Kabanata 4

7 4 0
                                    

Sangkatauhan o Siya?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Sangkatauhan o Siya?


Myrtle's POV

Nagising ako sa isang madilim, tahimik at wala katao-taong lugar. Habang ako'y nakagapos ay tinititigan ko ang isang pinto. Walang bintana, ilaw o kahit ano. Pinto lamang.

"Mabuti't gising ka na, Hugo." may bumulong sa tenga ko. At naisip kong ito ay isang tao ngunit si Aileen lang at samantalang nakatayo sa tabi ko si Arthur.

Sandali, sinabi ba nilang Hugo? Ano bang pinagsasabi ng mga 'to?

"Heh. Huwag mo'ng sabihing hindi mo alam, Hugo." dagdag pa ni Arthur.

"H-Huh? Paumanhin ngunit hindi ko talaga batid kung ano'ng tinutukoy niyo. "

"Tama na, Arthuro, Aileen. Ako nang bahala sa nilalang na ito. " may sinabi sa isang anino.

"Nabuhay ka na naman 'di ba? Ngunit hindi mo naaalala? Sa bagay, binura mo ang sarili mong alaala para sa iniibig mo. " paliwanag niya.

"H-Hindi ko talaga batid kung ano'ng nagaganap! S-Sino ba kayo?! Ano'ng kailangan niyo?! "

Pakiusap ... sinuman ... sinuman ... tulungan niyo ako.

"Wala nang tutulong pa sa iyo. Dahil walang nakaaalam ng lugar na ito."

"Na-Nabasa mo ang isip ko? Dang galinggg! "

"Hmph. Kaawa-awang nilalang. Ngayon ito ay para sa iyo." hinawakan niya ang kamay ko at nagsisimulang mag-kristal. Dumadami hanggang sa umabot sa lalamunan ko. Masakit, masakit talaga. Hindi ko kaya, sumusuko na 'ko. Hindi ako karapat-dapat. Mamamatay na yata ako.

Hindi, hindi ko hahayaan na mangyari iyon. Ano ang mangyayari kung mamatay ako? Kumusta naman, Eartha? Matutuwa ba siya kung gagawin ko ito. Hindi. Hindi. Hindi.

Nabasag ang isang salamin ngunit hindi ko alam kung saan ito nagmula. Nakita ko sina Eartha at Gale pagkatapos nakita rin nila ako. Si Arthur, Aileen at wala na rin ang lalaking kanina kong kausap. Teka, nananaginip ba ako? Parang may sakit ako, bigla akong napapikit. Wala akong maramdaman. G-Ganito ba ako mamamatay?

Eartha's POV

"Ito ay isang antas dalawang kristal! Bilis! Kailangan ko siyang pagalingin agad! " sigaw ko kay Gale.

\*\*\*\*

---

Tumungo kami sa tower. Sinaktan ko ang sarili ko. Inilagay ang dugo sa may kristal na bahagi.

"Sa tingin mo kakayanin niya ka--"

"Siyempre kakayanin niya! Wala ka bang tiwala sa kaniya? Kailangan kong pagalingin siya o kung hindi mamamatay siya ng walang kabuluhan. Naintindihan mo 'yun?!"

Reality is Cruel [BOOK 2] (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon