11: Partways

9.3K 241 14
                                    

Saglit na tumayo si Cassie sa harap ng ospital na kinaroroonan ni Ali. She just wanted to see him.

He is the reason why all this shits happen to her..

Humugot muna siya ng malalim na buntong hininga bago humakbang papasok ng ospital. She asked about Ali in the front desk officer at itinuro naman siya nito sa ICU.

She walked through the corridor nervously.

Papano kung makita ko si Dred? Am I ready to face him?

Ilang araw na ding pinagtaguan ni Cassie si Dred and she's thankful na hindi na din ito nagparamdam ng ilang araw na din. But she's aware that she misses him.

Nasanay na si Cassie sa atensyon ni Dred. Him being arrogant. And him being sweet.

She let a sigh out ng makitang walang tao sa labas ng ICU. Mas may chance siyang makita si Ali without hearing painful words from his family.

Sinilip niya lang ang binata mula sa salamin. He has full life support and braces in his body, arms and legs.

Napakagat labi si Cassie sa nakita.

No wonder they're all mad at me...

"What are you doing here!?" nanigas ang katawan ni Cassie pagkarinig sa boses ng babae na mabilis na lumapit.

Hindi man siya lumingon ay kilala niya ito. The famous Lourdes Alonzo, their mother..

"Ang kapal talaga ng mukha mo at nakuha mo pang pumarito? Bakit? Sinisiguro mo ba kung mabubuhay pa ang anak ko?" singhal nito at mahigpit na hinawakanang braso ni Cassie.

Napangiwi naman siya sa sakit kaya tinabig niya ang kamay nito.

Pilit niyang pinakalma ang sarili at mahinahong nagsalita.

"Im not here for that.." sagot ni Cassie. Pagak namang tumawa ang donya.

"Oh really?" mapang-uyam nitong sambit. Tumalikod si Cassandra upang umalis na pero hinablot ng ginang ang kanyang buhok.

Aww shit!

Hinawakan niya ang kamay ng ginang.

"Dahil sa kalandian mo kaya nagkaganyan ang anak ko! Kakalbuhin kita!" sigaw ni Mrs. Alonzo. Nakaagaw na sila ng pansin sa mga naroon sa hall na iyon.

"Mom stop it!" malakas na boses na nagpatigil sa ginang. Tumatakbong lumapit si Dred.

He saw it. How her mother pull Cassie's hair.

"Mabuti narito ka anak. That bitch is checking if Ali's still alive.. Ang kapal ng mukha niya!" pagsusumbong ng ginang kay Dred.

"Cassandra.." usal ni Dred but Cassie cut it out.

She look straight to both of them. Kahit pa masakit pa din ang anit niya sa ginawa ng mommy ni Dred.

"First of all, im not here for that.. At wala kayong karapatang saktan ako just because i visited Ali. Its not my fault kung bakit siya comatose! I didn't hire those bastards na gumulpi sa kanya. And i don't even know about it! Bakit ba ako ang sinisisi nyo sa pagkakaganyan ni Ali? Did you just question yourself on how you raised your children? Coz if not, i tell you... YOU RAISED THEM WRONG!" may diin ang pagkasabi ni Cassie sa huling linya bago nagmartsa palabas ng ospital.

She's humiliated. But she won't cry in front of them. Not a Cassandra Valle...

Patakbo namang hinabol ni Dred si Cassie. Natamaan siya sa sinabi nito.

CASSANDRA: The Bitch PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon