Paolo's POV
After going back to our own houses ay bumalik na kami sa aming mga rooms kung saan kami naka assign. Habang naglalakad ako papunta sa room namin ay naaalala ko pa rin ang mga binitawang salita na Aldwin. "Ok I thought mahal mo ako, hindi " Is it true na mahal niya ako? pero he's a playboy. Bakit niya ako magugustuhan at for sure marami na din ang sinabihan niya nun. Tanga na lang if maniniwala pa ako sa mga pinagsasabi niya.
After I enter our room I saw him sleeping while his laptop is turned on. Ng papalapit na ako mula sa kaniyang kinauupuan, I saw my pictures on facebook. Mukhang kanina pa niya tinitingnan yung mga pictures ko ah. Madami ding nagchachat sa kaniya pero hindi niya pinapansin yun. Pero merong isang friend niya ang nakapukaw ng pansin sa akin. At yun ay yung message ni Justin Yves Cruz. As I can remember ay siya ang nakalaban namin before from Easton High University at boyfriend din niya si Aldwin. So eto na nga ang message ni Justin.
Justin: Bakit ba ang tagal mo magreply babe?
Aldwin: Sorry, I am just looking at my forever.
Justin: Sino naman? Maybe your looking at my profile babe huh.
Aldwin: :) I really love this guy.
Justin: Tell me who is it?At yun ang naging conversation nilang dalawa. I didn't know kung sino ba ang tinutukoy ni Aldwin na forever niya. Maybe dahil sa confusion na rin, pinakinggan ko ang tugtog na nasa earphones niya. And I was shocked sa narinig ko, it was my song that I uploaded on SoundCloud which is the song entitled Thinking Out Loud. Naging viral kasi yung song na yun kaya I decided na gawan siya ng sariling cover. I didnt told him din about sa account ko sa SoundCloud pero how did he knew?
While I was thinking kung bakit puro ganito ang nakikita ko, parang may nag uudyok sa akin na tignan ang home page ng laptop niya. Kaya minimize ko ang tab at I saw our picture. The picture of us while we are on the training. Naka jersey lang kaming dalawa sa picture sa second picture ay naka tingin siya sa akin at mukhang seryoso pa siya. I suddenly felt that my face is turning red as I saw my face on the mirror.
"Bakit puro ganito ang nakikita ko Aldwin? is this a part of your little game? Pinapahulog mo ba ako sayo? Well kung ganun ay, I congratulate you dahil unti unti na akong nahuhulog sayo. Please sana wag mo ng ituloy, mahihirapan ako kapag napamahal na ako sayo." I told him while he was sleeping. Ang gwapo talaga niya at ang bango bango niya. While looking at his face I turned to looking at his red lips. Sobrang kissable. Nung sinubukan kong halikan yung lips niya ay laking gulat ko nalang nung nakita kong biglang nag pout yung lips niya. Kaya napa backward ako sa ginawa niya.
Just then It was a close call. Buti nalang at napakahimbing ng kaniyang tulog ngayon. So I headed towards my bed at nagbukas nalang ng laptop ko and log in to my facebook.
"wow" yan lang ang tangi kong nasabi dahil I saw 64 friend requests and 24 messages. Dati naman ay hindi ganyan umaabot ang mga friend requests so bakit ang dami na bigla. So I checked my profile at nakita kong nakatag ako sa status ni Aldwin. It just says that Feeling in loved with Paolo Lancelot Charleston. Ang daming comment and likes na inabot ng post niya. Halos lahat ay pumuri sa pinost niya. May iba pa nga na akala nila ay boyfriend ko na siya.
After what I saw, I headed towards our door to get some fresh air. Siguro di ko alam ang gagawin ko. Masyadong mabilis ang pangyayari. Ni hindi ko pa nga sure kung seryoso ba siya sa akin o hindi eh. Hayy. Ang hirap kapag mahal ka ng isang Playboy!
Nathaniel's POV
So sila na palang dalawa. Sana maging masaya sila, subukan lang ni Aldwin na saktan niya ang mahal ko ay sisiguraduhin kong mababasag ang mukha nun sakin.Naisipan ko munang lumabas saglit para makapag isip isip kung kakalimutan ko na ba ng tuluyan etong si Paolo o aantayin ko parin siya. Gusto ko siyang yakapin at halikan ngayon. Namimiss ko na yung PaoPao ko. Namimiss ko na yung 'Akin ka lang Nate ah.' Na sinabi niya na ako rin ang sumuko at nagsira ng tiwala niya sa akin. Kung hindi lang ako nilasing ni Justin eh hindi ako nagdudusa ngayon.
Nakita ko ngayon na nakaupo at nakikinig ng music si Paolo mula sa labas. Mukhang problemado siya. Kaya nilapitan ko na siya. Maybe he needs a comfort.
