Tin's POV
I saw how shocked Josh was nang malaman niyang kasal na kami ni Sejun."Let me explain first bago ka magalit kay sejun."
Josh: Explain? For? Wow Tin pinapaikot mo talaga kaming lahat noh? Enjoy ba? Haha saya ba na niloloko mo kami?
Anne: Josh stop.
Josh: stop? Bakit ako titigil? After hearing all of this? Inuuto lang tayo ng magaling mong bestfriend.
Di ko napigilan at nasampal ko si Josh.
Nagulat ang lahat sa pagkasampal ko kay josh na kahit ako nagulat din sa nagawa ko.
"Josh I am sorry"
Josh: Masaya ka na? Masaya ka na manakit ng damdamin?
Sejun:Josh stop it di mo alam kung ano pinagdaanan ni tin.
Josh: at ikaw alam mo?
Pinipigilan ni stell justin at ken ang dalawa
Sejun:You are not there ng sobrang devastated si Tin. She even wants to go home and live with you and Mae kahit alam niya na di siya ang ina.
"Sejun stop it, he will never listen."
Josh: Then why? Bakit di mo ginawa tin? Natakot ka na naman? Bwisit na takot yan tin.
Wala na ako nasabi di na ako nakaimik. Ang sakit ng mga salita na binibitawan ni Josh sakin. Pero i have to take it all dahil tama siya kasalanan ko naman lahat.
Anne: Stop it Josh. You don't know everything.
Josh: You are there anne yet di mo man lang kami pinaabisuhan na si sejun at si tin pala ang ikakasal?
Stell: Josh stop it walang kinalaman si Anne dito.
Josh: Ano pinagtatanggol mo yang asawa mo?
"JOSH I SAID STOP.! ANO BA LAHAT NA LANG BA SISISIHIN NATIN?"
Napatigil ang lahat ng sumigaw ako.
"Lahat na lang ba ng tao idadamay natin josh? Yes we lied because we know how complicated pag nalaman mo. But in the first place pinsan ni sejun ang dapat pakakasalan ko. But he ran away that is why sejun became the proxy."
Habang nagtatalo kami di namin alam na si mae pala ay di na hawak ni josh. We just heard a loud bang and when we turned nakita namin si Mae na duguan.
Josh: MAEE!!!!!
Itinakbo namin agad si mae sa ospital. She was in danger as what the doctor said.
I want to stay beside josh gusto ko siya samahan until mae will become ok.
Josh: Umalis ka na dito, di kita kailangan.
"Josh i am sorry I just want to make sure na ok si Mae"
Josh:Para ano? Para mawala yang guilt mo? Umalis ka na habang nakakapagtimpi pa ako.
Anne:Tin let's go for now.
"Josh please"
Josh: I SAID LEAVE DI MO BA AKO NAIINTINDIHAN?
Ken: Pare tama na. Anne ialis mo muna si tin dito.
Josh: Isama mo na rin yang si Sejun umalis na kayo
Sejun: Let's go tin.
Wala na ako nagawa kundi ang umalis at iwan si josh. I didn't want this to happen. I never wanted this to happen sana di na ako umuwi.
Josh's POV
Habang nag-hihintay ako sa doktor ay tinawagan ko si pat para malaman niya nangyari kay mae."Hello, Pat asan ka? Nasa ospital si Mae ngayon"
Pat: What? Anong nangyari? Bakit pinabayaan mo?
"What ako pa nagpabaya? Sino kaya yung sira na nagpaalaga sa di naman niya kilala?"
Pat:Whatever josh pag nalaman ko may nangyari lang sa anak ko di kita mapapatawad.
At binaba na nga niya ang phone.
Doktor: ikaw ba ang ama ng bata?
"Yes doc kamusta po ang anak ko?"
Doktor: she is not stable we need blood transfusion maraming dugo ang nawala sa kanya.
"magpapatest po ako doc"
Doktor:Sige iho pumunta ka dun sa nurse station and let's see kung healthy ka at wala naman problema para masalinan na ng dugo ang bata.
Sinunod ko agad ang utos ng doktor.
Nurse: Sir sigurado po ba kayong anak niyo yung bata?
"Yes miss bakit?"
Nurse: Sir di po compatible ang blood type niyo po sa bata. You're blood type A while ung bata po is AB.
"what does it mean?"
Nurse: It is possible na di niyo po anak ang bata.
Pagkasabi ng nurse ay saktong dating naman ni Pat.
Pat: Malabo mangyari yan anak ni Josh si Mae.
Nurse: Mam kasi....
Pat:Sinungaling ka.! Josh anak mo si Mae i am sure on that.
" Tell me the truth pat."
Pat: Mas naniniwala ka pa sa nurse na yan?"Tell me the truth patricia."
She said nothing . Umiyak na lang siya.
Pat: I am sorry Josh. Mae is not your child.
After hearing the truth ay di ko alam ano mararamdaman ko kung matutuwa ba dahil di ko anak si mae or malulungkot dahil di ko siya anak? Gulong gulo na ako.
" Magpatest ka na kailangan ng bata ang dugo." umalis agad ako pagkasabi ko ng mga salitang yun.
YOU ARE READING
Distance
FanfictionIf the fate gives you a hard decision , would you fight for what you love or fight for what is right?