Chapter 20: Just a glimpse

3.2K 117 11
                                    

Chapter 20: Just a glimpse

Recap: isang senshin, tinangay ng mga shinigami, kulong! *tentententen* akemi stayed in the shinigami lair for weeks now after being kidnapped by Ryota ang Taiga.

ALIVE AND KICKING HERE.

Please leave suggestions and recommendations regarding the fanfic/story. :)
-

"Akemi, we are not going out without a plan." Biglang sabi ni Taiga. "I can see the eagerness in your eyes. It's palpable. But please... Conceal it. Alam ni Kyuuya na hindi ka under ng hypnosis. Ang kailangan nya lang ngayon ay ebidensya."

"I-I know... Sorry..."

"Alam namin na pagpunta natin sa humdrum world ay hahanapin mo sila." Napamewang na sabi nito. Tumango naman ako. "Then stop it."

"P-pero--"

"You are emotionally weak Akemi."

"Taiga!"

"She should know that, Ryota! Huwag mong itolerate! Alam mo naman na bawal nya makita ang mga senshins na 'yun! Alam mo ang mangyayari!" Inis na sambit ni Taiga at matalim na tinignan si Ryota. Napabuntong hininga si Ryota at tumingin saakin.

"B-bakit? A-anong mangyayari kapag nakita ko sila?"

"Makukuha ni Kyuuya yung ebidensya." Madilim na sabi nito. "If that'll happen, mamamatay ka..."

"And us!"

"Taiga!"

"What?! Not everything is about her okay?! Ryota! May plano din tayo. Nagdusa tayo bago makuha ang posisyon na 'to! Kung hindi natin 'to magawa, wala! Wala na ang lahat! My brother..." Nanlaki ang mata ko dahil may nagbabadyang luha sa mga mata ni Taiga. Mabilis na nilapitan ni Ryota si Taiga at yinakap niya ito.

That's right. Hindi lang ako nahihirapan.

Hindi lang ako ang may plano... Hindi lang ako ang may hangarin.

"I-I'm sorry Taiga... Gusto ko lang naman sila makita eh. I'm not here for no reason." Nakayuko kong sabi sa kanila. "B-baka makatulong ako... Kung sakali--"

"Knock knock!" Napatigil ako ng narinig ko ang boses ni Kyuuya. I tense.

"Huwag kang mag-alala. Sound proof to." Medyo humihikbi na sabi ni Taiga.

"Clean up. We are meeting the devil." Tumango kami habang si Ryota ay lumalapit sa pintuan.

Binuksan ni Ryota and pintuan, sinalubong kami sa nakangising ai Kyuuya.

"Ready, traitors?" Ani nito habang nakangisi.

It's time to go...

***
Isang hakbang nalang. Isang hakbang nalang at nasa human world nalang ako. Isang hakbang nalang at muli ko nang masisilayan ang mundo ko.

"Akemi..." Pabulong na sambit ni Ryota. "Let's go."

Tumango ako at inapakan ang lupa ng kabilang mundo.

Gusto kong umiyak sa nakita ko. Ang mga halaman... Gusali.... At ang mga tao.

"Alright!" Kyuuya clapped his hand to get our attention. Napatingin ako sa kanya at napalunok ng napagtanto kong tinititigan niya ako. "Ang kailangan lang natin gawin sa araw na 'to ay ichecheck ang lagay ng Gainsay High. Did you guys remember na chaos that happened there? Ah! You..." Tinuro niya ako. "... Are the reason!" Humalakhak ito.

"Kyuuya. Stop the nonesense. Lets go!" Sabi ni Ryouta!

"Don't command me, kid." Matalim siyang tinignan ni Kyuuya. "We both know what you're doing... If I found out..." Ngumisi ito. "Bu-bye."

Tumawang tumalikod si Kyuuya saamin.

"Don't mind him Akemi. He's crazy." Ani Ryouta.

"Yeah." Biglang pagsasalita ni Taiga. Gusto kong humingi ng tawad sa kanya. I know I was selfish...

"Tai--"

"It's okay, Akemi." Taiga rolled her eyes at ngumiti. "Lets go!" Aniya at nauna nang lumakad.

"Don't worry bout her. She's just so happy cauz si might... Might meet her--"

"GUYS!"

"Yeah, yeah!" Natatawang sabi ni Ryouta at lumakad na din.

Her.. Brother?

***
Napabuntong-hininga ako. Natapos ang araw ng hindi ko magawa ang plano ko. Ang sana na makita sila.

Well, baka wala silang task ngayon. Sana naman'y babalik pa kami dito.

Napatingin di ako sa bigong si Taiga. Naglibot lang kami si Gainsay High, at dahil sabado, walang tao sa campus.

"Akemi, we are going. Pumasok na sila Taiga at Kyuuya." Ani ni Ryota at hinila ako sa aking pagkatulala. "You are still expecting to see them."

"H-hindi!"

Bumuntong-hininga siya at ngumiti ng maliit.

"Huwag mo ng itago. Pero alam mo naman na bawal mo sila makasalamuha diba? You can't let them see you... Masisira lang ang lahat ng gusto mong gawin."

"P-paano mong nalaman na may--" pinutol nya ako.

"Klaro." He chuckled. "Let's go?"

"O--"

"Akemi?"

"Shit!" Mabilis along hinila ni Ryota papunta sa black hole ng nakita niyang sinong tumawag saakin! Napalingon ako sa likuran ko and caught a glimpse of who called me...

Si Hiro.

Tantei Undiscovered (tantei High Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon