CHAPTER 11
JOHN
“Dali na Lea!”
Ilang linggo na ang lumipas, mas naging close kami ni Lea. Parang bumalik lang ang magagandang araw noon.
“Ibigay mo na lang sakin ‘yan! Kailangan ko na!” palapit siya sa akin habang natawa. Tinaas ko lang ang kanyang makapal na wallet. “Ibaba mo! Hindi ko abot!” natalon-talon siya pero parang nanghihina siya dahil sa kakatawa.
Ngumiti na rin ako. I like her smile so much that I can’t get enough. That smile mean the whole world to me. “Tangkad mo kasi! Umiinom ka ba ng cherifer?” sinusubukan niya pa rin abutin kahit alam niya na hindi kaya.
Hanggang balikat ko lang siya eh, our height difference is so cute. “I am not giving you your wallet if you buys such nonsense things!” pagsabi ko sa kanya. Nagpout lang siya and that cause me to pinch her cheeks. ‘Yan tuloy nakuha niya ulit ‘yung wallet.
“Last na!” magmamakaawa niya ulit sa ‘kin nang nakuha ko ulit ang kanyang wallet. Parang naka-shuffle itong nangyayari sa amin eh.
“Anong nangyayari?” nagulat kami ng bumukas ang pinto. Si Abigail at Dean lang pala.
“Hala, bebe time ata. Tara na!” hinigit palabas ni Abi si Dean pero tuloy-tuloy lang si Dean na pumasok.
“Anong chika niyo? Bakit hindi nyo kami sinasali?!” nag-pout rin si Dean. Gosh, they are all like children. Paano naha-handle ni Lucs itong tatlong ito? He is the mom of the group and naaawa ako sa kanya pag minsan.
“Pauwi na daw si kuya Lucas!” masayang sigaw ni Abigail habang nakatingin sa screen ng cellphone niya. Naramdaman ko rin ang pag vibrate ng cp ko sa back pocket ko, kinuha ko ito at sinagot. “Oh, why?”
[Nandito tita mo galing States. Pumunta ka na dito sa studio.]
Nagpanik ako. Tumingin ako sa kanila na nag-uusap. I can leave naman tapos babalik rin ako agad. “Sige, I will be there. Entertain mo muna si Auntie.”
[Huy! Anong-]
Nilagay ko na ulit ang cp ko sa aking bulsa. “Guys, I need to go. May naghihintay sakin sa studio.” Pagpapa-alam ko sa kanila. They looked at each other, curious.
“Sino ang kikitain mo dun? Hala kuya baka may jowa ka na ha!” napatawa ako sa sinabi ni Abigail. I pat her head while laughing.
“Ano ba kayo? Si Tita lang ang naghihintay sa akin.” Nag-ahh sila at sabay-sabay na tumatango. “Sige, punta ka na, baka hinihintay ka na ng tita mo!” Leanna smiled at me. Inayos ko muna gamit ko sa may sala kasi nag work ako ng konti rito.
“Ay hala ako rin may emergency! Babalik lang me sa site!” tumingin ako sa kanila. Hinalikan ni Dean ang ulo ni Abi at Lea sabay lumingon sa ‘kin at nagwave ng goodbye bago siya lumabas.
Napatingin rin ako kay Lea, kailan ko kaya magagawa sa kaniya ‘yun? Parang may dingding pa rin sa harapan namin kahit ganito na kami ka-close. “I will get going na.”
Aalis na sana ako nang nag fake cough si Abi. “No goodbye hugs kuya?” niyakap ako ni Abigail and I just pat her head again. “Sorry nasanay na kasi ako kapag kasama ko si Dean at mareng Leanna!” she giggled.
Nakatingin lang sa amin si Lea habang nakangiti. Gagawin ko ba o hindi?
Kahit nag-iisip pa lang ako, gumagalaw na katawan ko. Hala.
“I will be back, just wait for me.”
Hinalikan ko ang kanyang ulo and she just giggled. “Ingat sa pag drive.” Inaayos niya ang tie ko bago ngumiti ulit sakin.
BINABASA MO ANG
IDOLINIZATION: Lovers To Strangers (Delight Series 1)
RomanceLeanna Adair, a CEO of her Fashion Brand Company was arranged marriage to a Doctor named Adrian Dela Cruz. Their relationship is in shuffle until John Dixon, a Pop-Artist from the States suddenly stopped and make Leanna his. Bashers, Hate and stalke...