Marian's POV
yay! sa wakas , nkatungtung rin ako dito sa ****** university. excited na talaga ako, sinu-sino kaya magiging kaklase at kaibigan ko? sana may makita akong kakilala dito pra di ako ma OP. infareness napakalaki tlga ng skwelahang ito, nakakamangha! parang lumaki nmn ako neto sa probinsya but swear manghangmangha tlga ako sa laki kaya matagal ko ng gustong mg-aral dito. nagpa'linga-linga ako dhil hinahanap ko kung saang building ang culinary arts. sino ba namang hndi mawawala sa laki ng skwelahang ito pwera nlng kung matagal ka nang ng-aaral dito.
"san na ba yun? sana may kakilala o makilala akong taga dito pra may mapagtanungan ako" habang nagpalinga-linga, ikot ng ikot nang....
*booogshhh*
"naku sorry tlga sir, kasalanan ko di kc ako tumitingin sa dinadaanan ko may hinahanap po kc ako, pasensya na tlga" habang nkayukoat nkatingin sa sahig. alam nyang lalaki ito kya di sya mkatingin ng diretso.
"okay lng miss, di rin nmn ako nkatingin sa dinadaanan ko eh. ah miss, sino nga pla hinahanap mo bka kakilala ko. teka bago kba dito miss? bka nawawala ka, pwd kitang tulungan wla rin nmn akong ginagawa eh :)"
napa-angat agad ang ulo marian ng mkarinig sya ng salitang TUTULUNGAN. kanina pa kc sya ikot ng ikot at hindi nya tlga mahanap hanap ang hinahanap nya kaya pumayag na sya.
"ah sige, pwd nyo po ba ituro kung nasaan ung building ng culinary arts? di ko pa po kc kabisado tong skwelahan nato :)" habang nka-ngiti ng wagas, pagkakataon na nyang humingi ng tulong dito.
"ag sige ba, sasamahan nlng kita bka kc mawala ka na naman ulit :D" nagsimula na silang mglakad, at nagtanong-tanong ang lalaki.
"ah miss, ano nga pla name mo at anong year kna? :)" tanong ng lalaki . etchosero! haha :D
"ah. Marian Mae po, first yr college pa po ako :)" nkayuko parin, nahihiya kc :D
"ah. ako nga pla c Jeff , 2nd yr college sa computer engineering. saka pwd wag mo nako pino-po marian mgka-edad lng nmn cguro tayo :)"
"a-ah okay ^_^" ngayon nka tingin na sya sa lalaki. total mgkaibigan nmn sila.
Jeff's POV
ang boring ng unang araw ng clase, mkapglakad na nga lng. habang nglalakas ako at ngbabasa ng libro, nabangga ko ang isang babae.
*booogshhh*
"naku sorry tlga sir, kasalanan ko di kc ako tumitingin sa dinadaanan ko may hinahanap po kc ako, pasensya na tlga" sabi nya habang nkayuko. infareness maganda sya ah at parang may something sknya.
"okay lng miss, di rin nmn ako nkatingin sa dinadaanan ko eh. ah miss, sino nga pla hinahanap mo bka kakilala ko. teka bago kba dito miss? bka nawawala ka, pwd kitang tulungan wla rin nmn akong ginagawa eh :)" sabi ko habang nka ngiti, kanina ko pa iniisip na bka nawawala sya at tama nga ako nawawala nga sya. matulungan nga. hehehe :D
habang nglalakad kmi inunahan ko na sya.
"ah miss, ano nga pla name mo at anong year kna? :)" tanong ko ng di nkatingin sknya.
"ah. Marian Mae po, first yr college pa po ako :)" sabi nya habang nkayuko, nahihiya cguro hahaha :D
"ah. ako nga pla c Jeff , 2nd yr college sa computer engineering. saka pwd wag mo nako pino-po marian mgka-edad lng nmn cguro tayo :)" mka-po nmn tong babaeng to parang matanda lng, tsk.
nandito na kmi ngayon sa building nla ng bigla syang mgsalita
"ah eh dito nlng ako jeff, salamat sa pghatid ha and nice meeting you :)" sabi nya . ganda tlga nya pg nka smile <3
"walang anuman , cge kita nlng tayo mamaya at bago ko mkalimutan pwd bang mkuha # mo? pra matxt kita mamaya :)"
"okay . 09********* . salamat ulit. see you later! :) "
Kian's POV
"anak! male-late kna sa flight mo! bilisan mo na jan!" si mama tlga oh, ang aga-aga pa. mamayang 11 pa flight ko 8 palang oh! nandito ako ngayon sa cr , nagbibihis na pra di maabutan ng traffic.
"ma, tapos na po akong kumain pupunta na po akong airport pra di ako abutan ng traffic. pa! punta kayo pinas next week ah. iintayin ko kayo!" sabay sakay sa sasakyan.
"oo, pupunta kmi anak pangako yan. osya, lumakad kna!" sabay tapik sa sasakyan.
"paalam ma,pa, ate, bunso! next week ha bisita kayo!"sabi ko sabay paandar ng sasakyan
"oo anak! oo kapatid , oo kuya!" sabay nilang sabi habang kumakaway. nginitian ko nlng cla.
habang ngda-drive ako marami akong iniisip , kamusta na kaya mga kaibigan ko? matagal ko na ring di cla nakikita. napatingin ako sa salamin , nkita ko ang driver ko sa backseat na nkatingin lng sakin, mamimiss ko to c manong matagal tagal na rin syang driver samin. sinama ko sya dhil sya magda-drive pauwi netong sasakyan sa bahay.
"manong , malapit na tayoingatan nyo po itong sasakyan ha:) " tumango nmn c manong at ngumiti na rin
*after 5 minutes
"nandito na tayo manong, kukunin ko ln po ung mga gamit ko pra mka check-in na rin ako :)" sabi ko sabay labas sa sasakyan.
"cge iho, mag iingat ka ha :)" sabi ni manong at ngumiti sabay lipat sa driver seat.
"cge manong mauna na po ako! bye :)" kumaway ako kay manong at kumaway rin sya.
tapos nako mg check in at nandito na ko sa airplane.
*fastforward
"nandito nako ngayon sa bhay. pahinga na muna ako , jetlag pa eh . tsk" sabay hubad sa polo at humiga
wala na rin naman problema sa skwela , tapos na syang mag-enroll. papasok nlng sya bukas.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
end of chapter 1
~ wooo! pinagpuyatan ko tlga to kagabi. hayy! :D advance merry christmas everyone! comment or vote lng! and become a fan! :D