16

22 3 0
                                    


C h a p t e r  1 6
S t a y  W i t h  M e

Nalipad na naman ang isip ko. Simula noong nangyari yung insidente na iyon, palagi na lamang nalipad ang isip ko. I can't stay focused. The incident is still bothering me. Everything that happened on that day, were still clear to me. Literally everything. I shouldn't blame this to anyone, because it was my decision. It is my fault. Kasalanan ko ngayon kung bakit ako nagiging ganito. Kung hindi ba naman kasi tanga.

I already expected that, there would be a fight. Pero dahil sa kuryosidad, nag-patuloy pa rin ako. Look what happened, I almost got killed! But, I should stop blaming myself now. Natapos na eh. Nangyari na. But what really bothering me is, Russel. Does he kill people that easily? Mukha nga siyang masama, but, he is literally dangerous.

Ganun ba talaga ang trabaho niya bilang isang leader ng gang? Ang pumatay ng tao? Is that even legal? Something is really off about him. When I am with him, he is not that dangerous at all. Yes, he is arrogant, rude, and heartless. Pero, hindi ko naman inaakalang ganito siya ka-sama. Ito ba ang tinatago niyang side niya? Side niya na, hindi nakikita ng karamihan?

I am sure about one thing. He hide too many secrets. Even Penelope, doesn't know what's going on with them. Because, what says in the gang, stays in the gang only.

"If that's the case, dapat ba talaga kitang katakutan Russel?" I whispered to myself.

Napapikit ako ng mariin. Sobrang stress ako sa mga nag-daang linggo. Hindi rin ako nakakatulog ng maayos. I just want to see Russel. I have so many questions about him. But, he told me to stay away from him. And, I agreed.

Kinuha ko ang cellphone ko sa aking bag. Nasa tapat ako ng gate namin ngayon, pero hindi ko alam kung tutuloy pa ba ako.

"Oy, kamusta?"

I called Mikael. Siya lang ang alam kong makakapagturo sa akin kung nasaan ang kapatid niyang si Russel. Hindi ko puwedeng direktahin si Russel na gusto ko siyang makita. Sa tingin niyo ba, papayag siya? Obviously, not. He is even asking me to stay away from him!

"Hey, I am sorry for calling you this late. I just want to ask you something important." sabi ko at sumilip sa aking relo. 9 o'clock na ng gabi. Late na ako nakauwi mula sa company, dahil marami pa akong tinapos. Plus the fact that I couldn't stay focused kaya mas lalo akong natagalan.

"Single ako!"

Nangunot ang noo ko. "Baliw ka, hindi kasi iyan!"

"Ay akala ko tatanungin mo kung single ako eh. Ano ba iyon?" tumawa siya.

"Well, can you tell me where Russel is?"

"Ano kapalit?"

Napairap ako, "What do you want? Just tell me the right address!"

"Gusto kong 'wag ako ang tanungin mo."

"Mikael, sasapakin talaga kita!"

Tumawa siya, "Grabe, ang harsh mo. Well the truth is, I don't know where he is."

Napabuga ako sa hangin.

"Hindi mo pala alam, bakit ngayon mo lang sinabi!" naiinis kong tugon.

"Away pa more. Hays, wala talagang pornever." loko-loko niyang sabi.

Scared To Be Called YoursWhere stories live. Discover now