13

6 0 0
                                    

THIRD POV

In game at magseserve si Bella ng Makita nila ang pagsita ng referee dahil sa pagtulo ng dugo sa kamay ni Bella, ay nagalala ang buong UE lalo na si kate at Lisa.

Pero tila walang pakiramdam at walang pakielam si bella at pinunasan lang ito ng tissue ng inabot ng referee..

Buong game nagbigay si Bella ng magagandang set kaya nanalo sila sa MPC.

While celebrating, umalis na agad si Bella para magbihis at umalis. Lahat nagtataka dahil sa pinakitang pagalis ni Bella.

BELLA POV

Hindi ako umuwi sa condo dumiretso ako sa BAR, ni hindi ko nga nagawang linisan ang kamay ko eh.

****Lisayah......

Bella where are you? Im with Kate nagaalala na kami sayo! Wait! Nasa bar ka ba? Saan yan?-tuloy tuloy na sabi ni Lisa.

East Club- I said and Call ended.

Nakakarami na ko ng inom ng alak ng dumating sila.

"Bella what happened?- Kate said na naiiyak na while Lisa cleaning my hands. Puno iyon ng mga dugo na fresh at dry.

Hindi ako makasagot kasi hindi ko alam kung paano ko sasabihin.

"Do you want ako na magkwento?- suggest ni Lisa and I nod. Nang maikwento na lahat ni Lisa ay tinanung ako ni Kate kung anu ang gagawin ko?

"I don't know? Maybe let them be as long as they are happy.- I said and naginom na lang kami.

"Kate can get me my clothes? Hindi ko pa kaya magstay sa condo and kahit wala ako sa condo take care of her."- dugtong ko pa. and nagnod lang si kate

"San ka naman magstay?- kate said.

"If you want Bella sa apartment ko na lang, magisa lang naman ako dun?- Lisa said and I nod. Palagi naman kami magkasama eh .

Hinatid namin ni Lisa si kate at dumaretsyo na sa apartment ni Lisa. I must say maganda kasi nature ang theme ng apartment niya more on Green. Then I sleep sa kwarto na binigay niya sa akin.

CLAIRE POV

Nanalo ang NU sa PU, lumapit agad ako kay Red para magpaalam kasi gabi na , pero nagpumilit siya na ihahatid niya ako pauwi kaya pumayag na ko.

"Claire are you sure hindi ka sasama sa celebration namin?- Red said , tumanggi na ko kasi dadalhin k okay bella iyong hiniram ko sa clinic na first aid kit.

Nang pababa na ko ay ikiniss ako ni Red sa pisngi at niyakap. Nang makaalis na siya tumakbo ako papasok sa condo namin..

"Bella Bella... -Katok ko sa pinto ng kwarto niya.

"Wala siya diyan, hind muna siya magstay ngayon ditto.- sabi ni Kate na my dalang gamit.

"kanino yan Kate?- tanung k okay kate ang sabi niya lang ay kay BELLA.

"Kelan balik niya? Okay na baa ng sugat niya? Bakit siya my sugat?- sunod nsunod na tanung ko kay kate.

"Claire, payong kaibigan lang, listening to heart not your mind. You have to choose kung sino ba talaga ang mahal mo."- Kate said sabay pasok sa kwarto niya.


BELLA POV

Kinabukasan ay maaga kami ni Lisa pinapunta ni Coach Agot sa school para pagusapan ang magiging laban namin ng NU

"Bella, what can you suggest na strategy para sa game play natin next week. - Coach Agot ask me ..

"Hmmm, I think kailangan magstep up ang mga old players- I said

"AND"- Coach agot and Lisa unison.

"Simple if nagstep up sila sa depensa at sa attack, my chance na mabasa natin agad ang game plan nila, lalo na kung pumasok agad ang Ace player nila para sumoporta sa team nila-Suggest ko sa kanila.

Dugtong ko pa "it's a win win - Coach Agot nod. Natuto na sila magplay , nanalo pa kami.

"But I want you to lead the practice, and Lisa will assist you, is that okay to the both of you?- Coach agot said.

"uhhh, Now I hate my suggestion – they laugh at me.

The meeting is end, and We decided to go to gym, and start our plan.

"Bella can I talk to you?- Claire said, ignore her and continue teaching Amy and Jenn .

Bella pl-----"- putol ko sa kanya, "Claire were in the middle of practice, kung para sayo hindi importante ang game na ito, pwes for us its impotant"- tugon ko sa kanya ng mahinahon,

dahil kahit anung gawin niya na ikakasakit ko never ako magagalit sa kanya dahil mahal ko sila.

Nang matapos na namin ang practice, Amy ask

"Lisa why not sa inyo na lang tayo magdinner lahat, right guys?- sumang-ayon naman lahat pati si Coach Agot pero no alcohol dahil my practice pa.

LISA POV

Nang matapos na ang practice namin at sa apartment ko sila magdidinner inaya ko si Bella maggrocery.

"Bella can you accompany me sa grocery? – I said t her and she nod.

"Lisa what do you want to eat, I will cook?- Bella asked while look at me waiting ti answer her question.

"I think I want Italian pasta- I said while smiling at her. Habang namimili kami.

"Bella – Red from NU player call bella, kasama niya si Claire na shock ang expression. But bella ignore her.

"Bella hindi mo man lang ba ako kakamustahin parang wala tayong pinagsamahan niyan.- Red said to Bella .

"Red you know bella"?- Claire ask, and red answer her question "Yes, we used to be bestfriend.- na shocked kami sa sinabi ni Red but Bella didn't respond.

"Lisa let's go- Bella said and pull me to the cashier.

"Bella, can we talk?- Red said, "as an old friend please consider my love to Claire, I ask you first, dahil kaibigan ka ni Claire and second kahit magkaiba ang team natin sa volleyball hindi maapektuhan ang love ko para sa kanya and im willing not to play sa finals."- Red said to Bella.

"Ahmm, Red if ever gusto mo sumama ka na lang my dinner ang ibang team sa apartment ko. Claire isama mo later si Red- I said, and nauna na si Bella sa sasakyan.

"Bella I think, kailangan niyo magusap ni Red-Still tahimik pa din si Bella hanggang sa makauwi na kami. Nagsimula na si Bella magluto ng food para sa mga teammates namin.

Nang matapos ang limang putahe, nagsidatingan na ang ilan sa teammates namin.

Masaya kami kumakain at nakagaanan din nila ng loob si Red, pero tahimik pa din si Claire, Bella at Kate.

Heartless Love- COMPLETEDWhere stories live. Discover now