CHAPTER 14
ADRIAN
"Huy Adrian! Gwapo!"
Bakit ba ako pumayag na sumundo sa tarantadong ito? Nakakahiya. "My friend is an artist! I am so famous!" sigaw niya habang talon ng talon kasama ang kanyang luggage.
Tumingin ako sa kabilang dirkesyon at naglakad palapit sa aking kotse. Nakakahiya talaga. Tagal ko ng binubuo ang aking dignidad ngunit sinira na naman ni Dean.
"Annyeonghaseyo Dean imnida," sabi niya na sabay nagbow. Nilagay ko ang kanyang luggage sa likod.
"Kinakahiya mo ba ako?" nagpout siya sa harapan ko. Huminga ako ng malalim.
"Oo," maikli kong sagot. Tumawa siya ng malakas na parang baliw kaya nadamay ako sa pagtawa.
Pumasok na kami sa kotse. "Bat ka umuwi?" agad ko na siyang tinanong. Hindi naman kasi eto basta bibisita pag gusto niya. Siguro may probs to.
"Ang dami kong chika bhie!" nananabik niyang pagsabi. Gosh, lumipad ng ibang bansa para magsabi ng chika. "Pati may kailangan akong i-confirm." Agad nagdilim ang kanyang itsura. May problema ata to ah.
"Magsalita ka na habang hindi pa ako busy. May shooting pa ako bukas."
Not gonna lie, may shooting nga ako bukas ngunit gusto kong malaman ang problema ni Dean. Priority ko sya. "May ginawa na naman ba ang parents mo? Pwede kang tumira rito."
Hindi siya makaimik. So silence means yes. "Hindi tungkol sa pamilya kundi kay ano..." malungkot niyang sabi.
"Sinong ano?" nakatingin siya sa akin.
"Basta si ano." Napahinga ako ng malalim, controlling my patience.
"Sino nga si ano?" sinabi ko na may konting hint na nasusura na ako.
"Si ano nga kasi!" inuuntog na niya ang kanyang ulo sa salamin kaya binuksan ko yung salamin, gosh I am such a genius. "Huy saraduhin mo!"
"Sino nga kasi si ano. Ang daming ano sa mundo. Ano yun si Y/N?" naiirita kong sabi.
"Si Abigail! Happy ka na?"
Napatingin ako sa kaniya ngunit bumalik ulit sa kalsada. "Huy malapit ka nang makabangga!" he was so flustered. He was blushing upon Abigail's name.
"Huy hinayupak ka. Anong ginawa mo?"
Buti naman nakarating na rin kami sa apartment ko. Dinala ko 'yung luggage niya sa loob at hinila siya sa may sala. "Tell me every fucking detail."
He looks so flustered. "Paano ko ba to sisimulain?" napakamot na lang din siya ng kanyang ulo. "Ay di isimula mo sa una?" common sense naman po bro.
"May gusto ata si John kay Lea."
I was speechless but not surprised. Alam ko na may gusto siya kay Lea kaya niya hinabol. "Wala na bang bagong balita. Alam ko na 'yan dati pa," seryoso kong sabi.
"Tapos gusto rin ata ni Lea si John."
Okay what now? She liked that dude? This is such fucking.
"Bayae sila. Kanilang buhay 'yun."
Masakit ngunit kailangan pilitin. Mas lalo kaming masasaktan kung ipagpapatuloy namin ang relasyon na 'yun. "Paano naman buhay mo? Nag-aalala kaya ako sa iyo."
"I don't care kung magkatuluyan sila. I just want to live by myself."
I just lied. Napalayo ako ng tingin kay Dean. "Oh come on now. Don't lie to me."
BINABASA MO ANG
IDOLINIZATION: Lovers To Strangers (Delight Series 1)
RomanceLeanna Adair, a CEO of her Fashion Brand Company was arranged marriage to a Doctor named Adrian Dela Cruz. Their relationship is in shuffle until John Dixon, a Pop-Artist from the States suddenly stopped and make Leanna his. Bashers, Hate and stalke...