chapter eight: another strange wardrobe
The school is so odd for Nixie and for freshmen. The lights are like from the hallway to the Deputy Headmister's office. Hindi apoy ang nagbibigay-liwanag dito kundi ang animo'y parang ulo nito. Malamig din ang paligid kahit walang nakakapasok na hangin. May nadaanan pa nga si Nixie na parang may lumalabas na malamig na hanging mula sa taas. Nahinto siya at nasilayang nanggagaling ito sa isang puting makina sa taas ng isang archway papuntang area ng Fortitudo.
Si Lucille at Jenny ang naging ka-dorm mate niya. Sa loob ng kuwarto ay kakaiba rin. Maliwanag at malawak. May apat na magkakatabing kamang may nakakabit na maliit na cabinet sa ilalim ang nasa loob. Sa bandang paanang tapat ng mga kama ay isang mahabang study table na may nakapatong na apat na maliliit na poste ng ilaw. Mayroong bintana sa kasalungat ng pintuan na natatakpan ng kulay puting kurtina. Sa pader ay mayroong mga flyer na nakadikit. Ang pinakamalaki ay ang mapa ng Andrassa na nasa bandang taas ng kama. Sa tapat ng mahabang study table nila ay ang kanilang schedule sa klase at kung sino-sino ang kanilang mga propesor. Mayroon ding flyer ng mga rules ng Academy. Mayroon ding pinto sa gilid ng bintana na katapat ng study table na siguradong banyo ng silid.
Naroon na rin ang mga trunk nila sa at sa ibabaw ng kama ay ang kanilang magiging badge na kulay lila. Si Putsah naman ay mapait ang tingin sa mga pumasok. Marahil ay ayaw niyang may kasama siyang iba lalo pa at may tinatago silang dalawa na sikreto.
"Totally bizarre!" Ani Jenny saka pabagsak na nahiga sa unang kama. Lucille sat on hers in the middle and started on her badge. While Nixie still roaming her eyes around and read the rules.
"Precisely. I'll let my mom know about this. She hide it in so many years!" Kahit papaano ay tuwang-tuwa si Lucille sa sinabi.
"We can't," saad ni Nixie na nagpalingon sa dalawa. "They might be hide this on you because that's the first list in rules."
"Do not tell outside what you have seen inside or maybe you want to be jinxed."
"That is too informal," Jenny snorted. She's pertaining to the word they used.
"But dangerous," sabi naman ni Nixie bago lumapit sa kama niya at tinanggal ang robe.
Napangisi si Nixie sa naisip. Kaya pala ganoon na lang ang panlalait ng Gride sa academy dahil hindi nila kailan man malalaman ang nasa loob nito. They laughed at this beautiful academy because they have not been in here all this time.
"She's mental," rinig nitong bulong ni Lucille kay Jenny. Itinaas na lamang niya ang dalawang kilay niya habang pinipigilan ang pagngiti. Tinanggal naman niya ngayon ang kanyang Beret at dahan-dahang nahiga. Si Putsah ay lumapag sa tabi niya.
Inaantok na siya pero naalala niya ang bilin ng kanyang ina bago siya umalis kanina. Bumangon siyang muli at inilabas ang isang trunk na naglalaman ng mga gamit niya sa pag-aaral. Binuksan niya ito saka inisa-isang inilapag sa study table na katapat ng kama niya.
Nagsimula siyang magsulat sa kanyang mga magulang sa isang parchment.
___________________________________________
Number 16, Remoo Street, Prigm
Mama at Papa,Maayos po akong nakapasok sa Academy. Everything is fine here and there are no such trouble occurred. Inside is beautiful.
I miss you two, guys. I'll tell to you what's in my first class tomorrow night. I love you both.
BINABASA MO ANG
Into Virgust: The Witch
FantasyNixie Shawk is The Witch After being chosen as a student of Andrassa Academy, a talking cat, an enchanted wardrobe, mysterious friends, a portrait, book of secrets came to her school life. Slowly knitting the secrets that academy have, she unconscio...