What A Day

13 1 0
                                    

Chapter 7:

*Cynch POV*

"Nakakainis talaga ang lalaking yun. Sa mukha kong to, mistress? Hell! No way!"-galit na bulong ko sa sarili habang palabas ng ospital.

Umalis na ako dun para mapigilan ang sarili ko. Baka kasi kung ano pa ang magawa ko sa nakakabwesit na lalaking yun. >.<

Sa sobrang pagkainis ko,.napahinto ako at napasigaw na lang bigla. "Curse you lalaking----Arrghh... Dapat sayo tinatapaktapakan at tinitiris. Damn you! Ako na nga ang tumulong , ako pa ang naging masama! Aahhh! "- bulyaw ko habang hinihingal pa.

Nang mahimasmasan ako, I saw everybody looking to me. Kaya naman binilisan ko na ang aking paglalakad palabas ng ospital habang tinatakpan ko ang mukha ko.

Sobrang pagkapahiya na ang naranasan ko ngayong araw. Bwesit! >.<

Gusto ko ng maglaho na parang bula. Kasalanan to lahat ng lalaking yun. \ . /

Paglabas ko ng ospital , may papalapit na kotse sa akin habang bumubusina.

Huminto naman ito sa harapan ko. Napakunot naman ako ng noo.

"Hey! Little brat. Hop in."- natatawang sabi ni kuya ng maibaba na niya ang window ng kotse.

Dali-dali naman akong sumakay.

"Pano mo nalamang nandito ako kuya?"-agad kong tanong pagpasok ko.

"Mom told me."-kuya.

"How come?"- takang tanong ko.

"I have no right to answer that"- natatawang sabi ni kuya.

"Kuya!"-pagalit kong sabi.

"Relax, sis. Well, mom hired a person to look for you because she was worried."- paliwanag ni kuya.

"W-what? Hired a what?" - napasigaw kong tanong.

Napatawa naman si kuya dahil sa reaction ko at ginulo ang buhok ko.

"Hayaan mo na si mama, alam mo naman yun, napapraning kapag wala ka sa tabi niya." -kuya.

"Yeah,righ!"- I said the I sighed.

Ginulo naman ulit ni kuya ang buhok ko kaya mas lalo akong napasimangot.

"Alis na tayo? Parang kailangan mo ng maligo. You stink,sis." - kuya.

"Whatever kuya. Umalis na tayo dito. Mas lalo lang akong naiinis e. " - ako.

Kuya chuckled. "Ok". Then he started the engine.

Habang papalayo naman ang sasakyan may napansin ako sa side mirror. May nakita akong lalaking nakatayo at pinapanood ang pag-alis namin.

Di ako nagkakamali siya yung lalaki kanina, bigla namang uminit ang ulo ko kaya naman sumandal na lang ako at di na tumingin sa side mirror.

Humanda ka sa aking lalaki ka. Babawi ako sayo. Sisiguradohin kong hihingi ka sa akin ng tawad. BWahaha!

*Aian's POV*

Pag-alis ng mga pulis agad akong lumabas ng ospital para hanapin ang babaeng yun dahil hihingi ako sakanya ng tawad, ngunit paglabas ko nakita ko siyang nakasakay sa isang magarang kotse. Napakunot naman ako ng noo at napaisip, nakita ko kasi ang nagmamaneho ng sasakyan at mukha itong pamilyar sa akin.

"Parang kilala ko ang lalaking yun ah. San ko ba siya nakita? Tama ! siya yung CEO ng Salvador Food Corporatioan at nagmamay-ari din ng iba't-ibang resorts and hotels dito sa bansa, isa sa mga kalaban ng company namin.Pero bakit kasama niya ang babaeng yun? Sa personality ng lalaking yun muna mukhang di naman siya mahilig sa mga low class na mga babae, but then, lalakipa din siya naghahanap ng malilibangan. Now what? Pagkatapos niya sa papa ko ngayon naman sa isang mayamang businessman? Ok din ang babaeng yun ah." - sabi ko sa sarili habang nakatitig sa paalis na kotse ng Salvador na yun. Psh. Pambihirang babae. sabi ng isip ko while smirking.

Agad naman akong bumalik sa kwarto ni papa.

Pagdating ko sa harap ng room ni papa, lumabas naman si mama sa kwarto.

"How's dad mom?" - tanong ko kay mama

"His fine already. Nagising na din siya but the doctor said that he needs to rest for a month and he's under observation." - mama. I just nodded.

"Ahm. Hijo, diba may babae dito kanina pagdating natin? Hindi ba yun ang tumulong sa papa mo?" - tanong ni mama

Agad naman akong napaiwas ng tingin kay mama at bigla kong naalala ang babaeng yun kaya napakunot ang aking noo. Napansin naman agad naman iyun ni mama.

"There's something wrong hijo?" - nagtatakang tanong ni mama

"Nothing ma. Ahm. Yung babaeng yun ma di ba siya ang mistress ni papa?" - ako

Natawa naman si mama dahil sa sinabi ko.

"So you really think that the beautiful lady here earlier was your father's mistress? Ano ka ba anak , narinig  mo naman ang sinabi ng mga pulis kanina diba? She's the one who saves your father's life. She's so brave." - natatawang sabi ni mama. Napakunot naman siya bigla ng noo. "Wait anak, I thought di mo siya nakita kanina? So yung babae kanina na kausap mo bago kami makalapit sa inyo, is the one who saves your father?"

Wala na kong nagawa kundi ang tumango na lang.

"Bakit siya umalis?"-mama

"I don't know ma. Hwag mo ng isipin yun. Mabuti pa pumasok na tayo." - sabi ko kay mama.

"OO nga pala, may mahalagang sasabihin ang papa mo."-mama

Napakunot naman ako ng noo. Ano na naman kaya yun? tanong ko sa sarili habang papasok na ng kwarto ni papa.

*Cynch's POV*

Pagdating namin sa bahay ni kuya agad ko namang nakita si mama na mukhang kanina pa kami hinihintay at bakas sa mukha niya ang pag-alala. Sinalubong niya kami ni kuya,

"How are you anak? Ayos ka lang ba?"-mama

"I'm fine ma. Papasok na po ako sa kwarto," - walang gana kong sabi

"Pero anak----"

"Hayaan mo na ma. Let her rest for now." - pigil na sabi ni kuya kay mama.

Umakyat na ako patungo sa kwarto. I sighed. "What a day?" sabi ko sa sarili at tuluyan ng pumasok sa kwarto.

My  Handsome ChattelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon