15. Ang Pakikipagsapalaran ng Bayaning si Handyong

96 24 51
                                    

LABINLIMAᜎᜊᜒᜈ᜔ᜎᜒᜋANG PAKIKIPAGSAPALARAN NG BAYANING SI HANDYONG

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

LABINLIMA
ᜎᜊᜒᜈ᜔ᜎᜒᜋ
ANG PAKIKIPAGSAPALARAN NG BAYANING SI HANDYONG

SA LAHAT naman ng makakalimutan ko, bakit naman ang huling requirement pa namin. Hindi ko na sinabayan sina Andrea at Lily sa pagbaba dahil walang-alinlangang tumakbo na 'ko agad nang marinig sa kanila ang masamang balita. Kakaligo ko laang, pawisan na agad ako. Kusang natuyo ang basang-basang buhok ko in an instant.

Pagdating sa baba, saglit pa akong nalito kung saan nga ba ako pupunta. Lahat ng estudyante ay nakalabas na sa kani-kanilang room. Ang ilan ay nasa ground, naghihintay ng pagsisimula ng program. Ang ilan naman ay kung saan-saan muna tumambay. Pilit kong isinisingit sa kanila ang bitbit kong stroller bag.

Masaya ang lahat. May mga naghahalakhakan at nagkukwentuhan. Paano'y paniguradong wala nang klase hanggang hapon at ang tanging gagawin nila ay manood lamang at pumirma sa attendance. Ako lang 'ata ang hindi natutuwa sa nangyayari.

Sa gitna ng lupon ng mga estudyante ay natanaw ko ang berdeng buhok ni Elmo. Ilang high schoolers ang binangga ko para lang makalapit sa kaniya.

"Elmo!" sigaw kong pilit ipinaibabaw sa malakas na tugtog ng musika. Nang makalapit ay agad ko siyang hinablot at niyakap. "Happy to see you!"

"Ate? Saan ka ba nanggaling?"

"Gwen!" gulat na tawag ni Simm. Kasama niya pala si Elmo kanina pa. Ngayon ko lang siya nakitang nagpa-panic. Alam ko na agad kung anong pinoproblema niya. "Mahigit isang oras na lang."

Frack! Anong gagawin namin?

"Ate, ginawa ko 'to. Baka makatulong." Inabot sa akin ni Elmo ang ilang pirasong papel. Binasa ko ang nilalaman at umusal ng pasasalamat sa Maykapal. "Lagi niyo kasi ako iniiwan. 'Yan, sinalin namin ni Sophia 'yung laman nung nahiram mong libro sa library."

Dinaanan ng mapanuri kong mata ang laman ng papel, mga linya mula sa epikong Ibalóng. Niyakap ko siyang muli nang mahigpit. "Hulog ka ng langit!" Binigay ko kay Simm ang ilang papel. "Script natin sa play."

"A-anong gagawin ko rito? 'Di ako marunong um-acting." Nakakatawa ang nagmamakaawang niyang mukha.

"Simulan mo na ngayon. Kailangan natin ng iba pang cast."

"At saan naman ako kukuha?"

"Hanapin mo si DM. Magkita tayo sa may gilid ng canteen in 15 minutes.
"Ha—"

Ipinatong ko ang mga kamay sa nanginginig niyang mga balikat at tinitigan sa mata. "Simm, we can do this okay? One-time lang 'to. After nito, tapos na. Kitakits."

Nakailang bulong pa siya bago ako tumalikod at umalis. May tiwala naman ako sa kanila kahit paano.

Tinungo ko ang Guidance Office, hila ang stroller ko. Hindi pa ako nakakapasok ng pinto ay nakabunggo ko na agad si Rome. Muntik pa niyang maitapon ang hawak na plastic ng softdrinks.

Klab Maharlika at ang Sumpa ng IbalóngTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon