Another life

48 3 3
                                    

Tin's POV

When I opened my eyes, tanging nakikita ko lang ay ang kisameng puti, I looked around and nakita ko ang isang lalaki na nasa tabi ko.

"Who are you? Asan ako?"

Guy: Thank Goodness gising ka na. Hi I am Ralph Fernandez nakita kita sa beach na walang malay so I decided to take you to the hospital.

"Ahh thanks kung ganun".

Nung pinilit kong tumayo ay nakaramdam ako ng sakit sa aking ulo.

Ralph: The doctor said na nagkaroon ka ng traumatic head injury, kaya wag ka muna gumalaw just take a rest. By the way what happened bakit nasa shore ka ng walang malay?

"Ang naalala ko lang nagkaroon ng pagsabog then it all turned black. Kinidnap kasi ako ng tita ko."

Ralph: As in your own tita?

"Yes my own tita gusto kasi niya makaganti sa lahat ng taong nanakit sa kanya noon."

Ralph: That's sad.

"I am still not safe"

Ralph: Would you like to stay muna dito, pagaling ka muna.

Tama din si ralph kailangan ko muna magpagaling, kailangan ko muna magpalakas.

After a month

Ralph took care of me sa loob ng isang buwan. I even met his mother si Tita Agnes.

Tita Agnes: Tin would you like to stay muna dito sa bora here sa bahay namin para naman makapag pahinga ka ng maigi.

"No po ma'am need ko bumalik sa manila sa family ko po."

Tita Agnes: Sayang naman iha. Kala ko naman ikaw na magiging girlfriend ng anak ko (whispering tone)

"Po? Ano po iyon tita?"

Tita Agnes: wala iha sige magpahinga ka na iaayos na namin ang travel mo pabalik ng manila.

Umalis si tita. I tried to sleep muna para naman maging ok pakiramdam ko pero bago pa man ako makatulog ay naalala ko na naman ang nangyaring pang kikidnap sakin ng mga tauhan ni Tita.

I was really scared that time, ang buong akala ko ay di na ako makakaligtas but look at me now, nakaligtas ako.

Ralph: Tin are you sure ok ka lang sa pag-uwi sa Manila? di ba delikado?

"Kailangan ko makita ang pamilya ako, lalo na si Josh"

Ralph: Ganun ba? would you like me to accompany you?

"sure ka ayos lang ba talaga sa'yo?" 

Ralph: of course gusto ko rin masigurado na safe ka makakarating sa pamilya mo, once na makarating ka na uuwi na rin ako.

"thank you very much Ralph."

Naghanda na kami ni Ralph papuntang Manila, Josh makikita na rin kita ulit, sana safe ka, sana mahuli na si tita.

DistanceWhere stories live. Discover now