16: Kissed

9.4K 174 10
                                    

**

Maaga pa lang ay nasa opisina na si Dred. Ngayon ang unang araw ni Cassie sa Alonzo Corporation bilang representative ng Enrique Corporation na soon to be merge with their company.

Pasipol sipol pa ang binata habang papasok sa lobby ng building at panay ang ngiti niya sa nakakasalubong.

"Good morning Sir.." bati ng mga nakakasalubong niya at sinagot naman niya ang mga ito na may kalakip na ngiti sa labi.

Lihim tuloy na nagtataka ang kanyang mga empleyado.

Dred is always been serious with his employees and he never socialize or talk to them if its unnecessary.

Inayos p niya ang sarili sa salamin ng elevator habang hinihintay na magbukas ito sa kanyang floor. He has hids own personal lift dahil para sa kanya magulo ang makipagsiksikan sa ibang empleyado ng opisina.

Agad namang napatayo ang kanyang sekretarya pagkakita kay Dred.

"Hi Sir Dred! Goodmorning!" nakangiting bati nito sa kanya.

"Goodmorning Lisa.. What's for today?" tanong niya rito.

Saglit na natulala si Lisa sa sagot ni Dred. Kadalasan kasi ay basta lang ito tumango at tutuloy na sa loob ng opisina habang sinasabi niya ang mga gagawin nito buong araw.

Napaarko naman ang kilay ni Dred and he snap his fingers infront of her face kaya tila naalimpungatan si Lisa.

"Ah.. Err.. Heres your schedule.. Meeting with the suppliers by 10. Then lunch meeting with Mr. Louise and your dad. Blah.. Blahh.. Blahhh... By the way, Tanya called this morning kung available ka ba daw at pupunta kayo mamaya sa cakehouse for tasting." sunod sunod na sabi ni Lisa.

Natigil si Dred sa akmang pagbukas ng pintuan sa huling narinig.

F***! Why do i forget about Tanya?

"Just tell her ill meet her after lunch.." bilin niya kay Lisa at pumasok na sa kanyang opisina.

Inilapag niya ang dalang atache case sa mesa at naupo sa kanya swivel chair. Pinaikot pa niya ito paharap sa salamin na dingding sa kanyang likuran kaya nakaharap siya sa kalawakan ng makati kung saan naroon ang kanyang opisina.

Tila wala sa sariling dinampot niya ang ballpen at inikot ikot sa mga daliri.

I shouldn't have aggreed in this wedding..

Plano na kasi ito ng kanyang parents nila na ipakasal sila since they were in college. Di naman siya tutol noong una dahil gf naman niya ang dalaga. But now that Cassandra is in the picture, he have second thoughts of marrying her..

Humugot ng malalim na hininga si Dred at tumayo saka tinungo ang pintuan at lumabas. Nagulat pa si Lisa na akmang kakatok pa ng lampasan siya ni Dred.

Kaagad na sumakay ang binata sa elevator at tinungo ang floor ni Cassie.

SAMANTALA, abala naman si Cassie sa pag-aayos ng mga papeles. Kailangan niyang tapusin ang ginagawang proposals para sa upcoming project niya sa NY pagkatapos niya rito sa Pinas.

Tutok na tutok siya sa kanyang laptop ng makarinig ng mahinang katok sa pintuan.

"Come in.." sambit niya na di man lang nag-angat ng tingin.

"Busy Ms. Valle?" baritonong boses ni Dred ang bumungad pagkabukas ng pintuan.

Napasinghap ng kaunti si Cassie ng makita ang binata na nakatayo sa loob ng kanyang opisina.

His both hands are on his pocket and his staring at her.

Oh crap! What is he doing here in this early?

CASSANDRA: The Bitch PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon