Mariya
(The lost memories)"Kuya, wait!" Padabog kong reklamo sa kapatid ko dahil nagmamadali siya papunta sa school habang hindi pa ako tapos sa paghahanda. "You're always a slow poke, baby." He teased that's why I rolled my eyes at him.
Umangkas na ako sa likuran ng motor niya habang sinusuot ang helmet kaya sinimulan na niyang paandarin.
"Excited ka lang makita si Fritzie eh." I teased him to his bandmate Fritzie.
She's been kuya's long time crush kaya niya niligawan and finally last month, she said yes to my kuya.
Mabait si Fritzie. I want to call her ate but I got used calling her Fritzie and she said it's okay. She's beautiful, smart and caring the reason why I love to hangout with her.
I enjoy hanging out with their band since they're fun and crazy.
Nang makarating kami sa university ay bumati si kuya sa mga guard bago kami pumasok sa may parking lot.
Sabay kaming naglakad papunta sa tambayan ng mga kabanda niya. Nasalubong pa namin papunta doon ang crush kong si Lancelot.
He's wearing his usual white v-neck shirt and black pants with worn out converse shoes. His holding this familiar book that he always read.
Ang seryosong mata ay parang walang buhay habang naglalakad. But still I find his eyes tantalizing. His lashes are long so as his pointed nose. His messy hair still looks in style while his red lips looks glossy kahit halata namang walang nilalagay.
He's different from the rest of them since he's a little aloof and serious. Kaya nga na curios ako sa kanya hanggang sa natagpuan ko nalang amg sarili kong hindi mapakali pag nandiyan siya.
So what I did is to tease and disturb him all the time para hindi niya mahalata na may gusto ako sa kanya.
"Hi poker face!" I greeted him which earned me a bored look from him.
Tinanguan niya si kuya ngunit hindi niya ako pinansin kaya patuloy ko siyang inasar habang nakasunod kami kay kuya.
Sa kanya ako sumabay ng paglalakad.
"Hi! You're reading my favorite novel." Saad ko dahil tapos ko na ngang basahin yong libro ngunit hindi ko talaga nagustuhan ang ending. Sinabi ko lang na paborito ko para makuha ang atensyon niya.
"I hate this story." Saad niya kaya natikom ko ang bibig ko.
Sabi ko nga hindi maganda yong story dahil unsatisfied ako sa ending.
"Then stop reading it." He glanced at me looking bored. "I want to know the ending." He shrugged then continued walking.
That's how casual we talk. I want to get close to him but he gets dismissive and sometimes he tends to get shy when everyone is around.
Pero kahit ganon ay gustong gusto ko siyang kulitin lalo na pag lumalabas na ang iritado niyang tingin.
"Hi guys!" My brother greeted everyone.
They all greeted my brother back. Binati rin nila ako pati ang kasama naming si Lance na tanging tango lang ang ginawa.
"Nandito na nga pala ang dalawang bago." Fritzie announced while pointing a girl with long black hair and one guy who has a huge smile on his face.
The new girl looks uneasy but she managed to give out a small smile.
Umalis kasi ang isang gitarista nila para sumali sa mas kilalang banda habang yong isa namang vocalist ay nag solo na dahil nakatanggap ng offer sa ibang bansa.
BINABASA MO ANG
The Missing Piece
Short StoryAfter waking up in a deep slumber, Mariya finds it hard to fit in with life. She doesn't know where she belong anymore, she don't know where to go. She's lost in the middle of her path trying to find what's missing.. Until she found a group of peopl...