Chapter 25: Revelation [1]

57 11 0
                                    

Clyde Point of View

Jail. Isang bagay na agad rumehestro sa utak ko, bakit ako nandito?

I’m confused. Anong ginagawa ko dito? Ang huli kong natandaan ay nando’n ako sa abandonadong building at...

Sh*t!

Kidnap. Lintik naman oo, minamalas ka nga naman. Iniikot ikot ko ang aking paningin at nagbabakasakaling mayroon akong maaring katakasan. But unfortunately, ni pusa hirap ata maka takas dito.

Napahilamos na lamang ako sa aking mukha, ”What should I do?” bulong ko sa sarili.

Sandali akong natahimik at iniisip kong anong gagawin, pero kahit gaano kopa talasan ang utak ko ’di parin ako nakahanap ng solusiyon sa kasalukuyan kong sitwasyon. Fvck!

Fvcking sh—

I suddenly halt at my cursing when I heard a door that's opening. Napa balikwas ako ng tayo at automatically got in a fighting stance.

Hinintay ko na may taong pumasok sa pintuan upang labanan ito para kahit paano ay may chance akong makatakas ngunit nangunot ang aking noo ng ilang minuto ang lumipas pero wala paring pumasok na tao? Seriously?

Unti unti kong ibinaba ang aking kamay, pero nanatiling alerto ang aking ekspression. Ayoko pang mamatay no, Mahal kopa ang buhay ko.

Ilang sandaling lumipas, unti unting lumaki ang bukana ng pinto, hindi ako mapakali, parang anytime soon ay susugod na'ko sa pintuan at tumakas.

Ngunit naisip ko na baka may baril sila. Bwesit naman to oo.

Mga ilang minuto pa ang nakalipas, tuluyan na ngang nakabukas ang pintuan, pero nanatili parin ako sa kinatatayuan ko, at bakit? Hindi sa, 'diko nais tumakas ngunit sadyang hindi lang talaga ako makakatakas. May dala siyang baril, oo siya lang. Nag iisa lamang siya but I can't take a gamble.

May ilang metro ang pagitan naming dalawa, natitiyak ko na hindi pa man ako makakalapit ay matatamaan na'ko ng bala. Fvck this sh*t.

"Mr. Clyde maari bang lumabas ka muna diya'n at mag usap tayo?" Napakunot ako nang noo nung marinig kong magsalita ang lalaking may hawak ng baril. Sinuri ko ng maayos ang lalaki, gwapo ito, ngunit mas gwapo ako. Mayroon itong itim na itim na buhok at 'yung mata niya naman ay sobrang lalim parang nakakalunod, idagdag pa na kulay itim din ang mata neto. But let's admit it, he's a girl's dream boy.

Wait. Parang may mali, bakit ko ba siya pinupuri?

Tinignan ko sa mata ang lalaki gamit ang matalim ko na tingin. Napakunot pa lalo ang aking noo nung marinig ko siyang bumuntong hininga wtf?

"Hayst, I know that you're confused and maybe mad that we abduct you but please, understand that we're just doing it because of some important matters" sabi nung lalaki, napa-awang naman ako ng bibig sa sinabi niya? Ano'kamo?

I look at him suspiciously, I mean who would not? It's normal for me to be suspicious, He abducted me. "What do you mean you guys are doing it because of important matters?" Maingat kong tanong, baka pag 'di ako maayos kausap ay paputokan ako agad neto.

(A/n: ano nasa utak niyo sa word na "paputokan" wuy?)

The man sighed again and say " I can't explain it, may you follow me para naman maintindihan mo. This matter is very complicated and I can't explain it just by words, I need you to witness some things"

Iginiya niya ang mga kamay niya palabas ng pinto ngunit nanatili lamang ako sa kinatayuan ko, why should I follow him? Because he said it? Nah, I don't trust him

For the nth time I heard him sighed, "Mr. Clyde, can't you trust me for once? You know if we really want to kill you, we've already do it at kung gusto ka naming ikidnap for ransom ay nagawa na namin 'yon. And besides you don't have any choice but to follow what I instructed" ngumisi siya habang nagsasalita, and to be honest, I don't like it.

He sounds like he's threatening me but I admit, he's right. I don't have a choice but to follow him. Kaya lumabas na lamang ako ng pinto upang sumunod sakaniya.

