Mariya
Ate Jenna and I waited outside our subdivision. I texted, Fritzie earlier that ate Jenna would go with me and she said there's no problem. Kaya naman hindi rin maiwasan ni ate Jenna'ng ma excite sa pamamasyal namin sa carnival mamaya.
Later on, I smiled at the sight of a familiar hippie minivan. I'm sure they're all so noisy inside of that minivan. But I don't mind though. Unlike before, I'm starting to like the noise with them.
Huminto ang van sa harap namin. Bumukas naman ang pinto at agad bumungad sa amin si Lancelot. Siya ang nag bukas ng pinto.
"Mariya! Hello po, ate." He energetically help, ate Jenna with the bags. There's really no need to bring that. Mga extrang damit lang naman ang laman non. My clothes to be exact because mama and papa are worried na baka matuyuan ako ng pawis.
Bumaba rin ang nag d-drive ng van na hindi pamilyar sa akin. Hula ko ay pinsan ito ni King na sasama nga raw ngayon. I think King's cousin is a little older than ate Jenna.
Akala ko ay si Lance lang ang bababa pero bumaba rin silang lahat. So I grabbed that opportunity to introduce, ate Jenna.
"Uh, si ate Jenna nga pala guys. Siya ang madalas kong kasama sa bahay. Ate, you knew, Lancelot. They are his friends. Fritzie, King, Ernest, Clarisse and Dave." King also gestured his cousin.
"This is my cousin, kuya Jiggs." I furrowed my brow when I saw ate Jenna blushing at the sight of King's cousin. Kahit ang pinsan ni King ay nagkamot rin ng batok na tila nahihiya.
Pareho silang nag abot ng kamay sa isa't isa kaya naman, malakas na kantyaw ang inabot nila.
"Sus ginoo! Kuya, Jiggs hah. Ang bilis mo namang naka bingwit ng chics!" Lance exclaimed that made the teases louder. Bahagya ko namang siniko si ate Jenna para asarin. "Huwag ka nga beh." Malamyang saad niya na nag patawa sa akin. She's not usually like that.
When the noises died down. We all went inside the van. Dahil nga inaasar nila si ate Jenna kay kuya Jiggs, naisipan nilang ipagtabi ang dalawa sa harap. Kaya ang ending, siksikan kami sa likuran. King was supposed to be the one sitting at the front seat but because he's also supportive of his cousin, nag boluntaryo siyang dito na sa likuran mauupo para si ate Jenna sa harap.
I'm sitting in the middle of Fritzie and Clarisse. Hindi naman ganon kasiksikan sa parte namin dahil tatlo lang kami. Pero ang apat na lalake sa likuran ay parang mga sardinas.
"Damn! Ang laki kasi ng braso nitong si Ernest eh!" Reklamo ni Lance na nasa pinaka gilid. Natatawa kami dahil kawawa talaga silang tingnan sa likuran. "Palibhasa, maliit ang muscles mo." And their banters starts again.
Halatang naririndi si King dahil napapagitnaan siya ng tatlong maiingay. Si Dave rin ay nakikisali sa pang aasar. Madalas siyang humahalakhak ng malakas tuwing may batuhan na pangasar si Lance at Ernest sa isa't isa.
Nang makarating kami sa parking lot ng carnival ay nag uunahan sa paglabas ang mga lalake. The whole van move because of them. Sinisita sila ni Fritzie pero natatawa ito habang ginagawa iyon.
Nakangiti kong pinagmasdan ang buong paligid. People looks excited while going inside the carnival. Lalo na ang mga batang paslit na dala dala ng mga magulang nila.
This happiness never fades. Para sa mga batang paslit na to ay pang habang buhay nilang babaunin ang kasiyahan na naranasan nila dito.
The whole carnival looks so lively on the outside. What more on the inside. All colors are spread everywhere. Murals are painted through the wall. The entrance gate looks like of a palace. People in costume welcomes everyone. It really is a happy place.
BINABASA MO ANG
The Missing Piece
Short StoryAfter waking up in a deep slumber, Mariya finds it hard to fit in with life. She doesn't know where she belong anymore, she don't know where to go. She's lost in the middle of her path trying to find what's missing.. Until she found a group of peopl...