Anne's POV
Andito kami ngayon ni Tin sa Eiffel tower, naka tambay, mula noon gustong gusto ni tin na pumunta dito with Josh pero mukhang di na mangyayari yun.*Phone ringing*
Tin: Si stell? Sagutin mo ilang buwan ka na rin andito eh baka miss ka na niyan.
"Ah sige sasagutin ko na nga. Hello"
Stell: Boo kelan ka uuwi? Ilang buwan ka na jan aa?
"Sympre kailangan ako ni Tin dito."
Tin: Naghahanap lang yan ng papa dito haha?!
"Hoy sira ulo ka Tin haha. Pero uuwi na rin ako boo after ng kasal."
Stell: Seryoso na ba siyang magpapakasal na siya?
"tin seryoso ka na ba daw?"
Tin: Hindi pero wala naman ako magagawa eh.
"Nakaloudspeaker ka boo"
Stell: Nako pwede ka naman umatras eh
Tin: Para saan? May anak naman na ang taong mahal ko. Ok na ito atleast nakakatulong.
Stell: *STELL START NA RAW NG PRACTICE* sige na boo start na kami Hoy umuwi ka na ha.
"Si Josh ba yun?"
Napatingin si tin sakin pagkasabi ko ng pangalan ni Josh.
Stell: Oo nakalabas na si pat sa ospital nakanila Josh siya ngayon.
"Sige na boo ingat ka jan" at binaba ko na ang telepono.
"Ayos ka lang ba?"
Tin: Hmm? oo ayos lang ako, magiging ayos din ako.
Three days na lang bago ang kasal ni tin. Nameet ko naman na si Matthew mabait at gwapo siya pero may mali akong nararamdaman sa set up na ito.
Pre-nup shoot nila ngayon. Tin decided to do the solo pictures at ayaw daw niya kasama si Matthew.
Tita Susan: Oh anne andito ka rin pala. Napakaganda ng pamangkin ko diba?"Ah opo tita" naiilang talaga ako pag andito si Tita Susan.
Piniktyuran ko si Tin dahil isesend ko sana kay lyn.
*sending to Josh*
"Hala No?!" nagulat ang tao sa paligid ko "Sorry sorry"
Hala nasend ko kay Josh mali mali. Bago ko pa mabura ay naseen na agad ni Josh ang picture.
Josh:Ang ganda naman ni Tin 🙃
"Sorry wrong send lang"
Josh: No need to say sorry but thank you.
Josh's POV
Nawrongsend si Anne sakin ng picture ni tin na nakawedding gown. Di ko mapigilan na maisip na kung siguro niyaya ko na rin siya magpakasal noon baka di nangyari samin ito ngayon.*set as wallpaper*
Stell: Uy teka si Tin ba yan?
"oo dre si Tin nga ganda diba?"Stell: Saan mo nakuha yan?
"Ah kay anne na wrongsend siya"
Stell: Si anne talaga naku tara na nga.
Papunta na kami sa practice ng may tumawag sakin.
"Hello"
Pat:Hello Josh? Pwede mo ba bilhan si baby ng diapers pag uwi mo? Or punta na lang kami jan makalabas naman
"Bibilhan ko na lang sige na magsstart na kami."
Pat: Sige see you later.
Sejun's POV
Ilang buwan na rin ng nakabalik na si Tin sa ibang bansa at three days na lang kasal na niya. Paano ko nalaman? Pinsan ko si Matthew.Tita Susan: Hello Is this John Paulo?
"Yes hello po speaking"Tita Susan: Hello i badly need your help you know your cousin matthew right?
"Yes po why?"
Tita Susan: We can't contact him right now.
"And?"
Tita Susan: Your tito carlos talked to your dad to be the substitute.
"WHAT? SINO BA ITO?"
Tita Susan: This is Susan Reyes. Tin's auntie. Di ko kaya na mapahiya si tin na tinakbuhan siya ng magiging asawa niya. I NEED TO DO SOMETHING.
At binaba na ng kausap ko ang telepono.
Mommy calling
"Yes ma?"
Mommy: I guess alam mo na, pumayag si daddy mo makasal ka sa Tin na iyon and you need to go to Paris tomorrow.
Gulat na gulat ako sa sinabi ni mommy. Ayoko mapunta si tin sakin ng ganito.
Tin's POV
It's the day. Eto na ang araw na matatali ako sa isang taong ayoko talagang makasama.
I can't believe this is happening to me. Naglalakad sa altar nakasuot ng trahe de boda may hawak na bulaklak maraming tao nakatingin ngunit di siya ang mahal ko.
I can't marry someone i didn't love, but i can't let anyone down.
Choices why does it have to be hard?
Papa: Nak kung ayaw mo pwede tayo tumakbo?
"Pa, paano ang mga taong nakapaligid sakin?"
Papa: Isipin mo ang kasiyahan mo nak wag ang kasiyahan ng iba.
Habang nag uusap kami ni papa ay tumulo na ang luha ko. Papalapit na ako sa altar, pagtingin ko sa kanan ay nakita ko si tita Susan at ang papa ng taong pakakasalan ko.
Papa: Nak mag decide ka na malapit na tayo sa unahan.
When i look at matthew he seems different pero parang kilala ko rin.
Papa: Nak sure ka na? Dito na tayo.
Pag harap ng lalaki ay laking gulat ko ng si Sejun ang humarap sakin.
"SEJUN?"
Ngumiti lang si Sejun sakin. At nalito ako sa mga pangyayari.
Napatingin ako kay anne at pati siya ay nagulat sa nakita niya.
Sejun: Tin I am sorry.
YOU ARE READING
Distance
FanfictionIf the fate gives you a hard decision , would you fight for what you love or fight for what is right?