Maya's POV (kapatid ni Nikki)
New School, new life these are the words that keep on bothering my mind.
Habang naglalakad kami ni Mags papunta sa building namin ay hindi maalis sa aking kaisipan ang bagong school na papasukan ko. I'm a bit nervous kasi hindi talaga ako sanay dito sa Pilipinas.
I mean how am I supposed to adapt the things in here when I'm used to living in Riyadh. Kakaiba talaga ang klima dito medyo mainit na may kasamang moist feeling.
"Maya, punta tayo doon. Doon daw nakasulat yung mga list of sections." sabi ni Mags habang tinuturo yung board.
"Ah sige."
Pagkarating sa board ay nakita na namin ang listahan ng mga sections.
"Yes! Magkaklase tayo Maya." Masayang tugon ni Mags.
"Oh really? Ummm we're in 8-Pieres."
"Tara Maya. Punta na tayo sa classroom natin."
Kapasok ng classroom ay nakakita akong may nag aaway.
"What? Are you going to give us your allowance or not?" mataray na saad ng kulot na babae.
"Just give us your allowance b*tch. Tutal dyan ka lang naman useful." Bored na sabi nung babaeng makapal yung labi.
"Ummm.. Eto lang kasi dala kong pera ngayon tas hindi pa ako makakain kung wala ito. Pwede bang sa susunod nalang friends?" takot na sabi ng babaeng nakaupo ng nakayuko sa sahig.
"Ahhh that's how you want to play it?" sabi nung kulot.
Sinampal niya yung babaeng na sa sahig.
"HEY! What do you think are you doing?!" galit na sabi ko sa dalawang mga pangit na babae.
Kung may isa man akong ayaw yun ang nananakit ng kapwa. That really triggers me to get mad.
"And who are you?" tanong nung big lips.
"I'm your worst phobia and if you don't stop that, you're gonna suffer the consequences."
"Hahahahaha you? What can a b*tch like you do?" tanong nung big lips.
Tumalikod ako at kumuha ng papel. Then I did some origami real quick and threw it backwards. After that a sudden sound of silence erupted inside the classroom. I wasn't really surprised because I knew what happened and I don't regret it.
"You b*tch! Look what you did to my cheek!" sigaw nung big lips.
I faced her and said, "Oh anong tingin-tingin mo dyan? Itikom mo nga yung bibig mo, mas lalo mo pang pinalaki. 'Yan tuloy nagmukha syang malaking pusit." naawa kong saad.
Hindi naman napigilan ng ibang tao ang ngumisi ng kahit konti.
Hahaha I don't really regret what I just did there. That girl just got a taste of her own medicine.
"Hey. You're a newcomer right?" tanong nung kulot.
Di ko sya pinansin at dumiretso ako sa babaeng na sa sahig.
"Nakakatayo ka pa ba?" tanong ko sa kanya.
Tumango sya at tumayo. Ang kaso lang ay may konting deprensya ang kanyang paglalakad.
"May sugat ka ba?" tanong ko sa kanya.
Tumanggi siya ngunit kitang-kita sa kanyang pagmumukha na siya'y nahihirapan.
"Mags, dalhin natin siya sa clinic."
"Hey you! Did you just ignore me?" naiiritang tanong nung kulot.
YOU ARE READING
Here for you
Fiksi Remaja"Hey, you! Would you just snap out of it! You're only making it worse by the way you react. If I were you I would man up and just be calm. Don't worry we're safe and we're not gonna crash." Wait, what did she say? Were gonna crash!? Oh heck no! Aft...