Kay kuya
"Oo naman. O sya pupunta ako sa library anu sama Ka?
Sus kunwari pa Ito si kuya iwas lang na usisain ko siya kaya pupunta sa daw sa library
"Sige. Sagot ko Kasi Hindi pa naman ako inaantok kaya sasama nalang ako Kay kuyaAgad kami pumunta sa library dahil gusto ni kuya matapos kaagad sa pag reresearch. Si kuya Adrian Kasi taong library na simula pag kabata at mahilig mag research na Kung anu-ano at Madalas sa library na siya nasisikatan ng Araw.
"Farah pwede mo ba akong tulongan sa pagbubuhat ng mga Ito?" Sambit ni kuya habang hirap na hirap sa pagbubuhat ng mga hardbound books
"Okay, ang dami naman Kasi e. Sagot ko at kinuha ang ibang libro sa Kanya at pumunta sa desk.
Sinimulan na ni kuya ang research Nya. At ako naman tinitingnan lang siya tinatamad Kasi ako mag basa mag gusto ko Kasi binabasahan ako ng libro parang storytelling kaysa ako ang magbabasa.
"Psst!!!,Uy kuya kwentuhan mo naman ako sa mga naka sulat dyan?. Pabirong tanong ko sa Kanya
"Farah matatagalan ako kapag ginawa ko yun, Kung nababagot Ka mag basa kana lang ng paborito mong libro yung the 9 guardians" sagot Nya at humagikgik ng Malakas
"Che!, Nakakainis Ka. Sagot ko habang nakasimangot
"Kwentuhan mo nga ako tungkol doon Hindi ko na Kasi maalala e." Sambit ni kuya na Tila bang nang-aasar
Sa totoo lang dati halos Araw-Araw kong pinapabasa Kay mommy yung libro na yun hanggang sa makatulog ako pero ngayon Hindi na Kasi nakakasawa na at wala na si mommy. Sa totoo lang ibang klaseng libro yun dahil wala namang ending at sa huli mapupuno lang ng mga katanugan ang Utak mo na Hinding-Hindi masasagot ng ninuman.
"Sus!!,Kunwari kapa e. Alam mo naman yun. Sagot ko habang naka frown
"Nakalimutan ko na Farah please kwentuhan mo na ako. Sambit ni kuya at biglang kumindat sa akin.
Pag kumindat Kasi si kuya meaning Hindi biro ang sinasabi niya kaya pagbibigyan ko siya, Siguro nga nakalimutan na niya yun.
"Okay, yung libro tungkol yun sa walong elemental guardian at sa nag-iisang dragon guardian. Sabi Nila ang EREBIA daw ay binabantayan ng isang dragon na malakas at apat na elemental stones. Sabi ng dragon balang Araw isisilang ang dragon guardian at mga elemental guardians na balang Araw na tutulong sa dragon at elemental stones upang mapanatili ang kapayapaan sa buong EREBIA dahil daw habang tumatangal humihina ang kapangyarihan ng dragon at elemental stones kaya kailangan Nila ng tulong. Ang dragon ang pinaka Malakas pero ang guardian niya ang pinakamahina sa lahat ng guardians dahil ang kapangyarihan lang ng guardian niya ay healing magic at worst Hindi niya pwedeng gamitin sa sarili ang magic Nya. samantala ang ibang guardians ay elemental magic na Malakas. At yun ang main points ng story kuya. Hoy!, kuya anu ba nakikinig kaba nakatulala Ka lang dyan e." Naku naman Pinag titripan lang yata ako ni kuya e.
"Farah yung dragon guardian ba May healing magic?" Sambit ni kuya na Sobrang seryoso ang mukha
"Oo kakasabi ko lang Diba. At bigla kong naalala na healing magic ang kapangyarihan ni mariella my gosh Hindi kaya si mariella ang pero impossible taga ibang mundo si mariella.
"Farah Hindi Kaya si mariella ang dragon guardian"
Tumawa muna ako bago sumagot.
"Malamang Hindi taga ibang mundo kaya si mariella at naniniwala Ka ba Dyan sa Kwentong binabantayan ang EREBIA ng mga elemental stones at dragon Kung binabantayan man tayo bakit nangyayari ang mga kaguluhan dito sa EBIA?. Sagot ko habang naka frown
"Malay mo Sobrang nanghihina na ang mga elemental stones at dragon kaya nag kaka ganun, Malay natin si mariella yung dragon guardian."
"Hay nako! Kuya Adrian inaantok kana yata, Tara na nga matulog na tayo 2:00 am na ng madaling Araw.
"Sige na nga tulog na tayo"
Lumabas na kami ni kuya sa library at pumunta na sa aming Kanya-kanyang kwarto. Hay Hindi ko alam Kung maniniwala ako doon sa sinasabi ni kuya e. Saka Hindi ko alam Kung totoo ba yung Kwento mamaya Gawa-Gawa lang yun ng mga ERIANS.
BINABASA MO ANG
Not An Ordinary Gift: The Guardian
FantasyWhat will happen if you received a very special gift. A gift that was given to you before you were born. What if this gift will change your life forever?. Will you accept the gift or not?. What if the world that is unknown to you is the world where...