IX - Stepbrother

88 0 0
                                    

"What mom? May darating dito sa bahay?"

"Yes anak. Tamang tama at nakaleave ka ng 1 week. Patuluyin mo muna siya bahay natin. Wala na kasi silang mga bahay diyan dahil binenta lahat ni tito Alfredo mo dahil dito na sila nakatira."

"Pwede namang sa hotel na lang siya mag-stay diba? Bakit dito pa? Ako lang ang tao dito. Wala na tayong mga kasambahay dahil pinalipat mo kina tita Magie remember mom?"

"Yes anak. Ikaw na lng ang mag-asikaso sa visitor mo ah. Wag na wag mong susungitan. Pakitaan mo ng maayos. Nakakahiya kay tito Alfredo mo kapag pinabayaan mo ang unico hijo niya."

"Ok fine mom. I don't have any choice. Kailan ba darating ang soon-to-be step bro ko?"

"Good anak. Maybe tomorrow. Please call if dumating na siya. Thanks a lot anak. I love you!"

"Welcome mom. I love you too."

Kaya nga ako nagleave ng 1 week is para makapagrelax kaso mukhang hindi ako makakapagrelax nito.

Hapon na nang dumating ang hinihintay na bisita ni Sofia.

Dingdong........dingdong.......

Ayan na yata yung stepbro ko. Kailangan wide ang smile at dapat ipakita ko ang pagiging hospitable ko.

"Wait lang stepbro..." Agad na binuksan niya ang pinto.

"Welcome stepbr--"

Hindi na niya natapos ang sasabihin dahil nabigla siya sa lalaking nakatayo ngayon sa harapan nya.

"Ikaw?!"

"You?!!!!!"

"What are you doing here?!!!

"What are you doing here?!!!

"Bakit mo ba ako ginagayang lalaki ka?"

"Hindi kita ginagaya miss. Could you please let me in. I am very tired. I need some rest. Please tell your ma'am that I'm already here. And also, get a glass of water and carry my bags."

"Hey, how dare you! I'm not maid here. Sino ka ba ha? Mali ata ang pinuntahan mong bahay. Wala akong bisitang katulad mo na napakaantipatiko!"

"Oh so you are Sofia. I'm Alexis Galvez. The only heir of Alfredo Galvez. I'm here for a vacation. Please be good to me or else I'll call your mom."

"Hmmp! Okay come in!

Sa dinami daming lalaki sa mundo bakit ito pang lalaking ito ang soon-to-be step brother ko? Is this a nightmare? Wake up Sofia!!!

Pinagsasampal niya ang kanyang mukha. Pero hindi ito isang panaginip kundi katotohanan. Na ang dating nakaalitan niya noong college siya six years ago ay ang magiging step brother nya. Pero ang masaklap pa sa lahat. Kailangan niya itong pakitaan ng maayos dahil malalagot siya sa mommy nya.

Umupo si Alexis sa sofa.

"Where's the glass of water I requested? I'm so thirsty."

Bwisit 'tong mokong na to hindi man lang magsabi ng please?

"Ok. Please wait."

Buhusan kita ng malamig na tubig dyan e para mahimasmasan ka at umuwi ka na sa pinanggalingan mo. Hmmp!

"Here's your water." Inismaylan pa niya ito ng ngiting aso. Kinuha lang nito at ininom.

Hindi man lang nagsabi ng thank you. Walang breeding! Sa States ka pa naman nag-aral!

You and I collideWhere stories live. Discover now