Chapter 15: Senshins
-
Mabilis akong bumalik sa pinagkaroroonan ko. Kinakabahan ako dahil alam na nila na andito kaming senshins. Sinubukan kong hagipin ang signals nila kaso ay si Hiro lang ang nahagilap ko kaya kinontak ko na 'to.
"H-hiro."
Walang nagsalita sa kabilang linya. Ang akala ko'y naputol na ang linya ay dahil lang pala sa naghahanap siya ng safe spot.
"Akemi? What happen?" Mahinahong tanong ni Hiro. "Where are you?"
"Alam na nila..."
"What are you talking about?" Takang tanong ni Hiro. Mahina ang boses niya at napatanto kong maraming passerby sa area niya kaya sinabi ko nalang sa kanya na pumunta sa kinaroroonan ko.
"I'll be right there." Ani nito bago kinlose ang earpiece niya para hindi makahagip ng signal kung sakaling alam na ng mga shinigamis. Wala pang sampung minuto ay narinig ko na ang yapak ni Hiro papunta dito kaya nagpakita ako sa kanya ng kaunti. Nang namataan niya ako, mabilis siyang lumapit saakin at ikinagulat ko ang pagyakap niya.
"H-hiro."
"What happen?" Ani nito ng nilayo niya ako sa kanya.
"Alam na nila..."
Natahimik si Hiro. Akala ko ay hindi niya ako narinig. Iyon pala, naread niya ang utak ko ang nangyare kanina. Dahil sa taranta ko ay hindi ko na naisara ng mabuti ang mind ko.
"We need to tell the others." Ani nito habang yakap-yakap ako. Naramdaman ko nalang ang pagkalas niya sa yakap at tumingin ng deretso sa mata ko. "Everything will be alright, okay?"
Tumango lang ako. I relax myself bago kami tumayo at sabay lumakad papuntang classroom ko. Sabi ni Hiro na pumunta nalang ako mamaya sa dorm para mameet namin ang lahat... Ng walang Riye.
"I'll fetch you." Ani nito pagkarating namin sa labas ng room ko. "Stay here later."
Tumango lang ako at ngumiti ng kaunti. Ngimitian din niya ako at umalis na. Wala pa ang ibang kaklase ko ngunit andoon na si Darwin kaya umupo na ako sa tabi niya.
"PDA?"
Sinamaan ko lang siya ng tingin at tulalang tumingin sa board. Naramdaman ata ni Darwin na may problema ako dahil nagsulat siya sa scratch paper at binigay iyon saakin. Nang binuksan ko iyon, ito ang nakasulat.
'Later, under the stairs.'
Nagdadalawang-isip ako kung sasabihin ko ba sa kanya o hindi dahil nga susunduin ako ni Hiro mamaya para makapagmeeting. Ngunit, naalala ko na may alam si Darwin kaya sasabihin ko nalang sa kanya with Hiro.
Natapos ang klase namin at umalis na ang mga estudyante. Nakita ko si Hiro sa labas kaya tumayo na 'ko ngunit sinabihan ko muna si Darwin.
"Susunod nalang kami." Nginitian nalang niya ako at naunang lumabas. Nagkatinginan sila ni Hiro at tumango, acknowledging each others presence.
Lumabas na din ako at nginitian si Hiro.
"Let's go?" Ani nito. Sa totoo lang ay ang awkward ng set up namin. Parang couples? Ayst.
Nakita ko ang pagngiti ni Hiro.
He read my mind again.
To save myself from humiliation, nauna na kong lumakad papunta under the stairs.
'Hey, dont be shy now.'
'Shut up.'
Kasunod dun ang tawa niyang nakakahawa kaya tumawa nalang din ako. I feel calmer than earlier, thanks to Hiro.
Nakarating na kami under the stairs with Darwin leaning in the wall.
"Yo, tagal niyo," ani nito with matching poker face. Kung titignan mo, parang mag kapatid sila ni Hiro.
"Tss." Ani ni Hiro at sumandal nalang din sa wall. Hindi na ako nagpaliguy-ligoy at sinabi na kay Darwin ang natuklasan ko. Nandilim din ang tingin ni Darwin at sinabing darating na ang ibang Shinigami Rebels.
"Its dangerous for you guys to be here. Tell your head as soon as possible," ani ni Darwin. "I'll help searching for Riye. Papasukin ko ang security area and I'll inform you as soon as I have it."
Tumango si Hiro. "Thanks."
Di nagtagal ay nagpaalam nadin kami sa isa't isa. May meeting pa din kami sa girls dorm kaya hinatid lang ako ni Hiro sa may labas ng dorm at pumunta na sa who knows where para maipakita ang monkey moves niya papasok sa room namin.
"Cass!!!" Mabilis akong yinakap ni Akane. "Nagtagal ka! Akala ko kung ano na ang nangyare sa'yo!"
"Akane naman eh." Yinakap ko din siya pabalik at nakita kong nakarating na ang lahat ng boys including Hiro. Nagtaka naman ako kung bakit ang bilis niya nakarating.
"Hi-" hindi pa ako nakatapos magsalita ay tumingin na si Hiro sa ibang dereksyon na parang iniiwasan niya ko!
"Hi-" ngayon naman ay kausap na niya si Ken na walang kaalam-alam.
"Hi-"
"Pucha Hiro! Manhid ka ba?! Kinakausap ka ng maylabs mo o!" Inis na saad ni Akane na napatingin ang lahat sa kanya. Si Hiro naman at tumingin saakin with a hand pointing at me, accusing me of something.
"Her fault. She called me a monkey."
With that, everyone burst out laughing except me. Nakatulala ako at hindi alam ang sasabihin ng narinig ko ang boses ni Hiro sa ulo ko.
'I'm not a monkey,'
Anong problema nun? Inulit pa niya eh hiyang hiya na ako dito nanalaman niya ang iniisip ko kanina!
'But I can be a monkey. If its for you.'
Napangiti ako dun sa sinabi niya at tinignan siya. Ngumingiti din siya. Hindi napansin ng iba dahil busy parin sila sa pagtatawa.
'There, you are finally smiling.'
Yes, I am. Thanks.
Nagkasayahan pa sila ng tumunog ang laptop namin, displaying sir Hayate. In-on ni Reiji ang call at nakaharap na namin ang tatlo.
"Hey guys!" Ani ni Sir Hayate. "May good news kami, darating ang ibang senshins diyan. We finally found a hole in their objectives base on your info's."
Biglang tinulak ni Ms. Reina si Sir Hayate palayo.
"Takte! Ako dapat ang magsabi nun!"
"Nasabi ko na! Wala kanang choice!"
"Shut up, both of you."
Nag katinginan sila sir Hayate at Ns. Reina at sabay binatukan si Sir Hiroshi.
"Respect the elders!"
"Tss." Ani ni Sir Hiroshi at seriosong tumingin sa screen. "Be prepared guys, because we'll have some war to win."
Napangiti kaming lahat. Even if with Riye missing, may nahanap din kaming bagay na makatulong saamin sa paghahanap sa kanya.
BINABASA MO ANG
Tantei Undiscovered (tantei High Fanfiction)
FanficJust when everything seems right... A twist of fate will happen. Part I: Senshin's Lair - Part II: Shinigami's Lair Ps. Fanfiction lamang ito. All credits for the awesome characters to Pur...