[12] Portrait of Armonceluv

22 4 0
                                    

chapter twelve: portrait of armonceluv

"Wildred Armonceluv."

Nixie slowly covered her mouth with her hand in shock. This woman infront of her was the girl Putsah was talking about. She was Putsah's friend! The woman who was killed by her stepbrother. Sila ang may-ari ng bahay noon na ngayon ay tinitirhan na nila.

"And I want to know your name too," nakangiti nitong tanong sa kanya.

"My name is Nixie Shawk," mahina niyang pagpapakilala.

Nanatili lang siyang walang imik at pinakatitigan ang babae sa harap niya. Hindi siya makapaniwalang makikita niya ang isang miyembro ng pamilya ni Madame Andrassa. Ganoon na lamang ang gulat niya sapagkat kailanman ay wala siyang nakitang litrato nito sa loob ng ilang taon na pamamalagi nila sa dati nitong tirahan.

"Hindi ka ba nagmamadali, Nixie?" Natauhan siya sa pagbigkas ni Wildred sa kanyang pangalan. Lumunok muna siya at huminga ng malalim.

"T-Tama. Paalam, W-Wildred." Agad niya itong tinalikuran at mabilis na isinara ang pinto pagkalabas. Sumandal siya rito at hinawakan ng mahigpit ang kaniyang wand. When she realized that she's too late for her training, she out of the castle.

"She's here!" Boses iyon ni Brittany. Tumigil siya sa harap nila at itinungkod ang dalawang kamay sa kanyang tuhod dahil sa pagod. Nagpunas siya ng pawis at tumayo ng maayos.

Lahat ng mata nakatingin sa kanya. Ngayon niya lamang napansin na nakalinya ang mga ito at pinagpapawisan din ngunit dahil sa sikat ng araw. Marahil ay hindi sila nagsimula nang wala siya.

"Hindi porket hindi nabanggit ni Miss Haily salitang Punctuality darating ka na lang dito kung kailang oras mo gusto," Andie Lawrence said. Naningkit ang mata niya dahil sa narinig. Tanggap naman niyang mapagalitan siya pero sana mula sa mga Supremo niya ito marinig. Napansin niya rin na wala ang trainor nila kaya napangiwi na lamang siya.

"So mad, Lawrence, eh? So what if I'm late? As long as I know wala pa si Miss Haily," pagtatanggol niya sa kanyang sarili.

"Miss Haily can't come today, Shawk and do not ever complain if someone confronts you 'cause you deserve it!" Carlos Sheridan yelled at her. Napatikom siya ng labi at napansin niyang ngumisi si Lawrence mula sa kinatatayuan niya. Sinenyasan ni Carlos si Pamela.

"It is a policy that if there were no trainor, it is the chief who'll assist and the training will not start if someone's missing," malakas na binaggit ito ni Pamela.

"And who came late will recieved either mild or critical punishment, unless he or she will give an acceptable and possible reason."

"I-I'm late for I-"

"I didn't asked for it yet, Shawk!" Carlos must be really angry so she just shut up and watch Lawrence enjoy the scene. Louise and Charlotte looks worried and Zeus seems like unbothered. Brittany looks like scared of Carlos and Pamela is wearing her superior look.

She's not scared, she's just guilty for what she have done. The fact that they stayed under the sun because of her.

"Today, we are going to test our skills in wands. One of the most exciting part of the tournament," Carlos said while marching infront of their line. He stopped in front of Nixie and suddeny pointed his wand on her face. Nixie flinched.

"I just wanna remind you all that in our training, walang personalan," he uttered while looking straight on Nixie's eyes. She gripped her wand tighter and looked back at Carlos.

Natapos ang instructions ng kanilang supremo pero hindi pa rin tinatanong ang dahilan kung bakit nahuli si Nixie. Napaisip siya kung ganoon na lamang ba ang nagawa niyang paglabag at tratuhin siya ng ganito. She didn't expect this side of Sheridan. She first saw him high respected and responsible on his job. Hindi niya ito nakitang nagalit o sinigawan ang mga estudyanteng nahuhuli niyang lumalabag sa rules ng eskuwelahan.

Into Virgust: The WitchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon