AGENT V
CHAPTER TWELVE
I sighed, watching the documentary playing on my TV screen. Wala akong magawa dahil pinalayas ako ng mayor sa opisina niya as he have "so much work to do". Psh, as if hindi ko nakita ang schedule sa mesa niya. Dalawang meeting lang naman 'yon a!
For over that month, wala man lang akong improvements pag dating sa kanya. He even once lock me up on my room dahil alam niyang kukulitin ko na naman siya. Damn him. Sinilip ko ang date sa cellphone ko dahil hindi ko na talaga alam ang date nitong mga nakaraang araw as I have no plan for the next day. Friday. I sighed loudly. I can't find Sage. Paniguradong may nahanap na naman 'yong flavor of the month niya.
With the month of my oplan suyo them, si Saddie 'yong tumanggap sa'kin ng buong-buo. I know she have a lot of questions. Ikaw ba naman mawala ang kaibigan mo tapos biglang susulpot pabalik kaya naiintindihan ko silang lahat. Naiintindihan ko naman talaga e', ayaw ko lang tanggapin. I have my own reasons. My whole life is fucked up. In this wicked world, I prefer to be the toxic girl that people despise and at whom they throw disgusted glances. Life is difficult. It taught me not only how to be brave, but also how to fight. Instead of being the queen of my own kingdom, I choose to become a warrior.
Sighing heavily, I dressed up at pinuntahan si Saddie. Turning my engine on, I drove towards the City Hall. Naglakad ako papunta kay Saddie na halos atakihin sa puso nang mapansin ako sa gilid niya.
"Gago, trabaho ba 'yan?" Tinuro ko ang pinapanuod niyang Korean Drama. She smiled sheepily at me as I rolled my eyes in response. Inaya ko siyang kumain sa isang restaurant. Ni hindi man lang niya pinag-isipan at agad na pumayag.
Nag-order agad kami pagkarating namin sa restaurant.
"Hoy hindi mo pa nak'kwento sa'kin kung pa'no naging kayo ni kuya." Tumawa siya bago ikinuwento ang storya nilang dalawa. I couldn't even believe it . Nang umalis daw ako, palaging siya ang kasama ni kuya kapag wala ang Mayor. Since she thought na mami-miss ako ni kuya, she volounteered herself na ituring siyang kapatid ni kuya hanggang sa they felt the chemistry at naging sila. Galawang comflirt, ampota.
After she told her story, dumating ang order namin. Silence engulf us. I could see her stealing glances at me. She even fidgeted in her seat. I could read her easily. She wanted to ask about me pero mukhang nagdadalawang isip pa siya.
"Ano sa tingin mo ang magugustuhan ni kuya?" I asked instead to divert her attention with the question lingering inside her head. Nag-isip muna siya. Her face lighten, "Von's drowning himself with his work. I think makakatulong sa kanya ang pahinga," She answered. Vacation? I have to book a flight later then.
I sip on my tea, mentally computing everything. I don't want to spend that much and at the same time gusto kong bigyan si kuya ng magandang experience to make new memories. Ayokong umabot ang panahon na itanong niya sa'kin kung saan galing ang pera ko. Ayokong magsinungaling sa kanila. Nakakapagod.
"V!" Napabalik ako sa realidad nang kalabitin ako ni Saddie.
"Yes?" I asked, taking the spoon on my mouth.
"Itatatanong ko lang sana kung--" Saddie was cut off when someone stood beside our table. Nilingon ko ang taong may lakas loob na abalahin kami sa pagkain namin. He flash a smile. "I don't mean to be rude but you're Bella's friend, right? I saw you in one of her post." He faced me as I mentally groan. Isa pa 'to sa disadvantage ng pagp'post ni Sage. Palagi kaming namumukhaan ng mga flavor of the month niya! May hitsura naman ang lalaki at mukhang mayaman pero if Sage is done, she's done. Hindi siya bumabalik sa mga naging ex niya.
BINABASA MO ANG
AGENT V: Lorelei Valerie Tycho
Storie d'amore𝗙𝗘𝗠𝗠𝗘 𝗙𝗔𝗧𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗡𝗘 STATUS: completed An agent who long for happiness so much that she's willing to take any risk. Thinking that she found her home in the arms of this Mayor who caught her attention since then, will she be able to get th...