Kabanata Dalawampu (penthouse)
Melady Pov.Akmang sasagot ako sa kanya pero hindi ko magawa, tangina! ang bastos ng bampirang 'to. "Never mind! so, anong gagawin ko ngayon?" Hindi ko mapigilang tanong sa kanya, nagkibit-balikat siya at sumipol bago ako hinila palabas sa kanyang kuwarto.
"You have a nice house." Komento ko nang lumabas kami, hindi niya mapigilang ngumiti at halos mamula ang buong mukha niya at tainga sa hindi ko alam na dahilan.
"Thanks, ilang taon na rin ang penthouse na ito. I think, fifty years na." He casually said and smile a little, kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.
Fifty years? pamana? "Wait, how old are you? I'm sorry for asking but if you don't mind, can you tell me?" Tanong ko nang pinaupo niya ako sa malapad at kulay itim na coach pagkatapos naming bumaba galing sa palapag ng silid niya, nakatayo lang siya sa harapan ko habang maiinam akong tinitignan.
"I can't remember but this face and body of mine stopped when I'm twenty four, I live in this world for almost a thousand of years. Hindi ako nakakatulog sa mundo ng mga tao, pero nakakatulog ako sa mundo namin." Sabi niya at halos malaglag ang bunganga ko dahil sa narinig, hindi niya na maalala? why is that? siguradong matanda na siya pero dahil bampira siya ay hindi nababago ang kanyang mukha.
"Wow, I wish I'm a vampire." Hindi ko mapigilang bulong, ikaw ba naman ang maging kabataan nalang forever at malakas pa.
"You will, you're my mate. Kapag na pinakasalan mo ako ay magiging bampira ka, not just that, mailalabas mo ang hindi pa nagigising na kapangyarihan mo." Sumingkit ang mga mata ko dahil sa sinabi niya, kahit siya ay nagtaka dahil sa ekspresyon ng mukha ko.
"As if magpapakasal ako sa'yo." Mauyam kong sagot sa kanya, he almost rolled his eyes like a girl and chuckled a little of realizing what he just did.
"You have no choice, my love." Biglang tumunog ang phone niya at kaagad niya naman itong sinagot pero hindi umalis ang mga mata niya sa akin, I averted my eyes from him because I felt like he was killing me by just that stare.
"What? yes, I'm on my way." Halos mataranta ito dahil sa narinig, kumunot ang noo ko at kaagad na tumayo.
"What's the matter?"
"One of our empire's general is here and she's being attack by dark empire, she need a help." Sabi niya at kagaad na sinuot ang black coat niya, babae ang heneral?
"I'm going with you." I said but he quickly stopped by his hand, hinila niya ulit ako pabalik sa coat at pinaupo.
"No, delikado. This is their trap, dito ka lang at huwag kang aalis. Kapag may kumatok, 'wag mong bubuksan. Bumuksan kaagad ang pinto kapag ako ang nasa harapan nito kaya hindi ko kailangang kumatok, please be safe. Maraming guwardya sa labas, pupunta rin dito si Tomly para may kasama ka. Bye, I need to go." I blink a lot of times when he place a quick kissed on my lips, just a smack but it almost kill my breath.
NAKATINGIN lang ako sa baril na iniwan niya sa akin dito sa lamesa, dumating din ang kapatid niyang si Tomly kasabay ng paglabas niya kanina.
"It's already seven in the evening, kumain na tayo dahil may niluto akong ulam." Rinig kong anyaya ni Tomly nang tumungo siya sa dito galing sa kusina, umangat ako ng tingin sa kanya bago tumango-tango at sumunod sa kanya.
"Well, pagkatapos nito? saan ka? sasama ka sa amin? kasi naman hindi ka na ligtas dito, those damn vampire already know about you." Wika ni Tomly.
