Rooftop
________
(Amirah's POV)
Naka alis na kami ng Office at medyo malayo-layo narin nang bigla ko'ng hilahin si Elijah sa isang sulok, muntik pa kaming magka untugan ng ihinto ko siya
"Baket?" Inis na tanong niya
"Nag tanong ka pa... Baket ganon yung reaksyon ng mommy mo?Galit ba siya sakin? "Mabait naman ako ah" I asked pathetically. Determinadong malaman ang sagot ngunit.
"Hindi, ah.... baka nanibago lang" pag-iwas niya ng tingin. Doon palang alam ko na na nag sisinungaling siya lalo na nang nasamid pa. Makes me more curious
"Aminin mo" Seryoso kong sabi. Dahil alam kong may mali....
"yun nga, yun" Aniya na tila umiiwas
"Eh, sino yung halimaw? Diba kaibigan mo 'ko? " I use my last card " Dapat sinasabi mo saakin" pilit ko
"It's....." Huminga pa siya ng malalim pago sabihin "It's non of your business, Amirah" huling salita bago siya umalis sa harap ko. Galit siya nang hindi ko maintindihan. Alam ko'ng may itinatago siya na dapat kong malaman. Dapat ko bang malaman?
Napahinto naman ako. Have I cross the line? Did I do something wrong? Hinayaan ko lang umalis si Elijah dahil gusto ko ding makapag-isa.
Hinayaan ko nalang......
🔅🔅🔅🔅
Nasa 5th floor padin ako. Wala namang halos tao dahil feeling ko ay puro empty yung rooms na nandito. Malapit na ang rooftop kaya napag disisyonan kong pumunta na lamang doon para makapag pahangin habang bitbit ang dextrose ko.
Bilin ng nurse na wag ko daw hayaang magkahangin ang dextrose ko at panatiliin daw na deretso ang flow ng liquid sa katawan ko.
Nilakad ko lamang sandali at nakarating din ako sa taas. Wala namang ibang tao kundi ako lamang. Habang pinagmamasdan ang magandang tanawin I signed. Iniisip ko kung paano ako pag umalis na si Kuya Eliseo. Ako nalang talaga mag-isa. At bukod doon ay hindi mawari sa isip ko ang reaksyon ng nanay ni Elijah. Palalayuin na ba niya ako sa anak niya dahil sa sakit ko?
"Hi, why are you here?" Rinig kong boses ng isang lalaki sa likod ko. Agad naman akong napaharap dito dahil ang alam ko ay ako lang mag-isa dito.
"Hmmm... Hi" Bati ko nang maka harap ako. Pansin ko ang lalaking naka White shirt at Gray mens Shorts. " Nagpapahangin lang po, kuya"
"ahhh... okay" Tumabi siya saakin at sumandal sa railings kaharap ko. "Who are you?" he asked
BINABASA MO ANG
Until the right time
FanfictionAmarah spends most of her life in the hospital as a fainting syndrome patient. Her life is full of routines, boundaries and self-control - all of which get put to the test when she meets Gavin, an impossibly charming teen who has the same illness. d...