Stell's POV
Andito kami ngayon sa ospital dahil sa nangyari kay Mae, anne and tin went home i let anne be with tin and sejun for the meantime.
As I was walking towards Mae's room I heard someone is talking.
Pagsilip ko nakita ko si Pat talking on her phone.
Pat: Hello madam, you need to go here. Alam na po ni Josh ang totoo and i can't stop him anymore nagkita kita na rin po sila ni tin at ni sejun. yes mam maghihintay po ako
"Pat?"
Pat: Stell? kanina ka pa ba jan?
"Anong totoo? ano sinasabi mo saka sino kausap mo?"
Pat: wala ka na dun, just mind your own business.
After niya sabihin yun ay umalis na si Pat. I am really curious ano kaya ang alam na ni Josh? and sino kaya ang kausap ni Pat? is there something na di namin alam?
I continue on walking as I enter the room of Mae nakita ko si Josh na nakaupo sa gilid ng hospital bed. Wala si Pat at di ko alam kung asan yun.
"Dre, kumain ka na ba? gusto mo ako muna magbantay kay Mae? on the way na rin si Justin at Ken to look after Mae."
Josh: No Stell I am ok.
Gusto ko itanong kay Josh yung tungkol sa narinig ko pero paano?
"ahm dre is there something wrong?" he looked at me as if he was about to cry, same eyes ng iniwan siya ni Tin he was so devastated that time, and now nakikita ko na naman ang mga matang iyon.
Josh: Dre sino na pagkakatiwalaan ko ngayon? I took care of Pat for almost a year, i even give up Tin para lang dito, but the truth is. . . di ko anak si Mae.
I was shocked sa nalaman ko. Paano? all this time?
"All this time niloko ka ni Pat?" I pat his back while he was crying. Ang sakit makita na ang kaibigan mo nasasaktan ng ganito.
Josh: Bakit di ako maging masaya. Kailangan ba lagi ako nasasaktan? lagi ako niloloko? dre di naman ako masamang tao eh, All I want is to be happy. And God gave me Mae, but the truth pinahiram lang pala niya sakin ang anak ko. She was not mine.
His tears rushing fall down. Josh is a good man, a good friend and a good father to Mae. He doesn't deserve this fate.
Tin's POV
It's been three days and I haven't heard anything about Mae, the last time Anne checked on Stell is the child is now on stable condition. Gusto ko pumunta pero ayaw ako payagan ni Anne at ni Sejun.
Sejun: Are you ok?
"I want to go to the hospital"
Sejun: Tin Josh is not ready to see you, lalo na nalaman niya ang about sa marriage natin.
"But Sejun . . . " before i speak narinig ko si Anne na kararating lang sa bahay namin.
Anne: Tin makinig ka na lang samin, it's for your own good. By the way I talked to Stell nung nasa bahay kami. Mae is fine now and any time of the day ilalabas na siya sa ospital.
Lalong gusto kong pumunta I felt this is all my fault.
"Di ako patutulugin ng kunsensya ko Anne, I want to go to the hospital."
No one will be going to that hospital ever again.
Paglingon ko ay nakita ko si tita Susan. She's here, the witch is here.
"What are you doing here?" Tumingin agad ako kay Sejun but he shrugged his shoulders.
Tita Susan: I heard maganda daw ang bahay niyo so I think na maganda kung dadalawin ko naman kayo.
May mali, pakiramdam kong may mali.
Tita Susan: I will stay here for a couple of weeks. and pagbumalik na ako sa Paris I want you and sejun to come with me. Hi Anne kamusta are you happy right now?
Anne: I am ok po tita.
Tita Susan: That's good to hear, by the way Sejun, pwede mo ba ako ihatid sa magiging kuwarto ko for the meantime?
The witch is doing her job and di ko alam kung ano ang plano na naman nito.
The next Day Back At the Hospital
Stell's POV
Dumating na rin si Justin at si Ken, we are now preparing kasi lalabas na si Mae mamaya at sa bahay ni Josh muna ang bata. Maya maya ay may dumating na matandang babae kasama ni Pat.
Hi everyone I am Susanna Lopez, Tin's Aunt.
Nagulat kaming lahat ng magpakilala ang matanda. She is the person Anne is referring to. Unang tingin mo pa lang sa kanya mukha na siyang kontrabida sa mga teleserye.
Anne: Boo, oh Hi tita susan.
Gulat na gulat si anne ng makita niya ang tita ni Tin. Lumapit siya sakin
"Hi boo,"
Anne: Boo what is she doing here?
"Actually di ko rin alam."
Tita Susan: I am here on behalf of my niece, gusto ko lang malaman kung ayos ba ang bata. Tin told me na nagngyari ang aksidente sa harap ng bahay nila. And I want to give some compensation.
maya maya ay lumabas na si Josh.
Josh: Di namin kailangan ng pera mo, mawalang galang na po please leave.
Pat: Josh wag ka naman maging bastos, gusto lang naman niya tumulong.
Anne: Why do you know tita Susan, magkakilala na ba talaga kayo Pat?
Imbis na sagutin ay inirapan lang ni Pat ang asawa ko. I was about to talk to Pat ng nagsalita si Josh.
Josh: Ikaw ang bastos Pat they had been with me all this time na nasa ospital si Mae, eh ikaw? you run all your errands as if wala kang anak na may sakit. Miss Lopez please leave and paki sabi kay Tin I don't need her sympathy.
Tita Susan: Well if that's the case, I guess this will be the last time we will be seeing each other Mister Santos and I hope na hindi mo na rin guguluhin ang pamangkin ko. Ok i have to go. Goodbye Pat.
Hinatid ni Pat si Miss Lopez sa labas, i felt something weird sa kanilang dalawa.
YOU ARE READING
Distance
FanfictionIf the fate gives you a hard decision , would you fight for what you love or fight for what is right?