Chapter 28: 6 Pairs of heart
TWO UPDATES. 27 and 28. No epilogue. Last two chapters!
---
Hawak hawak ko ang diary ni mama hanggang sa pagtulog. She suffered so much and even if her initial plan was bad, she turned it up side down... She sided with the light. And that killed her. Why do good people die? At bakit yung mga masasama pa ang nabubuhay?
There is always evil in goodness, huh. Pero tapos na 'yun and all I gotta do is accept it and move on.
Nagka-yayaan lumabas ang atama family to celebrate yet another victory. Finally! After a long time ay makakalabas na ulit kami!
Ayan tuloy, dahil sa kakaisip ko ay late na 'ko gumising. Tapos na nagbihis si Riye at Akane. Ako nalang hinihintay.
"Nee-san, haba ng tulog ah? May magandang panaginip ka ba?" Halakhak ni Riye. Naka dress ito kaya 'di ko mapigilang tuksuhin.
"Ikaw nga 'tong biglaang nagdress eh!"
"Pagbigyan mo yan. May pinopormahan eh." Akane teased back too. Siya naman ay nakaskirt.
"Nagsalita, nee-san." Riye told Akane.
"Aba, para 'di na tumingin sa iba si boyfie!" Akane said at nagposing pa!
Tumawa kami ni Riye hanggang sa magsink in saamin ang sinabi niya! b-boyfie?!!
"KAYO NA NI KEN?!"
"KAYO NA PO NI NII-SAN?!"
"Aba! Mga gaga kayo ah! Ba't si Ken naisip niyo?! Pwede naman iba boyfie ko!" Akane complained and I laugh at her. Wala namang ibang kasakasama si Akane!
"Halata naman kayo yung endgame pero, how did that happen?!" I asked her.
"Hindi nga si Ken!"
"Maniwala sa'yo, nee-san!" Riye accused!
"Ay basta! Nung sa war nga. We just, kinda have the mutual understanding. Ay basta!"
"Hmm. My hindi ka sinasabi nung sinabi mo ang storya nung panahong iyon no?" I accused her and she blushed... Hard. "sabi na eh! Make kwento!"
"Kailan ka pa naging conyo?!" Akane told me and I jist laughed at it. "Oo na! Sasabihin ko pero magprepare ka muna! Sasabihan nanaman tayo na paVIP tayo ng mga boys!"
"Suuus, gusto mo lang makita si Nii-san eh." Riye chuckled and Akane throw a pillow in her direction. Napatawa nalang ako at pumunta bathroom. Well, that was a shocker!
'Di ko mapigilan mapatawa sa atama family. Parang... May M2B na. Akane tapos si Ken... And soon enough, Riye at Reiji and... Me and....
Ahh. Kahiya pa 'din isipan! Tatapusin ko nalang magshower! Ba't ba ako kinikilig na nagwawala na indenial? Ayaw ko ng feeling.
Ang weird.
Natapos na ako and went out to find the 2 girls gone. And Hiro sitting on my bed.
Hay! Buti nalang at nakadamit na 'ko! Kung nakatowel pa ako... Papakain na 'ko sa lupa!
"H-hi." He shyly said. Wait... Did he read what was on my mind?! "W-wala! Don't worry. I didn't hear anything."
"A-ah! Mabuti yan!" Ayaw ko ipush through ang hinala ko. Mas embarrasing yun. Argh. "Asan na sila?"
"Andon kay Miyu. I'm just waiting for you. Matatagalan ka daw kasi." He explained and stood up. "Let's go?"
"Okay!" I said and followed him out. Mas nauna siya saakin kaya pinagmasdan ko ang likod niya. Mas tumangkad si Hiro, huh?
BINABASA MO ANG
Tantei Undiscovered (tantei High Fanfiction)
FanficJust when everything seems right... A twist of fate will happen. Part I: Senshin's Lair - Part II: Shinigami's Lair Ps. Fanfiction lamang ito. All credits for the awesome characters to Pur...