Kabanata Labing-Dalawa (They are happy)
Melady Pov."So beautiful." He said while smiling, nakita kong niyakap ko siya ng mahigpit at halos i-ikot niya ako ako sa paligid.
Lahat ng mapulang rosas sa paligid ay naging kulay berde at halos sumayaw kasabay ng hangin, he was spinning me around and we both laughing.
"Look at the ground." Tumingin ako sa kapaligiran, nakita ko kung paano ako nagulat at halos bumaba mula sa yakap ni Rockford. "They are so adorable, just like you, my love." Patuloy ng binata.
"They are happy, so happy." I said and caressed the one green rose, gusto kung lumapit at hilain ang sarili ko palayo do'n ngunit hindi ko magawa.
"This days, I could feel how the green veins appearing and showing. Minsan ay napapaisip ako kung talagang normal lang, lumalabas sila minsan sa pulsohan ko." Myself bitterly smiled, hindi ko alam pero bakit naninikip ang didbib ko.
"Your powers is getting big and strong, I love that glow up. But, if something wrong is going to happen, hihintayin kita." He said and hold my hands, matamis ang ngiti kong nakikita sa aking sarili na nakatingin kay Rockford.
My heart is pouding so fast, halos natuyo ang lalamunan ko ang namamawis ang aking buong katawan dahil sa nakikita. Why did we look like a sweet couple? halos parang totoo ito.
"Would you mind if we leave? tara na, handa na ang kasal at naghihintay na silang lahat." Sabi ni Rockford, nagtataka akong napatingin sa kanila.
Tumango ako sa kanya, tumalikod si Rockford at bago pa sumunod ang nakikita kong sarili ay gano'n na lamang ang pagkagulat ko nang tumingin siya sa akin.
She smiled sweetly at me like she understand what I am feeling right now, tumalikod siya at nakita kong sabay silang naglakad paalis dito sa harden.
"YOU OKAY?" Napakurap-kurap ako nang marinig ang boses ni Rockford, he confusely glance at me while driving and I averted my eyes then nodded my head.
What did I just see? bakit nanaginip ako ng gising at siya pa talaga ang laman? kahit hindi siya naniniwalang okay lang ako ay pinilit niyang iniwas ang tingin mula sa akin at patuloy sa pagmamaneho.
"May I asked why all the people here so shocked when they know or heard your name? malapit na ako sa isang dekada na tumitira dito pero ngayon ko lang na-encounter 'yon." I asked and stared at him again, mahina siyang tumawa at halos mapailing pa.
"Yeah, siguro dahil ako lang ang may pinakamalaking gusali ng kompanya dito, hindi rin ako dumadalo sa ilang imbita ng iba. I'm a very busy person and all my employee know that, I'm staying at Sicily but now, mas gusto kong mag-stay dito palagi." He said while I could see a little but meaningful smile around his lips, tinaasan ko siya ng kilay nang sumulyap siya sa akin.
"Busy person? should I feel special, Rockford?" I asked him, hindi niya mapigilang tumawa pa ng malakas at ibinaba ang isang kamay para sapuhin ang kanyang tiyan.
The way he smile is such a masterpiece to anyone who can see it right through her or him face, parang tumigil ang mundo ko at nandilim ang buong paligid namin at siya lamang ang nakikita.
The spotlight is on his mouth, laughing. Mas lalong gumaganda ang makapal niyang pagmumukha habang tumatawa, hindi ko napansing napangiti na rin ako ng tipid sa kanya.
"That's funny but I am the one who feel so special right now, I mean, seeing the most beautiful public investigator having a comfortable seat on my car. Having dinner with my ma..., I mean, having dinner with you." Tumaas ang sulok ng itaas niyang labi, I rolled my eyes and shut my mouth before I could rant at him.
SUMUNOD siya sa akin hanggang sa labas ng unit ko nang makarating kami sa gusali ng mga condo, I turned around and stared at him before I smile.
"Salamat sa paghatid at sa libreng dinner, it was good and I thanks for that, Rockford." Mahinahon kong sabi sabay ngiti, nakatingin lamang siya sa akin at tumango bago bumuga ng malalim na hininga.
"See you tomorrow, sasama ako sa'yo." He said, talagang seryoso siyang tulungan ako? hindi ako sumagot at binuksan na ang pintuan ng condo ko.
"Good night, Rockford."
"G'night, Garcia." Huli kong narinig mula sa kanya bago isinara ang pinto, bumungad sa akin ang dalawa kong pusa. Tumutunog sila at nagpapalambing mula sa paa ko, I smiled and hugged them both before I opened a cat food and feed them.
Umupo ako sa kama't hindi mapigilang kumunot ang noo nang marinig ang tunog ng telepono ko mula sa side table, tumayo ako at kaagad itong sinagot.
"Hello? good evening, this is public investigator, Melady Aracilie Garcia, who's this?" I asked.
"Good evening, ma'am. May resulta na ang pina-test niyo dito sa amin, about sa laway ng dalawang tao." Sabi ng doktor sa laboratoryo ng istasyon, tumingin ako sa paligid at umupo sa upuan ko.
"Tell me the result." Hindi ko alam ngunit kinakabahan ako, malakas ang tibok ng puso ko habang hinihintay ang resulta.
"Negative po, ma'am. Malapit lang ang laway nila pero hindi po talaga positive na iisang tao sila, I'm sorry for the result, ma'am." Sabi ng doktor, hindi ko alam pero ramdam ko ang kaluwagan ng dibdib ko pagkatapos marinig ang resulta.
"Okay, thank you for the information." I said and lowered the white telephone, tumingin ako sa board ko at lumapit do'n.
Since the result is out, I think it is time to move on. Kinuha ko ang naka-pin na litrato ni Rockford at ibinaba ito, siguro tama talaga siya. He didn't do something wrong with me when I am in his car, kung siya ang salarin ay sigurado akong biniktima niya na ako kanina.
Looking at his photo makes me bother, ang mga mata niya at subrang pamilyar na parang nakita ko na dati at hindi ko masabi kung saan.
Komportable siyang nakaupo sa upuan niya sa kanyang opisina dito sa litrato, kung saang magazine ko lang kasi ito nakuha at ginupit.
Iniling ko ang ulo at mabilis na binagsak ang katawan ko sa aking kama, I can't still forget of what I have seen. Kaninang nasa sasakyan ako ay parang totoo ang panaginip na iyon, but me and him? kissing? really!? tangina! bakit naman ginawa iyon ng utak ko!?
Iniling ko ang aking ulo at napatitig sa kisame, overthinking about my day dream. Nakatingin ang sarili ko sa akin kanina at nakangiti, hindi ma wala sa isip ko ang nakita ko kanina.
Gano'n lamang ang ginawa ko hanggang sa hindi inasahang makatulog na ng mahibing, kahit sa panaginip ay nakikita ito.
BINABASA MO ANG
Vampire Series#1:He's A Demon (COMPLETED)
Vampirgeschichten"I've been waiting for you and now you finally came, I won't let you go, my mate." Melady Aracilie Garcia Something is wrong with her, she know that and feel a kind of something she can't tell what. Being with her witches tita and cousin's is like...