chapter fourteen: secrets
"That means you have Madame Andrassa's cat all this time?" Mahinang bulalas ni Ema sa kanya. Marahil ay hindi na niya nga maitatago sa kanya ang nalalaman nito ngayon.
"You just witnessed it so stop blabbering!" Pagsita niya sa kaibigan na ngayon ay hindi pa rin makapaniwala sa natuklasan. Nakakunot ang kanyang noo na tila nag-iisip habang naglalakad sila papunta sa great hall. Katatapos lamang ng kanilang klase sa Potions.
"You're doing it again. Why can't we join you?" Sumulpot sa harapan nila si Jenny na humahakbang na patalikod habang nakaharap sa kanila sa paglalakad. Sinundan siya ni Siwon na hinila siya nito gamit ang kanang kamay niya na nakatakip na sa bunganga nito at marahang itinulak papalayo sa kanila nang nakatalikod habang si Jenny ay nakaharap pa rin sa kanila.
"Secrets will remain secret not until its time to be revealed, Austria, " saad ni Siwon. Tinanggal naman agad ni Jenny ang kamay nito sa kanyang bunganga.
"But why Ema-"
"You don't have a secret, do you?" Nakapamewang na ito sa harapan ni Jenny. Pati sila ni Ema ay napahinto na rin. Nalilito man ay umiling ito bilang pagsagot.
"See? So you don't understand. We keep secrets either to protect others or to let them down." Tinapik nito ang balikat ng kaharap niya na mas lalong naguluhan hindi sa sinabi ni Siwon kundi sa inasta nito.
"So you have yours too?" Tanong naman nito.
"Jenny, will you stop acting ignorant?" Nagpunta na rin sa harap nila si Lucille at dalawang kamay na hinawakan ang magkabilang braso nito saka pinatalikod kila Nixie saka kinaladkad sa paglalakad. Sumunod naman agad sila.
Tumawa nang mahina si Siwon at lumingon sa likod niya para harapin sila. Nixie on the other side feel bothered. Napapansin niyang dinedepensahan siya ni Siwon everytime that Jenny or Lucille trying to ask something from her. Lalo pa at hindi siya mapalagay sa mga sinasabi nito kapag pinag-uusapan nila ang tungkol sa lihim. Hindi kaya mayroon itong nalalaman sa tinatago ni Nixie?
Sa kanilang magkakaibigan siya lamang ang may maraming nalalaman tungkol sa paaralang ito. At baka sakaling may malalim na rin siyang nalalaman tungkol sa buhay ng nagmamay-ari ng eskuwelahan. What about those who tried to torture Putsah just to get a lead from the secrets of his owner? May alam rin ba siya? O baka sa dalawang lalaki na sumusunod kay sa kanya?
Gustong sampalin ni Nixie ang kanyang sarili sa mga iniisip. Una si Louise at Carlos, ngayon si Siwon naman? Sino nga ba talaga ang nag-utos sa mga misteryosong mga lalaki para sundan siya?
"Maybe we eat first. I am hungry," iyon ang sagot ni Siwon kay Jenny saka nauna nang naglakad. Sinundan siya ni Lucille at inakbayan ito samantalang si Jenny na iniwan niya sa likuran niya ay naguguluhang tumingin kila Nixie at Ema nang nakakunot ang noo at nakaawang ang bunganga pero kalauna'y sumunod na rin sa mga ito.
"Siwon's acting weird," bulong ni Ema sa tabi niya. Sang-ayon siya rito subalit hindi na lamang niya pinahalata.
It is the end of November now and Winter is coming. From spooky decorations, the Great Hall changes into White Christmas vibes. Every fourth day after the snowfall, the city of Prigm gather a feast they call Winter Festival. The city actually celebrates three holidays in December- Winter Festival, Thanksgiving Eve and Year-end Feast.
"I smell Holiday!" Sumulpot sa tabi nila si Anthony na nakangiting nakatingin na sa mga pagkain sa apat na mahahabang lamesa.
Nagtuloy sila sa mga bakanteng upuan sa tabi ng nauna nang si Louise. As usual, Anthony grab anything he knew will full his always hungry stomach. Minsan ay napapatanong na lang si Nixie sa kanyang sarili kung dahil ba sa mga kinakain ni Anthony kung bakit ito matalino at napunta sa Sapientiae. Hindi man halata dahil sa pag-uugali nito ngunit hindi nila maipagkakailang may matalino silang kaibigan.
BINABASA MO ANG
Into Virgust: The Witch
FantasyNixie Shawk is The Witch After being chosen as a student of Andrassa Academy, a talking cat, an enchanted wardrobe, mysterious friends, a portrait, book of secrets came to her school life. Slowly knitting the secrets that academy have, she unconscio...