Nag-iisa ako
Dhara’s POV
Habang pinagmamasdan ko ang mga ito biglang naputukan ako sa aking kaliwang mata. May dugo dito at habang tinititigan ko silang muli, sila ay … NAWALA ?!
Isang malamig na simoy ng hangin ang dumating sa aking tainga. Kasing bilis ng isang bagyo ng kidlat na may isang espada ang dumaan sa aking ulo. Nagulat… ako. Hindi, hindi pwede. Kailangan kong lumaban.
Walang pag-iibigan o galit, o talagang anumang emosyon sa lahat. Ito ay isang magandang halimbawa kung paano makakaapekto ang tono sa isang eksena.
Ang aking mga kamay ay umabot at hinawakan siya sa kwelyo. Pakiramdamko hindi na ako ‘to.
Tumakbo ako patungo sa gubat habang kasunod ko naman ang lalaking nagngangalang ‘Gale’.
Pinapanood ko ang aking sarili na hinihila si Gale Wyn papunta sa palumpong at binugbog siya sa mga damo, dumi, at mga nahulog na sanga ng puno. Kalat ang mga kamao ko sa mukha niya at pati na rin sa tiyan niya.
Umiiyak at nagmamakaawa ang lalaki. Nanginginig ang boses niya. "Huwag mo akong patayin, huwag mo akong patayin …"
Nakikita ko ang kanyang mga mata at tinitiyak na hindi makasalubong ang mga ito, at inilagay ko ang aking kamao sa kanyang ilong upang matanggal ang anumang pangitain na maaaring mayroon siya. Nasasaktan siya, ngunit nagpapatuloy ako. Kailangan kong tiyakin na hindi siya makakilos sa oras na tapos na ako sa kanya.
Naaamoy ko kung gaano siya takot.
Bumubuhos ito sa kanya. Umakyat ito at pinasok ang aking ilong.Nakikita ko ang kanyang mga mata at tinitiyak na hindi makilala ang mga ito - ayaw niyang maiugnay dito. Ginagawa niya ito nang walang tungkulin, para sa ikabubuti ng nakararami.
Malinaw na hindi ito isang bagay na kinagigiliwan niya. Baka mahiya pa siya rito.
Habang nakatingin ako sa kanya bigla akong napahinto sa hindi sinasadyang pakikinig sa instrumento na iyon.
Ang instrumento ay nahulog mula sa kanyang mga kamay. Ang mga braso nito ay tila nakakabit sa kanyang tagiliran. Ang kanyang mga binti ay magkakaugnay sa bawat isa, at ang kanyang mga paa ay nawala. Ang mahabang berdeng tren ng kanyang palda ay lumapot at naging solid, at tila lahat ay isang piraso sa kumakalam na berdeng haligi ng kanyang magkakadikit na mga binti.Ang kumakalam na berdeng haligi na iyon ay nakakurba at umiikot na parang wala itong mga kasukasuan, o kung hindi lahat ay mga kasukasuan. Ang kanyang ulo ay itinapon sa likod at habang ang kanyang ilong ay lumalaki at mas mahaba, ang bawat iba pang bahagi ng kanyang mukha ay tila nawala, maliban sa kanyang mga mata. Napakalaking nag-aapoy na mga mata ngayon, nang walang mga pilikmata.
Ang lahat ng ito ay tumatagal ng oras upang magsulat; napakabilis nitong nangyari na may oras lamang upang makita ito. Matagal bago magkaroon ng oras upang gumawa ng anumang bagay, ang pagbabago ay kumpleto na, at ang dakilang ahas na kung saan ang bruha ay naging, berde bilang lason, makapal tulad ng baywang ni Eartha, may flung dalawa o tatlong coil ng kasuklam-suklam nitong katawan sa bilog ng mga binti ni Gale. Mabilis na bilang isang kidlat isa pang mahusay na loop. Ngunit si Gale ay nasa tamang panahon. Tinaas niya ang kanyang mga braso at nilinaw ang mga ito: ang buhay na buhol ay sarado lamang sa kanyang dibdib - handa na basagin ang kanyang mga tadyang tulad ng kahoy na panggatong kapag masikip ito.
