XXVII

Outing

Outing

"Welcome back, Young Miss."

Ashanti quickly went inside and wandered around her surroundings. Kakauwi lamang niya galing sa date nila ni Kalen at hindi pa rin siya makapaniwala sa nangyari.

As much as I want to not end this day, we don't have a choice but to go back to Arsace.

"Where's mom and father?"

"Hindi raw po sila uuwi ngayon dahil may kasunod pa silang pupuntahan sa kabilang syudad," one of the maids answered.

The words pulled her mood down. Kung kailang handa na siyang magsabi sa kaniyang magulang tungkol sa kanilang dalawa ni Kalen ay wala pa sila.

Kalen and Ashanti talked about the confession on the phone and while on their date a while ago. She asked him to stay put first before saying anything to his parents. She needed to know the reaction of her father first. Of course, if it was Mr. Vasquez, he would be honored to give his son to her, but not her father.

"May ipapabilin po ba kayo kay Sir Carshon? Pwede po namin siyang tawagan."

She shook her head. "Nothing. You can continue your work now."

She went upstairs and changed her clothes. Tomorrow would be the outing they planned before. Kanina pa tumatawag si Gabi sa kanila at tinatanong kung lahat sila ay sa iisang sasakyan o kaniya-kaniya na lamang ang punta sa resort nila Cayser.

[Maybe, ask them. I'll go with the majority,] Trishza replied.

[Kaya nga tinatanong ko kayo para alam ko 'yung mga sagot niyo. Oo o hindi lang naman!]

[Oo! Masaya 'yung we are together in one car, pretty please?] Kennedy answered.

['Wag na, magkakasama rin naman tayo sa resort! Tsaka ihahatid ko si Lana para naman 'di magtampo.]

[How about Asha? Anong say mo?]

She typed her response while walking to the dining area. [I'll go to the resort by my car. If Kenny wants to go with you then it's fine.]

[Bars, talo ka Kenny panget.]

[Hmph! Sige na basta I'll go with Gabi or Trishza.]

[Pupunta rin ako mag-isa no, ayokong hintayin si Kenny dahil gusto ko na agad mag swimming.]

When she got to the area, her brow arched as she saw Calista already on the table, ready to eat. Her step-sister immediately noticed her and smiled.