Kabanata Anim (test)
Halton Pov.LAHAT ng mga tao na dinadaanan ko ay hindi mapigilang mapatitig sa akin habang naglalakad ako sa pasilyo, lahat ay yumuyuko at nagbubulongan na bumalik na ako.
"Good morning, Mister Rockford." Bati kaagad ng sekretarya ko, hindi na ako sumagot at mabilis na pumasok ng opisina.
Hinubad ko ang itim at mahaba kong amerikana at sinampay sa likod ng upuan ko, tahimik akong nag-pi-pirma ng mga kontrata at mga kailangan ng pirma ko hanggang sa biglang may kumatok sa pinto at binuksan ito.
"Sir Rockford, may isang babae rito na gusto kang makita. Galing sa police station, may mga ilang katanongan ho siya na kailangan mong masagutan." He said and I nodded, ilang minuto pa ay bumukas ulit ang pinto at iniluwal nito ang hindi ko inasahang makita.
She's here! what the fuck! luminga-linga siya sa paligid hanggang sa nakita ako, she suddenly stunned and confusely looked at me. Naglakad siya papalapit sa akin ngunit kaagad kong tinaas ang kamay ko, simbolo na hanggang diyan lamang siya.
Her blood! baka maamoy ko lang at kung ano ang nagawa ko. Limang taon na akong uhaw sa dugo niya, tumigil siya at mas lalong kumunot ang noo.
"Good morning, Mister Rockford. I am Melady Aracilie Garcia, one of police public investigator room and group six. I am here for some not really personal question, we need your answers by just this day." She said casually, ilang minuto akong napatitig sa kanya at hindi mapigilan ang mga mata kong libutin ang buong katawan at awra niya.
She's more beautiful than before, hindi na siya subrang mapayat dati at umiiyak. She look so strong, pati ang boses at tono niya ay iba na. Nakasuot siya ulit ng black long coat, white top shirt and black straigh jeans and her id. May shoulder bag din siya.
"Mister Rockford?" She asked and I blinked a lot of times, kinuha ko ang singsing na ibinigay ng aking ina. This is the red ring of a vampire who have a human mate, hindi ako makakaamoy ng dugo niya kapag suot ko ito.
Well, maamoy ko pero hindi papasok sa utak kong tikman ito. I stand up and walked straight to her, kung siya ang dating Melady ay siguradong aatras siya ngunit ngayon ay nakatayo pa rin siya kung saan siya kanina at nakatingin din sa akin.
"Nice to know you, Melady." I offered my hand for a shake, "I am Brick Halton Rockford." I said and she stared at my hand before she accepted, we did a hand shake.
"You may sit down." I said, naglakad siya sa visitor chair at akmang hihilain ko ang upuan sa kanya ngunit hindi ko nagawa dahil siya mismo ang humila nito at pinaikot paharap sa CEO desk, pumarte ang labi ko naglakad din sa puwesto ko.
Kinuha niya ang ilang pictures mula sa maliit niyang shoulder bag at isa-isang nilapag sa lamesa ko, pictures iyon ng sasakyan ko at ang bote ng dugo nasa loob at ang company card ko.
"I saw this car, ang sabi ng iba ay sasakyan mo ito." Sabi niya, kumuha ulit siya ng isang picture mula sa bag niya at nilapag. Picture ng babae, babaeng pinatay ko lang kahapon.
"So?"
"What so? malapit lang ang sasakyan mo sa nasabing aksidente kahapon. Well, I don't think that was an accident. Nasa istasyon ang tumbler na nasa loob ng sasakyan mo, may dugong laman, we test it and the result is, it was a blood of a human. Bakit may gano'n sa loob ng kotse mo, Mister Rockford?" She asked suspicioulsy, mahina akong tumawa.
"You are suspecting me? don't you?"
"Who won't?" She quickly asked, "may lamang dugo ang tumbler mo." Malakas na ang boses nito.
"Are you sure that is my tumbler? me? drinking a blood? what am I? a monster? demon?" Well, I am but I won't tell you.
"What do you mean?"
"Nawala ang sasakyan at susi ko kahapon, they reported me. Ninakaw ito ng hindi kilalang lalaki, my company card is there, of course. Wala akong ideya sa tumbler na 'yon, at ano naman ang connection sa nangyari kahapon?" I asked.
"Hindi mo sinabi na nawala pala ang sasakyan mo, well, ang wallet ng babae ay naiwan sa loob ng front seat." She said and shrugged, tangina! may iniwan pa ang babaeng 'yon.
"Ninety percent na do'n galing ang killer at ang biktima, I'm sorry for bothering you but can I atleast request your saliva test?" She asked again, lumalim ang kunot ng noo ko.
"For what?"
"Mawalang galang na pero may nakuha kaming resulta sa tumbler, dalawang laway ng magkaibang tao. Ang isa ay sa babae, ang isang ay sa lalaki. Naninigurado lang ho." She said, I smirked.
What a move, my love.
"I can't."
"Why not?"
Tumawa ako at tumayo, ngayon ay umatras na siya at dahan-dahang napasandal sa lamesa. I went close to her and I could hear how her heartbeat scream, so happy of that.
"A public woman investigator, no one told me that there is a sexy and beautiful ivestigator like you." I said, kumunot ang noo niya.
"Well thanks, Rockford." Maanyayam niyang sagot bago tinirik ang mga mata, mahina akong napatawa.
"This is my own place, Miss Garcia. This my company and I can sue you by forcing me a shitty things, kapag ayoko ay ayoko. Deal is over, you can leave." I said and she averted her gaze, umalis siya at pinulot ang mga litrato sa lamesa ko bago binalik sa shoulder bag niya.
"I will but this is not the last, babalik at babalik ako dito. Hindi ako titigil, I need to complete this case. Have a good day, Rockford." And then she went out.
Nang lumabas siya ay tinagawan ko kaagad ang kapatid ko. I called him and say that I need his saliva test, marami pa ang mura na natanggap ko mula kay Rash.
PUMASOK ako sa condo niya mula sa bintana nang hating gabi na, just like what I always did before when I'm still here in the Philippines.
Natutulog siya habang nakaupo sa upuan at nakahiga ang ulo sa lamesa, may mga litrato pa na nakadikit sa board sa harapan ng lamesa niya tungkol sa kaso. Kahit ako ay naroon, I chuckled.
She really serious about her job, so cute.
Kinuha ko ng dahan-dahan ang salamin niya sa mga mata at nilapag ito sa lamesa bago siya binuhat, marahan lang dahilan upang hindi siya magising.
Naglakad ako patungo sa malaki niyang kama at nilapag siya, I smiled and also lay down my body besides her. "Good night, my love." I said and kissed her forehead, napangiti na lamang ako nang kumunot ang noo niya ngunit napatulog din kaagad.
DON'T FORGET TO COMMENT, VOTE, PROMOTE
BINABASA MO ANG
Vampire Series#1:He's A Demon (COMPLETED)
Vampire"I've been waiting for you and now you finally came, I won't let you go, my mate." Melady Aracilie Garcia Something is wrong with her, she know that and feel a kind of something she can't tell what. Being with her witches tita and cousin's is like...