"Honestly, I don't know. Biglang-bigla ako sa nangyayari ngayon, I just a simple public investigator and later that I know is that I am mated with a freaking idiot vampire?" Hindi ko makapaniwalang ani sa kanya dahilan upang marahan siyang mapatawa, kumain na lamang ako ng niluto niya ngunit sabay kaming tumigil nang marinig at mapansin ang kung anong presensya.
"Take it slow, Melady. Someone is here, I could smell that." Sabi ni Tomly at kalmadong nilapag ang tinidor sa gilid ng plato niya, and I could feel them.
Tumayo kami at ilang segundo pa ay biglang may umatake sa akin dahilan upang tumalsik ako mula sa kitatayuan ko at bumagsak sa malayong sahig malapit sa banyo, I could hear a mad groans of a vampire whom attack me.
Akmang ibabaon niya sa aking dibdib ang matulis niyang kuko ngunit hinila siya ni Tomly at binalibag sa pader, kaagad akong tumayo at tumakbo patungo sa sala para kunin ang baril.
"Want this?" Napatigil ako nang makita ang dalawang babae na nakatayo sa harapan ng coach at nasa isang babae ang baril, dahan-dahan akong umatras at mabilis na yumuko nang pinaputok ng babae ang baril.
Kaagad na dumating si Tomly at nilabanan ang isang babae na hawak ang baril at malakas din, nahulog sa sahig ang baril kaya naman tinakbo ko ito at tinutok sa isang babae na bampira ngunit habang pinuputok ko ito sa kanya ay napapatigil siya pero hindi tumatalab ang bala.
"I didn't do something bad to you." Sabi ko at patuloy sa ginagawa, she just glared at me and in a swift she stopped in front of me and choked me.
Hindi ako makahinga habang sinasakal niya hanggang sa bigla niya akong tinapon sa masalaming dingding malapit sa terasa ng silid.
"Melady!" Rinig kong sigaw ni Tomly pagkatapos mapaslang ang babaeng kalaban niya, tumalipon ako sa labas kasabay ng pagkabasag ng mga salamin.
Ramdam ko ang hapdi ng mga salamin na sinugatan ang ilang balat ko, malakas ang puwersa ng hangin habang nahuhulog ako mula sa pinakamataas na palapag.
Not until a couple of strong arms wrapped around my waist and fly me back, sa pagmulat ng mga mata ko ay bumungad sa akin si Tomly na kakatapos lang mapaslang ang babaeng humagis sa akin.
Umangat ako ng tingin at nakita ko ang isa nilang kapatid na si Tomo, buhat-buhat niya ako kaya naman kaagad akong bumaba kahit masakit ang buong katawan ko.
"Thank you." Hindi ito sumagot at umiwas ng tingin, napatingin ako sa dumudugo kong sugat. Kaya pala umiwas sila ng tingin ni Tomly, lumayo ako at tumango sa sala para umupo sa coach.
Kasabay din ng pag-upo ko ay ang pagbukas ng pinto ay niluwa nito si Rockford at buhat-buhat ang isang babae, si Tomly naman ay napamura at mabilis na inagaw ang walang malay na babae mula sa bisig ni Rockford.
"Fuck, why is she here? hindi mo man lang sinabi na kasama mo ang asawa ko." Reklamo ni Tomly at tumungo kung saan na kuwarto, si Tomo naman ay umalis na.
"What the hell, what just happened?" Bulalas ni Rockford nang makita ako at ang sugat ko, idagdag mo pa ang ilang parte ng silid na nasira.
"We just being attack." I said, umupo siya sa tabi ko at sinuri kaagad ang aking mga sugat habang nakaigting ang panga.
DON'T FORGET TO COMMENT, VOTE, PROMOTE
BINABASA MO ANG
Vampire Series#1:He's A Demon (COMPLETED)
Vampire"I've been waiting for you and now you finally came, I won't let you go, my mate." Melady Aracilie Garcia Something is wrong with her, she know that and feel a kind of something she can't tell what. Being with her witches tita and cousin's is like...