4: Dred Alonzo

9.5K 165 5
                                    

Ahhh... Yeaaahhh.... Ohhhmmm...



Panay ang ungol ng babaeng nakapatong kay Dred habang walang tigil sa paggiling sa kanyang ibabaw.



Yeeaaaahhh... Ang sarap mo Dredddd...


Ngumiti lang si Dred at patuloy na nilalaro ang dalawang bundok na umaalog sa kanyang harapan.


Malapit na sila sa rurok nang biglang tumunog ang telepono na nasa tabihan lang ng kanyang mesa.


Yes, his in his office suit at kasalukuyan niyang kaulayaw ang kanyang girlfriend na si Tanya Mendez.


Dred Alonzo is one of the youngest CEO in the Philippines. At the age of 23 ay ipinamahala na sa kanya ng kanyang daddy ang buong Alonzo Corporation na isa sa pinakamalaking corporation ng bansa.


At young age ay sinimulan na siyang etrain ng magulang sa negosyo ng pamilya kaya lihim na lihim sa mga ito ang mga kalokohan niya.



He's a picture of perfection for them at ayaw niyang madis appoint ang mga ito.



Ohhh... Babyyyy... Immm... Coooommmmiiinnng....



Malakas na ungol ni Tanya na mas bumibilis pa ang galaw sa ibabaw niya. Buti nalang at nakasoundproof ang opisina niya at automatic lock ang pintuan kundi malamang may pagchichismisan na naman ang kanyang mga empleyado.



Panay pa din ang tunog ng telepono kaya inabot na ito ni Dred upang sagutin.



Senenyasan niya si Tanya na tumahimik at tumango naman ito.


Nakaalalay pa din ang isang kamay ni Dred sa bewang ni Tanya na mabagal na gumigiling upang di mapapahiyaw sa sarap.


"Yes, Anna?" tanong ni Dred sa sekretarya.



Di kasi direct na makakausap siya at dadaan pa sa kanyang sekretarya bago iconnect sa kanya.



"Sorry po sir at naistorbo ko kayo. Nasa line 2 po ang inyong mama at importante daw..." sagot ni Anna mula sa kabilang linya.


Napabilis naman ang galaw ni Tanya kaya di tuloy mapigilan ni Dred na mapapikit at mapaungol.


"Ohhhmmm... Okay i'll... I'll take it..." sagot ni Dred at inilapag ang telepono.


Hinawakan niya si Tanya at itinayo saka pinadapa sa mesa..


"Ohhh... I like that babe.." ungol ni Tanya..


At mula sa likod ay pinasok ni Dred ang kanyang pag-aari saka mabilis na umindayog. Ilang saglit lang ay parehas na silang nilabasan kaya kaagad na dinampot na ni Dred ang telepono.


Ayaw lang niyang mabitin sila ni Tanya kaya tinapos muna niya bago sagutin ang ina.


"Mom..." bati niya pero di pa niya natapos ang sanay sasabihin ay kaagad na nagsalita ang ina.


"Antagal mo namang sagutin Dred.." reklamo nito.



Napangisi nalang si Dred at kinindatan si Tanya na nakaupo sa kanyang mga hita.


"I'm with Tanya mom.. So, napatawag kayo?" tanong niya rito.


"I need you to come here son.. Si Ali, ang kapatid mo.." may bahid na pag-aalala sa tono nito.


Napakunot ang noo ni Dred..


"What about Ali?"


"He's the the hospital son.. (Huk* huk*) And he's... (Huk* huk*).. He's coma..." tuluyan ng napahikbi ang mommy ni Dred.



Gulat naman si Dred sa narinig at napatayo bigla. Muntik pang mahulog si Tanya kundi lang niya ito mabilis na naalalayan.


"What happened??" tanong niya..


Uu, alam niyang may pagkatarantado din si Ali at ilang beses na itong nasangkot sa gulo but not to the extent na magiging ganito ang mangyayari.


He's into car racing also and maybe thats the reason.


"I don't know.. Tinawagan lang kami ng mga barkada niya informing na nasa ospital si Ali.." usal nito.



Kaagad na nagpaalam si Dred sa ina at sinabing pupunta agad sa ospital..



"Babe, can you manage to go? Di kita maihahatid eh.." usal ni Dred kay Tanya habang inaayos ang sarili.


Ngumiti naman si Tanya at yumakap sa kanya.


"It's okay.. Don't worry about me.. Dadaan pa naman ako sa agency.. Just go.." sagot ng dalaga.


Dred give her a quick kiss at mabilis na nauna ng lumabas sa kanyang office.


Sinabihan lang niya si Anna na icancel muna lahat ng appointments niya for the day.


Deretso na siya sa ospital.


Naabutan niya ang magulang sa harap ng ICU.


"Mom.. Dad.." tawag niya sa mga ito at lakad takbong lumapit.



Kaagad namang yumakap sa kanya ang ina at umiyak sa kanyang dibdib.


"Oh thank God your here.. Dred ang kapatid mo.." sambit ng ina.


Sumilip si Dred sa bilog na salamin. Napatiimbagang siya sa nakita.


Maraming tubo ang nakakabit kay Ali. May balot din na bendahi ang ulo nito.


"He's coma.. Masyadong malaki ang pinsala niya sa ulo at katatapos lang siyang inoperahan." pagbibigay alam ng kanyang ina.


Napailing nalang si Dred.


Binalingan niya ang dalawang kaibigan ni Ali na nakabantay din doon.


"Anong nangyari? Naaksidente ba siya?" tanong niya sa mga ito.


Umiling naman si Thyron..


"No, neresbakan siya nung guy na nakipagflirt sa gf niya. Naabutan niya kasing nilalandi nito si Cassandra kaya galit na sinuntok niya ito. Pero rumesbak ang lalaki at nagdala pa ng mga kasama.. Napalo nila sa ulo si Ali at di tinigilan. Buti nalang may rumisponding pulis kaya nadala namin kaagad si Ali dito." paliwanag ni Thyron.


Napakuyom ang kamao ni Dred sa narinig.


"Who's Cassandra?" tanong niya.


"Cassandra Valle. She's everyones girlfriend. Malamang boylet niya din yung lalaking gumulpi kay Ali kaya ganun na lang ang galit nito.." sabat ni Geoffe.


Nangalit pang lalo ang bagang ni Dred sa narinig.


So that Cassandra Valle is a slut. At siya ang dahilan ng nangyayari kay Ali ngayon..

"Magbabayad siya.." kuyom ang kamao na usal ni Dred. Malamang kung nasa harapan lang niya ang babaeng dahilan ng lahat ay napilipit na niya ito sa leeg.


Dapat maturuan ng leksyon ang walang pusong Cassandrang iyan..


That bitch! Di siya titigil hangga't di niya mapapaluhod ito at magmamakaawa sa gagawin niya..


That bitch gonna pay bigtime!.. I'll make her suffer that she'll regret meeting an Alonzo!

****

CASSANDRA: The Bitch PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon