CHAPTER 2
"Binawi ko na ang sinabi ko sa kanila."
"That wouldn't change anything, Baek."
"Ano bang gusto mong gawin ko?"
"Just---"
"Parang naniwala naman sila kaya 'wag ka nang magalala."
"Fine, just don't do that again."
"Bakit?"
"Stop asking me why. It's for your good, someday you'll thank me."
"Thank you? Kasi hindi mo ako pinagmamalaki sa mga kaibigan mo?"
"You don't understand, Baek."
"Hindi mo kasi sinasabi. Subukan mo namang ipaintindi sa akin."
"It's a private matter."
"Kinahihiya mo ba ako?"
I woke up with the same time again, and that nightmare was haunting me again. The same face and the same voice like what's on the last night. Kinalma ko ang sarili ko at sinubukang alahanin 'yong mukha na 'yun pero hindi ko maalala ng lubusan.
I turned on the lamp shade and saw a box behind it, kinuha ko ito at agad na binuksan. And there, I saw pictures of me with someone, kaso hindi buo. Litrato ko na may kasamang iba, hindi ko kilala kasi parang ginunting. Nakasandal ang ulo pero hanggang buhok lang ang nakita ko.
Parang bang ginunting ng sadya.
Bumukas na naman ang pinto at pumasok ang babaeng nakaputi, with a tray on her hand, she handed me my medicine and asked me to drink it. Pagkatapos kong inumin iyon ay sinubukan kong magtanong.
"Who left this box?"
"Ah, your friend, Oh Sehun." Nagkibit balikat siya at agad na umalis sa kwarto ko.
I looked at those pictures one again, solo ko lang lahat dahil nakagunting na. I also found some seashells inside the box. Kumunot ang noo ko at hinawakan ito.
A memory flashed into my mind, I was so stressed back then when I saw that guy carrying loads of seashell, he smiled at me and offered his hands to ask me to swim with him at the beach.
Biglang sumakit ang ulo ko at naalala ang pangalan niya.
"Byun Baekhyun."
BINABASA MO ANG
The Haunt
Fiksi PenggemarAt 3 o'clock in the morning, Park Chanyeol found it odd to wake up with the nightmare he's been having for days; little did he knew, it was fragments from his past that keeps haunting him, and now begs to see him suffer. © IamMarr 2015