Nanginginig ako, nanginginig ang aking mga paa. Ang aking ulo ay nasaktan at ang pintig ng aking puso ay parang mabilis na parang sasabog na hindi inaasahan. Tumingin ako at tinitigan ang mata ni Eartha. Ito ay berde?! Ngayon alam ko, nasa isang … ilusyon na baybay.
\*\*\*\*\*
---
Ito ay isang average na gabi sa kalagitnaan ng Hulyo, walang naiiba, katulad ng maraming gabi bago. Nakahiga ako sa kama ko, nakapikit. Malakas ang lakas upang maipaalam ang presensya nito, ngunit masyadong malambot upang maintindihan kung anong programa ang naglalaro. Sa isang malamig na pawis napaupo ako, nangangarap ako na nakapikit at nakatuon ang aking isip sa walang iba kundi ang batang babae na ito. Hindi niya alam na iniisip ko siya. Iyon ang paraan nito sa pag-iisip, walang alam ang sigurado kung ano ang iyong iniisip. Mahulaan nila, ngunit palagi silang mali.
“Gising na? ” Sabi ni Eartha habang nakatayo siya sa tabi ko. Hindi ko alam na nandito na pala siya. O tinitingnan niya ako?
“Anong gusto mo? ”
Tumitig siya, “Sabihin mo sa akin ang tungkol sa iyong sarili.”
“Bakit naman, ha? Isa ka lamang mandirigma na nakikipaglaban dito.”
“Tumigil ka, nagsisinungaling ka hindi ba? Habang nasa ilusyon ka, nakita ko ang ilan sa iyong memorya. Mag-isa ka lamang at may gusto kang makuha, ‘di ba? Bakit hindi mo sabihin sa akin ang tungkol sa iyong pamilya?”
“Hindi na kailangan—”
Marahan siyang bumuntong hininga, “Kailangan. Gusto ko lamang marinig kahit sa iyong… ina? ”
Ngunit ikaw ang aking … hindi. Tama, kailangan kong sabihin ko sa kanya.
“Mayroon kaming magandang araw kasama ang aking mga magulang hanggang sa maging kontrabida ang aking ama. Habang nakikipag-away ang ina ko sa kanya at biglang hindi nagawa ng aking ina. Sinabi ng aking ina na kailangan kong pumunta dito at hanapin ka dahil--”
May kumatok sa pintuan,“Gale ay gising na ngayon, Eartha. Siguro kumain ka muna--”
Teka?! Siya ba si G. Sutter? Hayss, siya nga….
Malakas na bulong niya kay Eartha, “Siya ba iyon? ‘Yung kinalaban niyo kasama si Gale? ”
“Siya nga. Ang ngalan niya ay? ” Tinitigan ako ni Eartha at hinihintay ang sasabihin ko tungkol sa aking pangalan.
“D-Dhara! Tama! Ang ngalan ko’y, Dhara. ”
“Hmm. Ikaw at Eartha ay may parehong kulay ng buhok. Galing ka sa kanyang angkan o ano?” Hindi inaasahang tanong ni Sutter.
Tumutulo na ang mga pawis sa aking mukha at pinagpapawisan na ang aking mga kamay, “Sigurado akong ganap na nagkataon! Nagkataon!”
Biglang lumakad si Bb. Alma sa silid at nakita ako. Nakatitig siya sa akin at medyo ngumiti siya. “Kumain na tayo o kung hindi kakainin ko kayong lahat—!”
“Nakatatako--”
Tinakpan nina Eartha at Sutter ang bibig ko at sinabing, “T-Tama! Kakain na nga tayo! Hindi baaa? ”
Napatawa si Alma at naglakad ulit. Habang nag-aalala sina Eartha at Sutter. “Huwag mo nang gawin iyon muli o kung hindi man ay nasa karne ng kamatayan tayo.”
“Earthaaaa—! Sutter—!”
“Tayo na, Dhara, Sutter.”
Nakauwi na akong muli.
BINABASA MO ANG
Reality is Cruel [BOOK 2] (ON HOLD)
FantasyNakatutuwa't nakaabot ka pa rito. May adhika ka bang malaman ang katotohanan ng mundo? Sa katotohanan, lahat tayo ay nasa isang hawla. Sinusubukang makatakas. Kung ang kalayaan ay madaling makamit, bakit mahirap makuha? Ang pagdurusa ni Eartha ay ma...