"Sige ka papanget ka niyan" sabi ko sa kanya at tumayo sa harapan niya kaya tinanggal niya ang earphones niya mula sa kaniyang tenga.
"Bakit, panget naman ako eh." sagot niya with a bored tone.
Sa oras na toh gusto ko siyang yakapin ng mahigpit. Gusto kong iparamdam sa kaniya na mahal ko pa rin siya up until now.
"Wehh. Gwapo mo pa nga rin eh."
pero hindi pa din siya sumasagot. Nakatulala lang siya mula sa labas at malungkot ang kaniyang mukha.
"Mahal ka nun for sure." basag ko sa katahimikan naming dalawa. At mukhang nagulat naman siya sa sinabi ko kasi nanlaki ang mga mata niya.
"Alam mo din yun?" tanong niya sa akin.
"Yeah. Alam na ng lahat na you are in a relationship with Aldwin." Sagot ko sa kaniya . Siguro napansin niya na biglang naging malungkot ang mukha ko kaya iniharap niya ang mukha ko sa mukha niya. Konting usod nalang ay mahahalikan ko na ulit siya.
"We're not in a relationship Nathaniel. Were just friends." Sagot niya.
"So you mean, walang kayo?" bigla kong tanong at mukhang nabuhayan ang buo kong diwa mula sa kaniyang sinabi.
"yeah. And wala pa akong balak na pumasok sa isang relationship ulit. Masasaktan lang ako" sabi niya and he left me and gets back to their room. While I was seeing him walking away from me, I saw him wipe his eyes.
'MAHAL NA MAHAL PA RIN KITA PAOLO LANCELOT CHARLESTON. I DO REALLY LOVE YOU.'
ALDWIN'S POV
"Ughhh." I'm so tired at inaantok ako. Nakatulog naman ako ng maayos pero bakit ganun.The hell! Siguro nakita niya ang laptop ko? Nasa profile kasi niya toh kanina pero bakit nasa home page na ng laptop? Hindi kaya nakita na niya?
I saw him na papasok na siya ng room namin at mukhang stress at malalim ang iniisip niya. So tinabihan ko siya sa higaan niya at naupo.
"HI THERE BABE PAOLO, why so sad?" Bigla kong sabi sa kaniya and he seems to be shock on what I just did.
"Wala lang." Tipid niyang sagot sa akin. Then lightbulb! I just have a bright idea. Alam ko na kung pano ko mapapasaya tong babe ko.
"Wait just right there Babe ah. I'll be back." sabi ko at umalis na ako ng room namin.
When it comes kasi na sad at depressed si Paolo ay toasted siopao lang ang katapat niya. Mukhang kailangan na kailangan niya nun. As I walked throught the school maraming media ang nasa labas ng gate ng school.
"Is it true na kayo na ni Mr. Charleston?"
"Do you love each other?"
"Paano mo siya niligawan?"Ayan ang naririnig kong sabi ng mga reporters sa akin. And I just said "Hindi pa kami pero we're going there." at umalis na ako sa harapan nila at pinigilan naman ng mga guards ang reporters. Nang biglang may sumigaw na isang reporter.
"Papaiyakin mo rin ba siya gaya ng ibang relationships mo?" sigaw ng isang babaeng reporter. At tumakbo nalang ako papalayo sa kanila.
What if totoo nga ung tanong sa akin ng reporter na yun? pero no! Kahit kailan ay hinding hindi ko siya lolokohin at papaiyakin. Nakabili na rin ako ng toasted siopao at naibigay ko na rin ito kay Paolo. And yeah! Bumalik na ulit ang sigla mula sa kaniyang mga mukha.
Tumakbo siya papalapit sa akin at binigyan niya ako ng mahigpit na yakap. "Thanks Aldwin. Alam mo talaga kung ano ang makakapagpasaya sa akin." bulong niya mula sa tenga ko.
"Eh ako, napapasaya naman kita diba?" Tanong ko sa kaniya pero hindi siya nakasagot at binigyan niya lang ako ng malaking ngiti at sinubuan niya ako ng kinakain niyang toasted siopao. Naligo na rin siya after niyang kumain ng siopao at nanood na muna ako ng tv habang.inaantay ko siyang matapos.
Ringgggg rinnnggggg...
Unknown number calling....Sino naman kaya toh? Siguro prank call lang or wrong number. Pero nung pangalawang tawag na ay sinagot ko na ito baka naman ay importante.
"Congratulations Anak. You now have a relationship. I"ll be back na tomorrow."
then it was my mom who called.
BINABASA MO ANG
Playboy meets Heartthrob
Roman pour AdolescentsHe's a Playboy. And he's a Heartthrob. Two different people destined to love each other. Two different people collides. Love is full of sacrifices and giving up. But would you still believe in Love even though you're the only one who is fighting fo...