Jacob
Kaylangan ko makausap si cara, gusto ko malaman kung sya ba tlga ang pumatay kay adrian.
Nag mamadali akong sumakay sa sasakyan ko at pinaharurut ito, nakarating din ako sa kulungan.
"sir pede kopo ba maka usap si cara marasigan?" tanong ko sa pulis
"sge antay kalang dito" umalis na ang pulis
Pag balik nya kasama na nya si cara, namamaga ang mga mata, at namumutla.
"cara!"
Nakatingin lng sya sakin
"cara kamusta ka?, kumakain kaba dto? Hnd kanamn nila sinasaktan diba?" sunod sunod kong tanong
Tahimik parin sya
"cara may gusto ako itanong sayo?, cara pinatay mo nga ba si adrian?"
Nakita ko na bigla syang tumingin na diritso sa akin.
"cara sagutin mo ko?"
"alam mo jacob! Sa lahat ng tao na andon nong hiring ikaw ang inaasahan ko! Pero wala eh! Ni hnd kanga nag tistigo na hnd totoo lahat ng yun,!! Alam mo kung ano pa ang masakit! Yung pati ang mama ko nadamay!! Hnd ko alam kung ano na ang nangyare sa kanya!!! Tinatanong moko kung totoo yun!!! Jacob dapat ikaw ang nakaka alam non, sandaling panahon lang kita nakasama, pero kilala nakita, mali pala akala kolang pla yun!!! Isang tanong minahal mo ba ako!? " nasaktan ako sa mga sinabi nya.
" oo minahal kita"
"bakit? Dahil wala pa si betty!!!,?"
"hnd! Minahal kita cara!"
"sana pinatunayan mo!! Wag kang duwag!!! Kung wala ka ng sasabihin umalis kana, dahil mag lilinis pako!!"
Tumayo na sya at umalis, pero bigla syang lumingon at bumalik
"at ito tandaan nyo!!! Sa oras na may nangyareng masama sa mama ko at sa ate ko!!! Pag babayaran nyo to ng dugo at buhay!!!! Tandaan mo yan!!!" banta nya bago sya tuluyan umalis.
"cara patawarin moko" bigkas ko habng papasok sya.
BINABASA MO ANG
Together and Forever
RomanceMasarap mag mahal, kahit alam mo na maraming masasaktan,. Ano nga ba dapat ang susundin, puso o isip.