AGENT V
CHAPTER TWENTY ONE
Mabilis na kinuha ko ang baril ko at nagtago sa likod ng puno. Right after captain told that, may nagpaputok na sa'min ng sunod-sunod. Tumakbo na rin ang mga tao and any minute from now, paniguradong dadating rin ang mga pulis.
"Kill them but leave someone for interrogation!" Captain yelled. I nodded in acknowledgement. I stretch my arms as smirk made its way on my lips.
"Let the fun begin."
Lumabas ako sa pinagtataguan ko at sunod sunod na nagpaputok. May natamaan akong dalawa kaya natumba sila. Ginamit ni captain ang pagkakataong 'to para magreload ng bala. Someone shouted as he tried to shoot me na nagpakuha sa atensyon ko at mabilis siyang pinaputukan.
Malas nila kagagaling ko lang sa training.
May isang lalaking nagrereload ng bala niya sa gilid. I turn to see captain at mukhang nabasa niya ang susunod kong gagawin kaya agad siyang nagpaputok para makuha ang atensyon nila. Mabilis akong tumakbo sa lalaki sa gilid. Bago pa man niya matapos na maset up ang magazine niya, sinipa ko ang baril sa kamay niya at tinutukan siya ng baril.
Tinignan niya 'ko na may bakas ng gulat sa mukha niya. Before he could even recover, pinaputukan ko ang paa niya na ikinasigaw niya.
Kahit na may sugat pa siya sa paa, sinubukan niya pa rin akong labanan at aaminin kong malakas siya. I grunted in annoyance when he jab me on my stomach. Sinubukan niyang tumakbo pero buti nalang napigilan kaagad siya ni captain.
"Seriously? You almost let him run!" Inis na sigaw sa'kin ni captain as he punch the man in his nose.
"He jabs my ribcage!" Angal ko at mabilis na pinaputukan ang isang lalaking sinusubukang tumakbo na palayo. Siya nalang ang natira kaya mukhang susuko na siya.
"Whatever," he muttered as he pinched something on the man's neck, causing him to lose consciousness.
I rolled my eyes at him. I heard a cop siren. Dumiretso ako sa kotse, kasunod si Captain sa likod. I opened the car's door kaya inihagis ni mayor ang lalaki sa loob. My forehead knitted in disapproval.
"You know he's a human, right?"
"So you have conscience now, huh?" He sarcastically asked na ikinairap ko. Umupo ako sa front seat as captain waited for the cop to show para mag-usap.
While waiting inside the car, nakipagchat muna ako kay mayor. I ended the call without warning dahil sa nangyari. Inaalam ko pa kung disappointed siya or hindi. Kung disappointed siya, hindi niya naman sinabi o pinaramdam. He didn't ask questions either na laking pagpapasalamat ko.
Though he asked kung sino 'yong boses ng lalaki na narinig niya raw. I told him he's my temporary boss, well, kind of.
BINABASA MO ANG
AGENT V: Lorelei Valerie Tycho
Romansa𝗙𝗘𝗠𝗠𝗘 𝗙𝗔𝗧𝗔𝗟𝗘 𝗢𝗡𝗘 STATUS: completed An agent who long for happiness so much that she's willing to take any risk. Thinking that she found her home in the arms of this Mayor who caught her attention since then, will she be able to get th...