chapter two: hallace alley
ANDRASSA ACADEMY
of WITCHCRAFT and WIZARDRY
HEADMISTER: CROOK CHINVOUS
(Chief of Confederation of Wizports)Dear Ms. Shawk,
We are please to inform you that you have been accepted to Andrassa Academy of Witchcraft and Wizardry. Please find enclosed a list of all necessary books and equipments. Term begins on October 10.
Sincerely Yours,
Lanter Verdogue
Deputy HeadmisterItinupi muli ni Nixie sa dati ang pergamino at isinunod na binasa ang nakalakip pang isa. They have just arrived. Sabik na sabik siyang basahin ang sobre na hindi na niya maipagpabukas pa. Tinanggal niya ito pagkakatupi.
ANDRASSA ACADEMY
of WITCHCRAFT and WIZARDRY
Uniform
All first years will require:
1. Three sets of work robes (navy blue)
2. One plain of beret hat (navy blue) for day wear
3. One pair of protective gloves (dragon hide or similar)
4. One winter cloak (navy blue, silver fastening)
Please note that all students' clothes should carry name tagsCourse Books
All students should have a copy of each of the following:
The Standard Book of Spells (First Year) by Michelle McVary
A History of Magic by Vendetta Co
A Beginner's Guide to Transfiguration by Elewis Munar
One Thousand Magical Herbs and Fungi by Philine Austria
Magical Theory by Thomas Morris
Magical Drafts and Potions by Natalie Kahn
The Dark Forces: A Guide To Self-Protection by Reynald MosianeOther Equipments
1 wand
1 cauldron (pewter, standard size 2)
1 set glass or crystal phials
1 telescope
1 set brass scales
Students may also bring an owl OR a cat OR a toadPARENTS ARE REMINDED THAT FIRST YEARS ARE NOT ALLOWED THEIR OWN BROOMSTICK
"Nixie, it's almost midnight. Go to your room now...G-goonahyt!" Humikab si Mrs. Shawk at umakyat na sa kanilang kuwarto.
Iniligpit niya ang mga sulat sa sobre at iniipit sa librong The Human Things na iniwan niya kanina rito sa sofa. Bitbit ito ay nagtungo na rin siya sa kanyang kuwarto. Siya na mismo ang pumatay sa ilaw.
Binuksan niya ang kanyang kuwarto at tumambad ang maliwanag na apat na sulok nito. Ang kanyang kama ay nasa gitna ng kuwarto. Ang kanyang reading table na ngayon ay napatungan ng kanyang mga librong nabasa na niya ay nasa tapat ng bintana. Natakpan ito ng kulay lilac na kurtina. It's designed with constellations and bright planets. Sa mga pader ay ang gumagalaw na larawan ng Which Witch, grupo ng mga kakababaihang mang-aawit. Nagtatawan ang mga ito sa malaking poster. Sa may bandang paanan ng kanyang kama ay naroroon ang lumang aparador na pagmamay-ari ng dating nagmamay-ari ng bahay. Sa kisame ay mga napalamutian ng mga nagliliparang bituin. It's charmed by her father when she turned fifteen.
Padapang ibinagsak ni Nixie ang katawan sa kanyang kama. Mag-aalas-onse na ngunit hindi pa rin siya inaantok. She feels very awake. She didn't feel any exhaustion at all. Umikot siya sa pagkakadapa at niyakap ang kanyang unan. Pinanuod niya ang mga malilit na bituon sa kisame. At nakaramdam siya ng pagkaantok. Marahil ay iyon ang silbi ng mga ito. A silent lullaby. Hanggang unti-unting pumipikit ang kanyang mga mata.
Naalimpungatan siya nang may narinig siyang ingay. Umupo siya sa pagkakahiga. Mayroon ulit siyang narinig na kalabog. Natakot siyang bigla nang ang ingay ay nanggagaling sa aparador.
BINABASA MO ANG
Into Virgust: The Witch
FantasyNixie Shawk is The Witch After being chosen as a student of Andrassa Academy, a talking cat, an enchanted wardrobe, mysterious friends, a portrait, book of secrets came to her school life. Slowly knitting the secrets that academy have, she unconscio...