Inilibot ko kaagad ang aking paningin pagkalabas ko ng aking kulongan, oo kulongan, nagmukha akong prisoner doon. Halatang halata na nasa underground kami, ngunit kahit na gano'n may sinag parin ng araw na occasionally nakakapasok. Pa'no kaya nila to ginawa?

Habang naglalakad kami, napapansin ko na mayroong mga screens sa gilid, and I can say, advance ang technology.

"What do you think about Divinity Online Clyde?" Nabigla ako nung nagtanong bigla ang lalaki, 'diko alam ang pangalan.

"Ahm maganda naman so far, I enjoy playing it." I casually answered.

Saglit na tumahimik ang paligid namin at nagpapatuloy kami sa paglalakad, anlaki netong lugar, nakakalito 'din Parang magkapareha lang ang desenyo lahat ng walls.

"Alam mo ba bakit nila ifinorce log out lahat nang manlalaro a few days ago?" Tanong niya ulit sa'kin, napakunot naman ako, few days ago? 'Diba dapat kahapon lang 'yun?

Napansin niya ata yung ekspression ko kaya nagsalita siya ulit "Oh I'm sorry, tatlong araw ka palang walang malay." I was shocked by what he said. The heck? 3 days? Gano'n katagal?

"Yes 3 days, you're mental state is not that good plus you've been shot by a specialized gun" Dugtong neto, at mas lalong kumunot ang noo ko, ano naman 'yung specialize gun? Isang uri ng baril?

Hindi na siya nagsalita ulit, at nagpatuloy lamang sa paglalakad kaya nagpatuloy nalang din ako sa pag sunod. Maya maya pa ay nakarating kami sa isang pinto, may nakalagay na "Operating Room". Nabigla ako sa nakalagay, wtf? Kukunan naba nila ako ng kidney?

"Chill, hindi ito operating room ng hospital. Anyways let me introduce myself, my name is Ace Dylan and I'm an investigator slash agent slash game developer and I'm 21 btw " pagpakilala niya sa sarili at may pinipindot pindot sa pinto.

Ilang sandali pa may 'ting' kaming narinig, at umilaw ng kulay green ang pinto. Nakakamangha. Isang salitang pumasok sa isip ko. Napanganga pa nga ako.

Automatic na nagclose ang bibig ko nung biglang humarap sa'kin ang lalaki, at nakita kong pinipigilan niyang ngumiti. Tsk! Makautot ka sana.

"Well, alam mo bang mababago ang Divinity Online? Ma rerestart ang game, lahat kayo ay maging level one at mawawala narin ang kingdom chuchu?" Patanong na sabi sa'kin ni  Ace.

Wait what? Seriously?

"What?" Pasigaw kong tanong.

Tumango si Ace at nagsabi "You didn't hear it wrongly, it's the truth, the game will be restarted at lahat ng items mo, yung enchanted garden, yung pagiging OP character mo ay mawawala nadin. "

Mas lalo akong nashock, he knew? Alam niyang overpowered ang character ko?

"At 'di lang 'yan. Lahat ng player, mapapa human, beastman, elf or ano paman ay magsasama sa tatlong beginner town. Mawawala ang advantage mo, 'di kana overpowered and I don't know kung mananatili kaparin as the Rising star" dagdag niya.

For the nth time I was shocked, ba't ang dami niyang alam? Sino ba talaga siya? Or sila?

Magtatanong sana ako ngunit bigla na lamang bumukas ang green na pinto at bumungad sa'min ang apakaraming advance technologies computers. Bawat computer ay mayroong isang taong naka abang, they're wearing a royal blue uniform and ang peaceful nila tignan. Lahat focus sa trabaho.

Napa-awang ang aking bibig sa nakita.

Pumasok si Ace sa loob kaya pumasok narin ako ngunit agad akong natuod sa kinatatayuan ko ng may nakita akong isang tao na nakangiti habang nakatingin sa'min.

Siya? Ba't siya nandirito?

Bigla na lamang nandidilim ang paningin ko... At lumalakas ang pagtaas baba ng aking dibdib then the next thing I knew...


To be Continued...

A/n; Hi super late update uwu. I'm sorry.

Divinity Online [ON-HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon