Chaos!!!!!!

52 4 3
                                    

Tin's POV

While I was cooking a meal for my lunch, biglang tumawag si Anne sakin.

"Hello Mamsh, what's up, nakalabas na ba si Mae?"

Anne: yes mamsh nakalabas na si Mae and di ka maniniwala sa pumunta kanina dito. Si tita Susanna andito kanina.

"What anong ginagawa niya jan?" bakit pumunta si tita doon?

Anne: Di ko alam and to think na magkasama sila ni Pat, I feel something is wrong.

Dahil sa sinabi ni Anne bigla akong kinabahan.

"Ok pupunta ako diyan wait for me ok." binaba ko na ang phone para magprepare nakapang alis naman na ako kaya lalabas na sana ako. When I opened the door ay may dalawang malaking lalaki ang nasa harap ng pintuan namin.

"excuse me sino po kayo?"

Miss Tin bawal po kayong lumabas ng bahay, utos po ni Mam Susan.

"What? Ano sinasabi niyo diyan? excuse me umalis kayo sa dadanan ko." bago pa ako makatapak sa labas ng bahay ay tinulak ako ng isa papasok ng bahay at hinila ang pinto papasara.

"Hey buksan niyo to, sino ba kayo?" I was now in a state of panic di ko na alam kung ano nangyayari. Naisip kong tawagan si Sejun, pero cannot be reach. So I tried to call Anne.

Anne: Hello on the way ka na ba?

"anne you need to help me kinulong ako ni tita susan dito."

Anne: Ha? Paano bakit?

"Di ko alam maraming nakapalibot na lalaki na parang goons"

Anne: Ha? Para naman tayong nasa pelikula eh. Seryoso ka ba?

"Anne di ako nagbibiro seryoso ako. Kailangan mo ko tulungan"

Anne: Sige sige i will try to help you.

Binaba na ni anne ang phone. I am still thinking kung paano ako aalis dito sa bahay ng pumasok si tita Susan.

Tita susan: You cannot go outside of this house tin habang andito tayo sa pilipinas.

"Tita anong kalokohan ba ito?"

Tita Susan: Sumunod ka na lang tin.

And she left the room.

Sabi ko na may kakaibang gagawin si tita ngayong andito siya sa pilipinas.

Josh's POV

Andito na kami ngayon sa bahay nagpapahinga na ngayon si Mae sa kuwarto.

Pababa ako ng hagdan ay nakita ko si Pat na may kausap sa phone. Dahil curious ako sa ginagawa ng babaeng to ay nakinig ako sa usapan nila.

Pat: Hello Miss Lopez

Miss lopez? Tita ni Tin? Bakit magkakilala sila?

Pat: Opo nasa bahay na po. By the way madam about sa wedding ni Tin at ni Sejun, totoo po ba iyon? Wait madam wala naman po tao rito di ko po kayo marinig eh.

Miss lopez: Nope di legal ang kasal na yun. I just want Tin to be miserable. That's the price of her mom sa pagtalikod niya sa akin noon.

What? Di totoo ang kasal nila tin at sejun?

Miss lopez: and one more thing about sa bata. Since alam na naman ni Josh ang totoo what is your plan now?

Pat:Di ko po alam madam, i don't have any care for that child. She's just a mistake.

"PAT?"

Binaba agad ni pat ang telepono ng marinig niya ako.

Pat: Josh? Kanina ka pa ba jan?

"Umalis ka dito ayoko makita ka dito sa bahay ko"

Pat: NO I will stay kung nasaan ang anak ko.

"Anak? Wala kang anak dito."

Naitulak ko si pat papalabas ng bahay di ko kinaya yung mga narinig ko. Magkasabwat sila ng tita ni Tin para pahirapan siya?

Stell's POV
Nakita kong balisa si anne at parang nagwoworry sa isang bagay.

"boo are you ok?"

Anne: Si Tin kailangan natin siya tulungan.

"Why?" bago pa sumagot si anne ay dumating ang kanyang PA na may dalang flowers at chocolates.

PA: Miss anne pinabibigay po sa inyo

Anne: Kanino galing to?

PA: kay sir Jason po.

"Jason? Sino un anne?" bago pa magsalita si anne ay dumating ang isang lalaki na matangkad.

Anne: Sino ka?

Hi anne i am jason ako yung nagpapadala ng flowers and chocolates sayo.

Parang nagpantig ang tenga ko sa sinabi ng lalaki. Nagpadala ng flowers?

Jason: Oh hi stell friends kayo ni anne?

"Friends?" hinila ko agad si anne at kinuha ang flowers and chocolates kay anne at binato ko kay jason. "I am her husband"

Nagulat ang lahat ng nakarinig. Alam ko di pa ito time para malaman nila pero kasi nanliligaw siya kay anne and di ako papayag.

Jason: What? I don't understand.

"And wag mo na intindihin ang intindihin mo sarili mo umalis ka dito" Sa inis ko ay naitulak ko si Jason sa sahig.

Anne: Stell tama na

"kelan mo balak sabihin sakin na araw araw pala may nagpapadala sayo ng flowers? Bakit mas gusto mo na siya kesa sakin?"

Nagulat si anne sa sinabi ko and bigla niya akong sinampal.

Anne: Oh my Gosh I am sorry boo.

I don't wanna hear anything umalis na lang ako at lumayo.

Sejun's POV
I don't understand bakit ako andito ngayon sa bahay namin...

Mama: Paulo? Why are you here?

"Ma may nagdala lang sakin dito eh"

Papa: ako nagdala sa'yo rito. You need to move far away from tin.

"What? Why?"

Papa: Nagkakagulo na dahil sa tita niya. And maybe by this time you cannot contact Tin anymore.

"Pa kailangan natin gumawa ng paraan"

Papa: Sejun niloko nila tayo. Your marriage with that woman is not legal. Ginawa ng tita ni tin yon para makuha ang kumpanya.

Di ko naiintindihan kung anong nangyayari.

Josh's POV

I tried calling tin pero cannot be reach ang number niya. Kahit si anne at sejun di ko rin macontact.

Maya maya ay may unregistered number ang tumawag sakin.

Hello? Josh si tin ito. Josh please help me tita susan is taking me somewhere i don't know.

"Ha? Tin ano mga nakikita mo sa paligid?"

Nothing Josh I am in a van yung phone na to nakuha ko lang sa drawer bago ako isakay sa van na to Josh natatakot ako please help me.

Sige sige I will try to contact some police para matulungan tayo.

MISS TIN?!! NO?! PLEASE IBALIK NIYO YUNG PHONE?!

"hello? Tin? Hello?"

Naputol ang tawag and I can sense that tin is in danger.

DistanceWhere stories live. Discover now