chapter seven: four houses
After the incident, the Head Boy of the Academy commanded the students to dismissed their lunch and change their clothes into uniforms. Anthony was sent to the ship's clinic for cure. Nixie, Lucille, Ema, and Louise didn't permitted to visit their friend until they have a proper talk to the Deputy Headmister together with the two students awhile ago.
"Kinakabahan ako," ani Ema habang naglalakad sila papunta sa kani-kanilang kuwarto. Tinapik siya sa balikat ni Lucille.
"Don't be. Hangga't alam mong tama ang ipinaglalaban mo wala kang dapat katakutan. Besides you're also a victim here," pag-aalo nito sa kanya.
Isa-isa silang nagpaalam nang makarating sila sa kanilang sariling silid. Pagpasok ni Nixie sa loob ay nadatnan niya si Putsah na nakaupo lang sa kama at marahil ay hinihintay lamang niya ang dalaga na dumating. Pinakatitigan siya nito.
"Maputla, pinagpapawisan at mabilis ang tibok ng puso. Malamang may ginawa kang kalokohan, Nixie," bungad niya imbes na batiin siya. Totoo naman. Inaamin niya sa sarili na kinakabahan siya. Hindi sa nakatakdang pag-uusap nila sa Deputy Headmister kundi ang kalagayan ni Anthony. Hindi niya lubos maisip na madadamay ito sa nangyari kanina. Kung hindi lamang niya pinatulan ang estudyanteng nang-bully sa kaibigan niya ay sana masaya silang nagbibihis ngayon at sabik na sabik na pumasok sa Academy. Pero kung hindi niya iyon ginawa ay si Ema ang napapahiya ngayon. Ipinilig niya na lamang ang ulo niya at ibinunto na lamang ang sarili sa paggagayak.
"Maaaga kayong pinabihis. Anong nangyari?" Tanong ng pusa sa kanya. Napatigil siya sa pagbutones ng blouse niya. Hinarap niya ito at pinagpatuloy ulit ang ginagawa.
"One of my friends was attacked. They Stupefy him and it's my fault," pabulong niyang ibinigkas ang panghuling salita.
"Why the hell it's your fault?" Pagalit na sambit ni Putsah. Hindi naman talaga nagulat ang pusa sa nangyari. Matapos ang ginawa nito noong kaarawan niya sigurado siyang gagawa ulit ito ng katarantaduhan. Nakaligtaan yata nito ang bilin ng kanyang ina.
"They bullied Ema. Matapos ko silang i-confront, si Anthony naman ang isinunod nila." Isinusuot na niya ngayon ang robe niya. Isinunod nito ang beret niya sa ulo saka humarap sa malaking salamin. "Nasa clinic siya ngayon at bawal pa kaming pumunta roon hangga't 'di namin nakakausap ang Deputy Headmister." She let out a soft sigh and sat to the bed beside Putsah. Tutal ay ilang oras pa bago sila makarating sa Andrassa ay humiga amuna siya at tinitigan ang kisame.
Ngunit ilang minuto lang ay may kumatok ulit sa pintuan. Tinatamad na bumangon so Nixie samantala so Putsah ay naiiling na pumasok sa banyo. Tinungo ni Nixie ang pinto at saka binuksan ito. Sa labas ay naghihintay si Louise.
"Tara muna sa upper deck. Naroon sina Ema at Lucy naghi--"
"Lucille," pagtatama nito.
"Right. Si Ema at Lu-SIL ay naghihintay roon." Lumingon muna si Nixie sa banyo nagbabakasaling nakalabas na si Putsah. Nang hindi nito makita ay tumingin ulit siya kay Louise. Ngumiti ito at nagtaas ng dalawang kilay. Umirap muna siya bago lumabas at isinara ang pinto.
Nang makarating sila sa deck ay nakita agad nila ang dalawa. Si Lucille ay tila 'di mapalagay samantala si Ema ay nakaharap lang sa dagat habang mariing nakahawak sa railings ng barko.
"Nakatingin silang lahat kay Ema. Nakakailang!" Pambungad ni Lucille sa kanila. Umupo si Nixie sa tabi niya samantala si Louise ay sa tabi ni Ema.
BINABASA MO ANG
Into Virgust: The Witch
FantasyNixie Shawk is The Witch After being chosen as a student of Andrassa Academy, a talking cat, an enchanted wardrobe, mysterious friends, a portrait, book of secrets came to her school life. Slowly knitting the secrets that academy have, she unconscio...