The Surprise

49 3 10
                                    

Josh's POV

Halos di ako makagalaw sa nakikita ko. Pat is infront of me and she's PREGNANT? No?! No?! Mali iniisip mo Josh mali.

Pat: Josh I just want to talk to you.

"Pat ano ba kailangan mo?"

Pat: Josh kailangan mo malaman na, anak mo pinagbubuntis ko.

"WHAT? no hindi akin yan ano ba sinasabi mo pat?"

Please tell me di totoo to.

Pat: Josh i know naalala mo that night? Ng umalis si Tin? Nung bigla na lang siya nawala, Josh dinamayan kita, kahit alam ko si Tin ang mahal mo nagpagamit ako Josh but as you can see the thing we did nine months ago had implanted a child.

Flashback

Two months nang di nagpaparamdam si Tin. Umalis siya without goodbye. Two months na rin akong ganito pumupunta sa bar umiinom ng alak. Minsan napapabayaan ko na ang grupo namin pero what can I do? Mahal ko na talaga si tin.

Pat: Hi josh?!

"uy pat tara inuman tayo." Pat is one of my friends naging kaibigan ko siya dahil sa lagi akong andito sa bar.

Pat: Sure, any problem? Or si Tin pa rin?

"Ewan ko ba lagi naman ako iniiwan nun pero mahal na mahal ko pa rin siya."

Di ko namalayan na naka-anim na akong bote ng alak.

Di ko na maramdaman ang mga paa ko sa sobrang kalasingan.

Pat: Halika na Josh hatid na kita.

Next thing I knew is andito kami sa isang room di ko alam kung saan. Nakita ko si Tin na nakatingin sakin.

"Tin bumalik ka" at hinila ko siya papalapit sakin.

And all went black.

I woke up in the morning, nakita ko si Pat katabi ko. Gulong gulo ako, ang alam ko si Tin ang kasama ko. And i decided to escape.

End of flashback.

"No?! Hindi totoo yan Pat di ako ang ama niyan."

Pat: Josh I need you, our daughter needs you.

Naguguluhan na ako hindi pwede to. Ngayon ok na kami ni Tin saka pa siya magpapakita?

Anne's POV

Nagulat ako sa narinig ko?! Josh has a child? Ano to bat ganito?

Nagtatago ako sa isang malaking halaman ng marinig ko na may nag uusap pag silip ko ay si Josh at si Pat ang nag uusap di ko napigilan mag eavesdrop.

Di ko na tinapos ang pag uusap nila at umalis na ako papunta sa kotse namin ni stell.

Stell: Boo lika na may photoshoot ka diba?

"stell alam mo bang may anak na si Josh?"

Stell: What? Haha anong joke yan anne?

"Sana nagjojoke lang ako stell. All this time niloloko ni Josh si Tin?"

Stell: Hey anne wag mo naman pagbintangan ng ganyan si Josh! You know how he loves tin so much!

"Stell i heard it with my own ears."

Stell: Stop this nonsense anne.

At pinagtatakpan pa niya si Josh. Bakit stell?

"NONSENSE? WHAT THE HECK STELL? si tin masasaktan siya pag nalaman niya to tapos nonsense. Tin is also your friend may I remind you?!"

Stell: alam ko mag kaibigan kami ni Tin at Matagal ko nang kakilala si Josh. He will never do such thing anne, wag mo naman siraan si josh.

" You know what mag cocommute na lang ako"

And i walked out.

Tin's POV

Two weeks na at di ko pa natatawagan si josh. Sobrang na busy ako sa kakahanap ng solusyon sa problema ko. Matawagan na nga

The number you dial is either un attended or out of coverage area. Please try your call later.

Nakailang dial na ako pero di sumasagot si Josh.

Tita Susan: Tin kunin mo ito.

May inabot siyang litrato sakin.

Tita Susan: That is Matthew your soon to be fiancé.

"How sure you are tita? Di pa ako pumapayag sa gusto mo

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


"How sure you are tita? Di pa ako pumapayag sa gusto mo."

Tita Susan: I am sure sooner papayag ka rin Tin. Just wait and see.

At umalis na si tita. Ano ibig sabihin niya dun? Ako papayag? Never.

Anne Calling.....

"Uy mamsh kamusta? Napatawag ka?"

Anne: Tin you need to go back here right away.

"Ha? Bakit?"

Anne: Tungkol ito kay Josh. Kailangan mo malaman ito. UMUWI KA NA?!

"Aray bakit ka sumisigaw?"

Anne: Basta umuwi ka na sinasabi ko sa'yo.

And she ended the call. Bakit kaya ako pinauuwi ni anne?

I tried to dial Josh's number again but cannot be reach pa rin.

I felt something weird.

DistanceWhere stories live. Discover now