Tin's POV
Dahil nga pinamana na sakin ni tita susan ang kanyang kumpanya ay obligado na lalo ako sundin lahat ng utos nito.
Tita Susan: Tin you need to go back to the Philippines para magtayo ng branch dun ng clothing line natin, i talked to sejun and he found a decent house for the both of you.
"Why bother sejun? Kaya ko naman maghanap for myself?"
Tita Susan: baka nakakalimutan mo he is your husband. Kung wala siya di mo maabot kung saan ka ngayon.
For one year she always say those words nakakairita.
Tita Susan: Well i booked you a flight tomorrow and Sejun will pick you up from the airport.
"Tita hindi basta bastang tao si Sejun. He is an Idol he has a lot of schedules"
Tita Susan: I don't care kung sino pa siya sa Pilipinas ang gusto ko umakto siyang asawa sayo.
And she left the room.
After that talked with tita ay tinawagan ko si sejun.
Sejun: Hello Tin? Sabi ni tita uuwi ka raw dito bukas?
" Yeah utos ni madam eh. By the way wala ka bang schedule bukas?"
Sejun: Wala naman pero may gathering kami bukas, birthday ni Tin.
"Ha? Birthday ko?"
Sejun: Haha hindi ikaw si Tin ung anak ni Josh.
Bakit sa lahat ng pangalan, yung akin pa napagtripan ni josh.
"ah sige ako na lang basta send mo sakin un address ng bahay na sinasabi ni tita."
Sejun: Pwede naman ako di pumunta eh
"No?! Ninong ka nun so you need to go."
Sejun: Bahala na bukas.
The next day
My plane just landed and andito ako ngayon sa airport plano ko sana na magcommute na lang or tawagan si natasha pero sejun insisted na siya na magsusundo sakin.
Sejun: Hi welcome back.
" Thank you sana di ka na nag-abala na pumunta i can manage naman"
Sejun: Pwede bang hayaan ko lang asawa ko?
Nagulat ako sa sinabi ni Sejun.
We stayed in a luxurious house na bigay daw ni tita susan saming mag asawa.
After a while naisip ko na gumala since matagal din bago ako di nakauwi sa pilipinas.
"Sejun mag mamall lang ako ha nakakamiss din kasi"
Sejun: Di kita masasamahan kasi gagawa ako ng song for the comeback ayos lang ba?
"Sure, no need to worry kabisado ko pa naman ang pilipinas, sige i'll go ahead."
After a few hours ay nakarating na din ako sa mall, malaki ang pinagbago ng places dito one year ago.
Habang namimili ako ng lipstick ay may nakita akong isang batang babae na umiiyak, mukhang nawawala ang bata.
"Hi little kid are you lost?" bumaba ako ka lebel ng bata at hinawakan ko agad para di makaalis pa at baka mawala pa dadalhin ko na lang sa information.
Nang patayo na ako ay sumenyas ang bata na gusto magpakarga.
"Hala di ako marunong kumarga ng bata eh pero sige halika"
Grabe naman 1 year old na bata iniwan lang sa kung saan.
Bago pa ako dumaan sa information ay nagtuturo na ang bata ng gusto niyang bilhin.
Inikot ko muna ang bata sa mall para di na umiyak.
Josh's POV
Habang nagpapractice kami nila stell, ken at justin ay biglang tumawag si pat sakin.
Pat: Hello Josh? Josh si tin nawawala.
"ANO? PAANO NAWAWALA?"
Pat: Iniwan ko lang siya sandali sa upuan tapos pagbalik ko wala na siya.
"ASAN BA KAYO? PAT NAMAN BAKIT DI MO BINABANTAYAN?"
Pat: Sorry Josh andito kami sa mall iapapasyal ko lang sana siya.
"Sige na sige na pupunta na ako."
Mga ilang minuto lang ang tinakbo ng biyahe ko papuntang mall kasi malapit lang ang building namin. Nakita ko si pat na nakatunganga lang habang nawawala ang anak namin.
Di ko na pinuntahan si pat hinanap ko na agad ang anak ko. Nagtanong tanong din ako sa mga nakikita ko pero wala ako makausap na matino. Maya maya ay narinig ko ang announcement ng customer service na may bata daw na nakita ang isang babae.
Pagkarating ko sa customer service ay nagulat ako sa nakita ko.
Si Tin buhat buhat ang anak ko.
Tin: Josh?
"Tin?"Tin: Ah sa'yo ba tong bata?
"Oo si kristine nga pala anak ko"
Tin: Oh I see, by the way nakita ko kasi siya umiiyak sa bench so kinuha ko siya. Sorry mejo madungis pinakain ko na rin kasi.
"Salamat" kinuha ko na ang anak ko sakanya, sa lahat ng tao na pwede makakita sa anak ko siya pa.
Tin: Ah sige i'll go ahead na.
"Tin? Pwede ba kita makausap?"
Tin: Ah maybe next time na lang Josh. I really have to go. Bye cute na baby.
Paalis na si tin ng hinatak ng bata ang buhok niya.
Tin: Hala baby aalis na si tita sorry.
"Gusto pa ata magpakarga sa'yo."
Wala nang nagawa si tin kasi ayaw bumitaw ng bata. Kinarga niya at sumama na lang din ako sa kanila.
Tin: ayos lang ba kung dito tayo sa jabee? Napansin ko kasing gusto niya dito.
"No worries ayos lang salamat ha. Ahm kamusta na tin?"
Tin: Eto mahirap pala may asawa hehe ikaw? Kamusta naman na may baby ka na?
"Actually mahirap sobra pero kailangan kayanin para kay tin."
Ang awkward pero wala eh nasa birth certificate na yun pangalan na yun.
Nakita ko habang pinapakain ni tin ang bata sobrang maalaga niya.
"Sana anak natin ang inaalagaan mo."
What the heck was that? Bakit ko nasabi yun?
Maya maya ay dumating si pat.
Pat: Josh nahanap mo na pala si Tin.
Tin: Ahh Josh i need to go here's your child."Sige see you around"
Tinignan ko na lang ng masama si Pat at dinala ang bata. Dadalhin ko na lang sa studio para maalagaan ko pa.
YOU ARE READING
Distance
FanfictionIf the fate gives you a hard decision , would you fight for what you love or fight for what is right?