Chapter 35: Eavesdrop

113 9 13
                                    

35.Eavesdrop

Thunder's POV

Matapos mabasag ni Cloud ang akward na atmosphere ay agad ding natahimik ang lahat at tila nagpapakiramdaman dahil sa biglang pag-alis ni Mhaddie na agad na sinundan ni Courtney. Kaya naman napagdesisyunan ni Dianne at tapusin na ang laro at kumain muna kami.

Kaya ngayon, hindi man maalis alis ang bulong-bulungan ay busy sa pagkain ang lahat. While I, holding a paper plate with lot of foods is looking for a certain person. Athena ofcourse. Matapos kasing magtayuan ang lahat ay hindi ko na siya nakita pa. Maging si Lian ay hindi siya makita so both of us is looking for her.

Patuloy ako sa paglinga at paglalakad sa paghahanap when I was stopped by a loud noise from a far.

*PAKKK*

Malutong at malakas ang tunog noon na halos mag-echo sa buong lugar na puno ng kapunuan. Matapos ng malakas na tunog na yun ay nagkaron ng sandaling katahimikan dahilan upang hindi ko agad masundan ang pinangalingan noon.

"After what your friends did to Courtney and Mhaddie you have a gut para lumapit saamin! And you dare to call our queen Ate? huh! How pathethic! You know what? If there's someone who will be the best candidate to be her sister that would be us amd ofcourse her best friend--Mhaddie!" Nanlaki ang mata ko. Im definitely sure it was Athena they are talking with!

Hindi ko alam pero tila kinabahan ako para sakanya. Pawis pawis man ay tinahak ko ang lugar na pinangagalingan ng ingay. Natatapon pa nga ang pagkain hawak ko pero wala na kong pakialam sa gutom na nararamdaman ko.

"I don't get it! Bakit ka pa kasi sumama rito? Were supposed to enjoy this weekend yet you join us and made Liam and Lian ruin our night!" -Mhaddie

Dahil sa boses nila ay nagawa kong mahanap ang kinaroroonan nila. There I saw Athena-- forcing herself to standup without looking at the group of girls infront of her. Nanatili itong nakayuko sa kabila ng pagtapak ni Mhaddie sa paa nito.

"What the hell!" Galit kong usal. Hindi ko mapigilang tumakbo papalapit sakanila at malakas na hablutin ang braso ni Mhaddie saka ito itinulak patalikod dahilan para mapa-upo ito sa lupa. My reflexes told me to throw the paper plate I am holding to Mhaddie and I really did.

"King!"
"B-Babe!"

Sabay sabay nilang sambit matapos akong makita. Agad nilang nilapitan si Mhaddie kaya nagkaroon ako ng pagkakataon to check Athena. Mula sa pagkakayuko ay itinaaas nito ang paningin sa akin. Doon ko nakita ang mukha niya. Both side of her white cheeks turned red probably because of Mhaddie's slap. Her hair is messy while her eyes were red. Sa gilid ng mga mata nito ay luhang sa tingin ko'y pinipigilan tumulo.

"A-Athena." I mumble and was about to reach her face and touch it pero iniwas nito ang mukha saakin at mabilis na tumakbo papalayo.

Galit kong ibinaling ang tingin kay Courtney at sa mga kaibigan nito before I subconciously run to follow her. I even heard Courtney and her friends called my name but I just raise my arm and wave my hand without loooking back.

I keep on calling her name out but it was if she couldn't hear me dahil patuloy ito sa pagtakbo kaya patuloy rin ako sa pagsunod dito. Napatigil lang ako ng makita itong huminto. Kaya dahan dahan akong naglakad papalapit sakanya ngunit napatigil rin agad sa paglalakad matapos ang naging sunod sunod na pagring ng cellphone nito.

"H-hello?" Garalgal ang boses nitong bati. "K-Kuyaaa." Hindi ko maintindihan pero agad akong nataranta ng marinig ang malakas na pag-iyak nito. Gusto ko siyang lapitan so I can comfort her but I dont want to disturb her conversation to whoever it is.

THE HEIRESS: Nerd Sweet Revenge Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon