AGENT V
CHAPTER FIFTEEN
Maaga akong nagising dahil kailangan ko pang magluto. Ayaw ko pa sanang umalis sa pagkakayakap kay mayor pero may narinig kasi akong kasabihan na "a way of man's heart is through the stomach" at sabi ko nga kagabi, sasagadin ko na.
Kumunot ang noo ko nang makarinig ng ingay mula sa kusina. "What are you doing here?" Nagtatakang tanong ko nang makita si Chloe.
"Magluluto." She answered, not bothering to look at me. Kumuha siya ng mga ingridients na iluluto niya habang nakatayo lang ako, kunot-noo habang pinapanuod siya. I don't understand this girl. Kagabi lang she's being bitchy tapos ngayon parang walang pake sa mundo.
"Do you have split personality problem?" Hindi mapigilan kong tanong.
She move around hanggang sa binigay niya sa'kin ang onions at kutsilyo. "Tulungan mo 'kong i cut 'to." She said instead bago bumalik sa ginagawa niyang pag cut sa karne. I stare at her, disbelief but help her anyway. Hyprocrite, I know. I keep on killing her on my mind but here I am, helping her cook. Halos magkatabi lang kami magcut na halos ikinalukot ng mukha ko. Ewan ko ba, hindi ko rin alam kung bakit ko siya tinutulungan.
Nahulog ko ang onion kaya kinuha ko ito pero inabot rin ito ni Chloe. I saw something over her long sleeves. Hinabol ko ng tingin ang kamay niya hanggang sa inabot niya sa'kin ang bawang. Nang mapansin niya kung saan ako nakatingin, agad niya ring hinila ang long sleeve niya para maitago ang braso niya at umusog palayo sa'kin. Pinagpatuloy ko ang paghiwa ng bawang pero hindi ko mapigilan ang paminsan-minsan kong tingin sa braso ni Chloe.
After cutting the onions, dumiretso ako sa sala para maglinis. It's already 6am. Zack woke up first among the 3 guys at dummiretso sa sala. He greeted me cheerfully as I greeted him back. Binuksan niya ang TV para manuod.
"...Baranggay Balingit. Dalawang truck ng bumbero ang nagtutulungan para mapatay ang apoy. Hindi pa masasabi kung ano ang naging dahilan ng naturang sunog. Ako si Paul Sanchez, at iyon ang nagbabagang balita sa umagang ito." Mabilis akong napalingon sa telebisyon nang marinig ang balita. Sobrang laki ng sunog at hanggang ngayon ay hindi pa napapatay. Mukhang kanina pa itong madaling araw. Baranggay Balingit. Parang pamilyar.
6:30 at natapos na si Chloe sa pagluluto kaya inutusan ko si Zack na gisingin si Klint at ang mayor. Kagaya kagabi, we ate in silence at tanging si Chloe lang ang nagsasalita. Looks like she found her energy when she saw mayor. Pinilit ko nalang na hindi magreklamo dahil kahit na ayaw kong sabihin, aaminin kong masarap magluto si Chloe.
Naligo ako at ginawa ang morning rituals ko bago ko inapply ang daily make up ko. Nilagyan ko ng concelear ang namamaga kong pisngi at band-aid sa cut ko. When everything is set, pinagdrive kami ni Klint sa City Hall. Pagpasok pa lang namin sa first floor, nagkakagulo na ang lahat dahil sa hindi malamang kadahilanan. Pinauna na ako ng mayor sa opisina niya dahil magtatanong daw muna siya kung ano ang nangyari.
I opened the computer at halos tunog ng tunog ang notification dahil maraming emails na dumating. I just found out na kabilang pala sa lugar na 'to ang Baranggay Balingit sa balita kanina at marami na ang humihingi ng tulong. May isang station rin na humihingi ng statement ng mayor patungkol sa sunog na nangyari. Hindi pa nga natatapos ang problema sa sunog nang may sumunod naman.
May barilang nangyari sa kabilang banda ng nangyaring sunog. This is so absurb, bakit ba ito nangyayari. Hanggang ngayon hindi pa nakakabalik ang mayor sa opisina niya kaya hindi ko rin alam kung anong isasagot sa mga taong humihingi ng tulong at ng mga statement. Napagdesisyunan ko nalang na bumaba para hanapin ang mayor nang bumukas ang elevator.
BINABASA MO ANG
AGENT V: Lorelei Valerie Tycho
Romantizm𝗙𝗘𝗠𝗠𝗘 𝗙𝗔𝗧𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗡𝗘 STATUS: completed An agent who long for happiness so much that she's willing to take any risk. Thinking that she found her home in the arms of this Mayor who caught her attention since then, will she be able to get th...