14

17 2 0
                                    

tw: gunshots // blood // death

C h a p t e r  1 4
F i g h t

"I will look at some condos near here or the company." sabi ko sa phone, habang pababa ng hagdan. It is Saturday today, kaya mag-hahanap ako ng condo na pag-lilipatan ko.

"I am sorry that I can't come with you. I just need to be with Akiro." sabi ni Penelope sa kabilang linya. Ngumiti ako kahit na alam kong hindi niya iyon makikita.

"I told you, don't mention it. It is really okay!" sagot ko. Okay lang naman talaga. Hindi naman masyadong urgent ito dahil marami pa akong oras at araw para mag-hanap ng condo ko. Akiro needs Penelope.

"But, I promised you last time..."

"Wala namang may gustong mangyari yun. Okay lang talaga. Just come with me, next time." I said.

"Okay, take care!"

Ibinaba ko na ang tawag. Ipinasok ko ang cellphone ko sa bag ko, at kinuha ko naman ang susi ng kotse ko. Mag-ti-tingin lang ako ng mga condo na malapit rito, o sa company.

"Are you really leaving for good?"

Napaangat ang tingin ko kay Aileen. Napabuga ako sa hangin. Why does she acts like she is the older one here?

"Yes, sounds satisfying for you right?" I smiled.

She smiled sarcastically. "Buti alam mo."

"Good luck with your life, then. I hope your attitude can make a living." sabi ko at tinalikuran siya. Narinig ko naman ang mahihina niyang mura. Serves you right.

Pumasok ako sa aking kotse at pinaandar ito. I have some address here in my notes, so I would know where will I go.

The first condo, was a bit far from the company. But, it is a large one. I haven't decided yet, kasi baka may makita pa akong mas maganda. The next condo, was the condo where Russel live.

It's been awhile. Namamangha pa rin ako sa tayog ng building na ito. Makikita mo sa kung paano tumayo ang building, na mahal talaga ito. But, I don't think it it a great idea to live with the same building with him.

Papasok na sana ako nang makita kong lumabas si Russel sa entrance. Pumasok ako agad sa aking kotse. Pumasok siya sa van na nasa harapan ng kotse ko. Where is he going? Parang nag-mamadali siya? Sino nga ba ang mag-aakala na makikita ko siya rito?

Nakita ko nalang na sinusundan ko na ang van na iyon. Hindi ko sila totally sinusundan, paminsan-minsan ay gumigilid ako para hindi halatang may nakasunod sakanila. Pero, hindi ko winawala ang tingin ko sa itim na van na sinasakyan nila. Anong gagawin niya? Saan siya pupunta? I don't know why am I doing this. But, I really need to figure out what is he up to.

Nakarating kami sa isang abandonadong building. Itinigil ko ang kotse ko na medyo malayo sakanila. I am really curious. Ano bang ginagawa niya bilang isang leader ng gang?

Yumuko ako nang may makita akong nag-babaan na mga lalaki sa van na iyon. It's them! Mikael, Russel, Donny, and Westlie! They are complete! Mas lalo tuloy akong na-curious.

Hinintay ko muna silang pumasok bago ako bumaba ng aking kotse. Hindi pa ako nakakapasok, nakarinig na ako ng putok ng baril. Napayuko ako sa gulat. Russel?! He is in there!

Scared To Be Called YoursWhere stories live. Discover now