Chapter Four: Towards the Next City

-chapter four-

THIRD PERSON

Gulantang ang lahat ng players na saksi sa nangyari. Dumaloy pa rin ang dugo mula sa nahulog na pader. Hindi sila makapaniwala. At higit sa lahat ay hindi nila alam kung ano na nga ba ang mangyayari sa lalaking namatay?

"B-Baka naman bumalik lang siya sa real world?" nanginginig na wika ng isa.

The comment assured some of the people. Mas maganda ngang pag-iisip iyon. That their way of logging out is through dying.

"That might not be possible."

Nakuha ang atensiyon nila nang magsalita ang babaeng pumigil sa lalaki kanina. The girl was already squatting beside the fallen chunk of wall and is trying to feel the inside. Tumigil ito nang may mahawakan.

When she turned to face the crowd, everyone saw the icy emotion in her emerald eyes. Naisayaw ng hangin ang mahaba niyang buhok. Everyone then realized the true identity of this person.

The highest-paid streamer and top 1 globally, Marcella Maia.

"A person is determined to have logged out when their character in the VR completely disappears. Kaya nagva-vanish ang mga tao. Ngunit," biglang may hinatak si Marcella. Ipinakita niya sa lahat ang isang daliri na may damit pang nakalagay. "His body is still here."

Some of the players vomitted at the scene. Kahit na ang mga brave-looking players ay nanghina at natakot sa nangyari. If his body is still here, that means hindi pa siya nakakalog-out at talaga ngang namatay siya?

"It's plausible."

Mula sa nagtitipon na tao ay humakbang palabas ang isang lalaki. Nakilala siya ng iba bilang ang taong pumigil sa lalaki noong una. Nasa bulsa ang mga kamay nito. His black hair has a mullet. Bahagyang natatago ng fringes niya ang itim ring mga mata.

"They could have attached a shockwave in the vital wristband. Tataas ang heart rate natin kapag kinakabahan at malapit na sa kamatayan. In the boy's case, it slowly increased because of his anxiousness. Kung wala ngang log-out, our VR headsets can't be taken from outside and couldn't be shut down. If we ever die inside, the vital wristband will send microwaves that will damage and shock our brain to death."

The boy's theory hit some spots kaya nakumbinsi ang mga players dito. Wala din naman silang ibang maisip dahil napakatindi ng ebidensiya. The man's body is still here and the blood is still flowing.

"A-Ano ba 'to. Hindi naman ata ito tama..." takot na komento ng isang manlalaro. "We just have to beta test the game but why are our lives already at risk?"

"Isa pa, hindi ba sila makukulong nito?!" itinuro ng isang manlalaro ang patay na katawan. "That's murder! And if we didn't get back home, pwede na sila sa kidnapping!"

"It's so obvious that you guys did not read the terms and conditions they sent." wika ng isang panibagong boses.

The players turned their heads towards the source of the voice. Nakaupo ang isang lalaki sa taas ng malaking poste. His greyish hair is combed to left side of his face. Some strands are hiding his left eye and brows. May mga piercing ang tainga niya. Matalas ang bawat pagtingin niya sa mga tao.