C h a p t e r 6
G i r l f r i e nd"You know what? Maybe you're starting to like my brother." she said.
I look at her and act disgusted. "Excuse me? Can you hear yourself, Penelope? Kasuka ka ha."
Tumawa siya. "Okay. I will just wait for the time that you are already confident to admit that you like Kuya Russel. I'll wait, then."
"Hanggang sa tumanda na si Akiro, wala kang maririnig sa akin 'no!"
"Huwag ka mag-salita ng tapos. I don't know what is wrong with you. Since we were a child, lagi ka nalang galit sakaniya."
"Ang dami mong alam, Lope. Alis na nga dito!" sabi ko at tinulak siya.
"You're so mean! Ikaw pa nga ang humila sa akin kanina pa-akyat rito, para lang matakasan mo ang future husband mo. Akala ko pa naman, excited kang makita ako kanina." sumimangot s'ya.
"Akala ko rin. Saka, future husband mo mukha mo. Mag-mamadre ako!" sagot ko sakaniya at tinulak na siya palabas ng pintuan. Bumalik na ako sa lamesa ko nang may marinig akong nag-salita sa speaker na naka-connect kay Rid.
"Tangina mo, Princess Alde. Huwag ka pupunta sa bahay namin para makikain ha!"
Napailing-iling ako sa kalokohan ni Penelope.
Pinindot ko ang red button, para mag-on ang mic ko.
"Sure. Makiki-CR nalang ako!" sagot ko pabalik.
"Pakyu!" sabi niya. Hindi na ako sumagot. Gaga talaga.
I received a text message from Penelope.
From: Bff43v3r
Tangina kang hayup ka. Pumunta ka sa Sabado, invited ka sa birthday ni Mommy. Bawal mag-dala ng tupperware don ha!Ako:
Sige. P'wede na ba ang LV na second hand ang i-regalo ko kay Tita?From: Bff43v3r
Aba malay ko. Bye na nga.Nakalimutan ko, birthday nga pala ng Mommy ni Penelope sa Sabado. Sigurado ako, malaking party iyon. Ayon yata ang i-pinunta niya rito. Pinaalis ko na, kasi ang kulit eh. Sabi ng sabi na gusto ko ang kapatid niya, eh hindi naman yun totoo! Never!
After my work, I went to the mall with Rid. Mag-hahanap kasi akong ng mai-re-regalo ko sa Mommy ni Penelope. I know she loves designer bags. Pero, naisip ko, parang ang common. At isa pa, I wonder kung magagamit niya ang bag kung reregaluhan ko siya.
I am sure, maraming tao ang mag-reregalo sakaniya. She is a well-known person! But, I think she will love it though.
"Do you think a bag is okay, Rid?" I ask Rid who is beside me.
"Okay lang, Ma'am." sagot n'ya. Siniko ko siya kaya napatingin naman siya sa akin.
"Shh! How many times do I have to tell you? Stop calling me that way when we're outside. Hindi na tayo nasa opisina, Rid." I warned him.
"Sorry." sagot niya. Tumango ako.
"I am just thinking if I should buy Tita an LV? Kaso, parang marami na siya noon." sabi ko, habang nag-titingin tingin ng damit. Hindi rin naman siguro puwede ito. This is so cheap.
YOU ARE READING
Scared To Be Called Yours
RomansDDG SERIES #2 (ON-GOING) A girl named, Princess Alde Quirino. She is jolly, kind, and a good friend to her friends. She wants a man with a decent work and well-educated. She really has a high standards in choosing a man in her life. But then, he met...