Chapter 4

325 45 2
                                    

Nang maka move on na ako sa pagka obtain ko ng isang Legendary item, which is the Mystical Garden ay nagsimula na akong maglakad patungo sa loob ng Cave.

Dahan dahan ang nagiging kilos ko, I avoided making any noise baka kasi kung anong mangyari, I don't want to attract unnecessary danger.

Kaya as long as possible I don't want to create any noise that possibly attract the attention of the monsters hiding somewhere. Kung meron man.

When I was five steps away from the caves mouth, my steps halted. I felt a strong pressure coming from the cave.

Gusto kong dina ipag patuloy yung pag pasok ko sa loob ng Cave but my curiosity attacks me. Ika nga nila, Curiosity kills the Cat.

Nang maka pasok na ako, ang kaninang pressure na nafifeel ko nung nasa labas pa lamang ako ng cave's mouth ay lumakas. Kung ang kaninang parang may tatlong kamay ang naka akbay sakin , ngayon ay parang mayroon akong buhat buhat na isang sako ng bigas.

The pressure is too strong but I meed to endure it. Madilim parin ang paligid ko and I can't help but feel a bit afraid. Wala naman akong phobia sa dilim pero ewan ko, kinakabahan ako ngayon.

Pero kahit na ganoon ay nagpatuloy parin ako saking paglalakad, mga 10 minutes of walking, I stop. May nakita kasi akong door, a weird door.

The door wss design with a unfamiliar Eagle, the Eagle's Wings was wide spread and it's face's expression is fierce.

I feel na kakaiba itong door but isinanrabi kona muna iyon at pinihit ang door knob then I enter.

Napa awang ang aking bibig sa aking nakikita, the place where am I now was like a throne room, para maka rating sa throne, you need to walk six step.

I didn't move at where I am standing, I first make sure na walang trap sa paligid, baka kasi isang step ko pa lang ay dina ako maka galaw dahil na trap o di kaya isang step lang at mamatay ako dahil sa trap.

Nang masiguro kong walang trap, maybe meron pero diko nakita.

Lumakad ako patungo sa room but evry steps I made, the pressure am Experiencing will get stronger. I have no idea of what mystery this place is hiding.

Nang maabot ko yung hagdan ay pawis na pawis na yung mukha ko, the pressure was so strong amd I think three hours from now mag co collapse na ako sa sahig.

Bumuntong hininga muna ako and look at the throne, I dunno but I have this urge to climb that stairs, even though there is so strong suppression that hindering me.

Matapos ang ilang sandali ay nagpatuloy ako, I step at the first step of the stair and I nearly cuss bacause halos dikona ma move yung katawan ko.

Sobrang bigat nang paa ko, yung kanang paa ko, yun kasi ang inuna kong inistep. Kung kanina ay pressure ang pumipigil sakin now is like a garvity, parang sobrang taas ng gravity sa mga stairs.

***

Maka lipas ang I don't know how many hours, I manage to step my two feet at the first step of a stair. It takes me so much effort para lang maka tapak duon, tagaktak na ang pawis ko, not only in the face and fore head but to my whole body.

Sobrang bigat, I didn't feel the pressure mow but what I feel is parang hinihila ako pababa ng Gravity,

****

I take too much effort para maka rating sa second step and to tell you honestly, it's not easy, sobrang bigat ng katawan ko. I don't know if I can stay any more longer. My body wants to surrender but I don't want to.

Kahit na hirap na hirap na ay pinilit kong inistep yung kanang paa ko. At nung kumapat na ang isang paa ko sa third step, mas bumigat pa ang aking katawan, I think, think any time I'll pass away.

Divinity Online [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon